โฆษกพปชร. ยันส่งรายชื่อ 4 รมต.ชุดเดิม สยบข่าวบิ๊กป้อมลาออก

23 ส.ค. 67

 

โฆษกพปชร. ย้ำเข้าร่วมรัฐบาล ส่งรายชื่อ 4 รมต.ชุดเดิม มีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมสยบข่าวลือ บิ๊กป้อม ลาออก 

วันที่ 23 ส.ค. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐว่า วันนี้มีคณะกรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคจำนวน 12 คน จากทั้งหมด 19 คน โดยที่ประชุมเกินกว่ากึ่งหนึ่ง ถือว่าครบองค์ประชุม 

จากการประชุมมีการยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาล และเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพรรคตามที่มีข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเลขาในที่ประชุมแจ้งที่ประชุมรับทราบเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ สส.ของพรรคพลังประชารัฐได้มีมติเห็นชอบให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยสส. และผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนได้ยกมือให้กับนายกรัฐมนตรีทั้งหมด 

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวต่อว่า ต่อมาผู้ประสานงานของพรรคร่วมรัฐบาลได้ประสานงานมาที่พรรคพลังประชารัฐ เพื่อเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนโควตาของพรรคพลังประชารัฐ และในวันที่ 20 ส.ค. หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้เสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าวจำนวน 4 ท่านผ่านเลขานายกรัฐมนตรีไปแล้ว และในวันนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคได้มีมติเกี่ยวกับการเสนอรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมในการเป็นรัฐมนตรีตามสัดส่วนของพรรค จำนวน 4 รายชื่อ ตามที่ได้มีการประสานกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้หากมีบุคคลตามรายชื่อทั้ง 4 คนท่านหนึ่งท่านใดขาดคุณสมบัติ หรือไม่มีความเหมาะสม ทางพรรคจะให้พรรคเพื่อไทยแจ้งกลับมามายังพรรคพลังประชารัฐเพื่อทราบ 

และในวันนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคได้มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคสามารถพิจารณาบุคคลอื่นที่มีความเหมาะสม เพื่อเป็นรัฐมนตรี และเสนอรายชื่อผ่านหัวหน้ารัฐบาลได้อย่างตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีการประสานงานกันเป็นระยะๆ เบื้องต้นมีการพูดคุยกัน แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะต้องปรับเปลี่ยนอะไรแค่ไหนอย่างไร ซึ่งยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐเสนอ 4 รายชื่อแรกตั้งแต่ครั้งแรกที่เรายืนยันไปตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. ซึ่งเป็นรายชื่อรัฐมนตรีชุดเก่า คือ 1.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ 3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข 4.นายอรรถกร สิริยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

เมื่อถามว่า ถ้ารายชื่อที่ออกมาไม่เป็นตามนี้เราจะดำเนินการอย่างไร พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ก็คงจะต้องคุยกับพรรคเพื่อไทย เพราะจริงๆ แล้วเป็นอำนาจของหัวหน้ารัฐบาล แต่โดยมารยาททางการเมือง จะต้องมีการพูดคุยกันจากที่รายชื่อที่เราเสนอไป หากไม่เหมาะสม หรือคุณสมบัติไม่ครบถ้วน หรือไม่ชัดเจนก็ต้องมาคุยกัน เรายินดีพร้อมที่จะเปลี่ยน 

เมื่อถามว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้ไม่มี ร.อ.ธรรมนัสมาร่วมประชุมนั้นสะท้อนถึงรอยร้าวที่เกิดขึ้นในพรรคหรือไม่ พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ไม่ครับ ได้แจ้งกับกรรมการบริหารพรรคแล้วว่าติดภารกิจ 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า “ไม่ครับ ท่านหัวหน้าพรรคก็อยู่กับพวกเราตลอด ถ้าพวกเราไม่ทิ้งท่าน ท่านก็ไม่ทิ้งพวกเรา”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส