คดีอาชญากรรมทางเพศ จุดจบอาชีพไอดอล จากคนดัง สู่สถานะผู้ต้องหา!

30 ส.ค. 67

จากสตาร์คนดังสู่สถานะผู้ต้องหา ย้อนดูผู้กระทำความผิดฐาน คดีอาชญากรรมทางเพศ จุดจบอาชีพไอดอล ยิ่งขัดต่อข้อกฎหมาย ยิ่งดับได้ไวกว่าเดิม

ไอดอลเกาหลี วัฒนธรรมการส่งออกอุตสาหกรรมเคป็อปจากเกาหลีใต้ ที่ใช้เวลาเพียงไม่นาน กลายเป็นกระแสฮันรยูที่โด่งดังไปทั่วทั้งเอเชีย ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ความนิยมในนักร้อง นักแสดง และไอดอลเกาหลี มีความก้าวกระโดดสูง และเมื่อมีความคลั่งไคล้ในตัวบุคคล หากเกิดเหตุที่ทำให้ต้องจบอาชีพ ย่อมเป็นเรื่องใจสลายต่อผู้ติดตาม จึงกลายเป็นคำเปรียบเปรยที่มีต่อคนบันเทิงเกาหลีว่า "ทำอะไรก็ตามอย่าขัดต่อข้อกฎหมาย ไม่งั้นจะเป็นจุดจบของอาชีพ"

ในสมัยอดีต การเป็นไอดอลในสายตาแฟนคลับ คือกลุ่มคนที่ควรต้องเป็นต้นแบบ การมีแฟน การเดต หรือแม้กระทั่งการดื่มแอลกอฮอล์ คือเรื่องต้องห้ามในสายตาแฟนคลับ เกิดเป็นกระแสการบอยคอตบุคคลนั้นหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะการเป็นไอดอลเป็นคนดังที่ปฏิบัติตนขัดต่อข้อกฎหมาย ยิ่งเป็นสาเหตุของการเลิกซัพพอร์ตทันที ทั้งนี้ต่อให้เวลาเปลี่ยนผ่านไป การเลิกซัพพอร์ตเพราะกระทำผิดกฎหมายยังเป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยครั้ง รวมไปถึงกรณีล่าสุดของ แทอิล อดีตสมาชิกวง NCT

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา SM Entertainment ได้ออกแถลงการณ์ปลด แทอิล ออกจากวง โดยระบุว่า แทอิลถูกดำเนินคดี คดีอาชญากรรมทางเพศ ความร้ายแรงที่ตระหนักได้ขณะที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงได้มีการหารือให้แทอิลออกจากทีม พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ได้เพิกเฉยต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ดำเนินทุกอย่างทันทีเมื่อได้รับทราบข้อกล่าวหา

 

คดีอาชญากรรมทางเพศ ความร้ายแรงที่แฟนคลับรับไม่ได้
อย่างที่ได้กล่าวในข้างต้นว่า การเป็นคนดังเกาหลี ไม่ใช่เพียงแต่ต้องมีความสามารถที่หลากหลาย แต่ต้องเป็นบุคคลสาธารณะที่เพียบพร้อมไปด้วยศีลธรรม เมื่อไม่ตรงตามมาตรฐานดังกล่าวที่ชาวเน็ตอ้างถึง การแบนออกจากวงการภายในข้ามคืน จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทันที ไม่ว่าข่าวนั้นจะเป็นเรื่องอะไร แต่สิ่งที่สาธารณชนเคาะคว่ำบาตรที่สุด คือ การต้องคดีอาชญากรรมทางเพศ โดยเฉพาะบุคคลที่ต้องถูกดำเนินคดี ขึ้นศาล หรือติดคุก

ต่อให้ผู้กระทำความผิดจะเป็นแค่เพียงคนคนเดียว แต่เมื่อไอดอลคนดังกล่าวทำงานร่วมกันแบบกลุ่ม แบบวง มาตรการต่าง ๆ จะส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างทันที ไม่ว่าจะเป็นการถอนตัวออกจากวง ออกจากต้นสังกัด ผลงานที่โดนแบนจากช่องโทรทัศน์ การยกเลิกการโปรโมทหรืออีเวนต์ ทั้งนี้ต่อให้เป็นผลงานที่ถูกเผยแพร่ไปแล้ว ก็อาจถูกลบทิ้ง ยกเลิกการออกอาการ แต่หากเป็นการถ่ายทำที่อยู่ในระหว่างทาง จะถูกเบลอหรือตัดออกจากแอร์ไทม์ในทันที

 

ย้อนรอยคดีใหญ่ Burning Sun
เหตุการณ์ใหญ่ยักษ์ที่เป็นกระแสทั้งในและนอกเกาหลีใต้ อย่างเหตุการณ์ไนต์คลับ Burning Sun การสืบสวนความผิดคลับดังย่านกังนัม ที่เป็นขั้นร้ายแรงกว่าคดีอาชญากรรมทางเพศ เพราะมีการเปิดโปงเกี่ยวกับเหตุค้าประเวณี รวมไปถึงการแอบถ่ายคลิประหว่างการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ยินยอม รวมไปถึงการติดสินบนให้ตำรวจ

  • จองจุนยอง

สารตั้งต้นแรกของคดี Burning Sun อดีตคนบันเทิงเกาหลีที่ถูกเจ้าหน้าที่สอบปากคำ หลังจากโดนดำเนินคดีว่ามีการแอบถ่ายขณะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ยินยอม ก่อนที่จะไม่ถูกดำเนินคดี เพียงเพราะตำรวจลงบันทึกว่า "กู้ข้อมูลไม่ได้" แต่ประเด็นก็เงียบหายไป ท่ามกลางการวิจารณ์ของสาธารณชน ต่อมาได้มีการเปิดเผยใน 3 ปีให้หลัง จากบริษัทกู้ข้อมูลเอกชนว่า จองจุนยอง ชเวจงฮุน และ ซึงรึ มีกรุป๊แชตที่ไว้ส่งคลิปโป๊ร่วมกัน

pic01

 

  • ชเวจงฮุน อดีตสมาชิก FT ISLAND

หนึ่งในสมาชิกกรุ๊ปแชตสุดอื้อฉาว ที่ในคราวแรกอาจเป็นแค่คนที่ดูคลิปในกรุ๊ปแชต แต่ในความเป็นจริงก็เป็นหนึ่งในผู้กระทำความผิดในฐานแอบถ่ายเช่นกัน ถึงแม้จะไม่ได้มีจำนวนที่มากเท่ากับจองจุนยอง แต่ก็กระทำผิดร่วมเช่นกัน ที่สำคัญไปกว่านั้นหลังจากการตัดสินของศาล ยังได้ปรากฏความผิดฐานข่มขืมผู้หญิงร่วมกับจุนยองเพื่อนรัก

pic02

 

  • ซึงรี อดีตสมาชิก BIGBANG

ในกรุ๊ปแชต ซึงรี เปรียบเสมือนหัวหน้าที่มีอิทธิพลที่สุด เพราะสถานะเจ้าของและเส้นสายที่มีกับตำรวจ ทำให้เพื่อนคาดหวังที่ซึงรีจะสามารถช่วยเหลือเมื่อความผิดแดงขึ้นมาได้ มีคลิปวิดีโอบางส่วนที่ได้เปิดเผยพฤติกรรมคุกคามของซึงรีที่มีต่อผู้หญิงหลายคน อีกทั้งการนำเสนอการขายบริการทางเพศและยาเสพติดของซึงรีต่อคนอื่น ๆ ยิ่งทำให้หลายคนมั่นใจว่า ข่าวคาวทั้งหมดที่เผยแพร่ออกมามีซึงรีเป็นสารตั้งต้น

จองจุนยอง ชเวจงฮุน และซึงรี ทั้งสามคนได้ถูกดำเนินคดีและตัดสินโทษที่ต่างกันออกไป แต่เนื่องด้วยพฤติกรรมฉาวที่ถูกเปิดเผยจากสื่อ ทำให้ทุกคนต่างหันหลังให้ กลายเป็นบทเรียนข่าวฉาวที่สาธารณชนรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น

pic03

 

จากนักแสดงดาวเด่น พุ่งลงข้ามคืน
พฤติกรรมการคุกคามทางเพศ อาจเป็นต้นเหตุของความร้ายแรงของคดีที่เกิดขึ้น นอกจากการเป็นไอดอลที่ต้องทำการแสดงแล้ว นักแสดงที่อยู่บนจอโทรทัศน์ ซีรีส์ ภาพยนตร์ ต่างก็เป็นบทบาทที่หลายคนคาดไม่ถึง โดยเฉพาะหากหน้ากล้องรับบทบาทได้อย่างสมจริง แต่พฤติกรรมหลังกล้องกลับคุกคามทางเพศทั้งหญิงและชาย

  • ยูอาอิน

พระเอกชื่อดังจากซีรีส์ Hellbound กลายเป็นดาวดับในชั่วข้ามคืน หลังจากมีการเผยแพร่ว่าเขาใช้สารเสพติด ประกอบไปด้วยสารโปรโพฟอล มิดาโซแลม เคตามีน และเรมิมาโซแลม เจ้าตัวอ้างว่าเป็นการใช้เฉพาะทางการแพทย์ แต่หลังจากนั้นได้ไม่นาน ได้มีการกล่าวหาว่ายูอาอินมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศชายรายหนึ่ง ก่อนที่จะพิสูจน์ความจริงได้ว่าผิดกฎหมายเฉพาะการใช้สารเสพติด ก็ไม่สามารถใช้ชีวิตในฐานะคนดังได้อีก

pic04

 

  • โอยองซู

โอยองซู หรือคุณปู่ 001 จากซีรีส์ Squid Game นักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรง ที่ได้รับความนิยมทันทีหลังจากออนแอร์ แต่แล้วก็ต้องถูกลบหายไปจากกระแส เมื่อมีนักแสดงสาวรายหนึ่งแจ้งความเอาผิดฐานะล่วงละเมิดทางเพศ ด้วยการแตะเนื้อต้องตัว การกอด และพยายามจะจูบแก้ม ถึงแม้เจ้าตัวจะเปิดเผยว่ารู้สึกแตกสลายที่ต้องขึ้นศาลในวัยนี้ แต่ก็ต้องรับโทษอยู่ดี เมื่อท้ายที่สุดศาลได้ตัดสินว่ามีความผิด นอกจากนี้ในส่วนของซีรีส์ Squid Game 2 ที่ได้ถ่ายทำไปแล้วก็ได้มีการลบฉากที่มีนักแสดงท่านนี้ทิ้ง และหาคนรับบทนี้แทนทันที

pic05

 

การดับสูญของไอดอล เพราะคดีอาชญากรรมทางเพศ
อาชีพไอดอลต่างจากการเป็นนักแสดง เพราะเป็นหนึ่งในอาชีพที่แฟนคลับสามารถเข้าถึงได้ใกล้ชิดมากที่สุด ด้วยการทำงานที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน เจอกันเวลาขึ้นแสดง กดบัตรแฟนมีตหรืออีเวนต์เพื่อพบเจอ เรียกได้ว่าสามารถพบเจอกันได้ง่ายกว่า และเพราะการพบหน้ากันได้ง่าย ทำให้สิ่งที่ศิลปินแสดงออกมาให้เห็นโดยตาเนื้อ อาจจะไม่ใช่นิสัยหรือเนื้อแท้ที่เขาเป็น

  • ปาร์คยูชอน อดีตสมาชิก TVXQ และ JYJ

อดีตนักร้องดังผู้บุกเบิกกระแสฮันรยูสตาร์ หลังจากผ่านการเปลี่ยนผ่านในอาชีพ เจ้าตัวถูกกล่าวอ้างว่าคุกคามทางเพศหญิงสาว ถึงแม้ในครานั้นจะถูกตัดสินให้ไม่มีความผิด แต่ก็ทำให้ชีวิตคู่กับคู่หมั้นสาวเป็นอันต้องเลิกรา ทั้งนี้หลังจากที่ผ่านมาได้ก็ยังคงถูกฟ้องในเรื่องการคุกคามทางเพศอยู่ ถึงแม้จะตัดสินพ้นโทษ แต่ก็ยังต้องจ่ายเงินชดเชยให้หญิงสาวหนึ่งในผู้เสียหาย

pic06

 

  • คริส วู อดีตสมาชิก EXO

คริส วู หรือ อู๋อี้ฟาน ไอดอลนักแสดงดาวรุ่งที่บุกเบิกมาจากการเป็นไอดอล ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นนักแสดงชื่อดังในประเทศจีนบ้านเกิด ก่อนที่ทุกอย่างจะต้องชะงักลงเป็นโดมิโน เมื่อมีหญิงสาววัย 17 ปี ออกมาบอกว่าเธอถูกคริสล่วงละเมิดทางเพศ ก่อนที่จะมีเหยื่ออีก 26 ราย ออกมาเล่าเหตุการณ์ทำนองเดียวกัน

ก่อนที่จะถูกตัดสินให้รับโทษ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับ คริส วู ในฐานะ อู๋อี้ฟาน ถูกลบหายออกไปจากโซเชียลมีเดีย ละครที่ถ่ายกไว้งดออกอากาศ งานพรีเซ็นเตอร์ก็ปลดออก ไม่เว้นแม้กระทั่งบัญชี Weibo ที่มีผู้ติดตามกว่า 50 ล้านบัญชี ก็ถูกลบทิ้งเช่นกัน ภายหลังศาลได้พิพิกาษาศาลให้จำคุก 13 ปี ตามข้อหาก่ออาชญากรรมทางเพศ และมีคำสั่งเนรเทศออกจากประเทศหลังการปล่อยตัว

pic07

 

  • ฮิมชาน อดีตสมาชิก B.A.P

ฮิมชาน บุคคลผู้ถูกพิจารณาคดีเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศถึง 3 ครั้ง และคดีเมาแล้วขับ โดยเจ้าตัวอ้างในครั้งแรกว่าเป็นเรื่องยินยอม สวนครั้งที่สองทำไปเพราะตกอยู่ในอำนาจของแอลกอฮอล์ แต่ครั้งสุดท้ายกลับเป็นเรื่องของการโดนข้อหาข่มขืน ถ่ายคลิปแบล็กเมล์ และใช้ไฟล์วิดีโอในการขุ่มขู่ ทั้งนี้ระหว่างการพิจารณาคดีก่อนที่จะมีคำตัดสิน ยังได้มีการกล่าวว่าเจ้าตัวพยายามที่จะจบชีวิตตัวเอง หลังจากต้องคดีอื้อฉาวระหว่างนั้นด้วย

pic08

 

  • แทอิล อดีตสมาชิก NCT

กลายเป็นประเด็นด่วนของวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมาทันที เมื่อค่ายได้ออกหนังสือปลดการเป็นสมาชิกวงของ แทอิล เนื่องจากข้อกล่าวหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ ตำรวจได้เปิดเผยข้อมูลว่า การดำเนินคดีนี้มีการแจ้งเข้ามาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และใช้เวลากว่าสองเดือนเพื่อออกหมายเรียกตัว ซึ่งต้นสังกัดได้เปิดเผยอีกครั้งว่า การเข้าร่วมกิจกรรมก่อนหน้านี้ของแทอิล ไม่ได้เป็นการปกปิดข้อกล่าวหาแต่อย่างใด แต่เพิ่งได้รับการแจ้งเตือนเรื่องการสอบสวนในช่วงกลางเดือน และแทอิลได้รับหมายเรียกให้มาสอบสวนเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา

หลังจากมีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก SM Entertainment ค่ายต้นสังกัด ช่องทางโซเชียลมีเดียทั้งของวงและสมาชิก ได้มีการเลิกติดตามแทอิลแทบจะในทันที อีกทั้งยังได้มีการประกาศว่าจะลบคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแทอิลออกทุกช่องทาง ทั้งนี้การสอบสวนของ แทอิล ยังคงอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ยังไม่ได้มีการสรุปบทลงโทษจากศาลแต่อย่างใด

pic09

 

ที่มา : BBC (youtube.com) / Ranker (ranker.com) / SM Entertainment (SMTOWN บน X: SM엔터테인먼트입니다)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส