เขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่ม เตือน อ่างทอง-อยุธยา ยกของขึ้นที่สูงด่วน!

31 ส.ค. 67

 

เขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่มแตะ 1,400 ลบ.ม. ต่อวินาที เตือน อ่างทอง-อยุธยา ยกของขึ้นที่สูง เหตุน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นอีก 10-15 ซม. 

วันที่ 31 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่ เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยาจ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคคกลางล่าสุด พบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลง เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่จุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วัดได้ 1,394 ลบ.ม.ต่อวินาที 

เขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่ม เตือน อ่างทอง-อยุธยา ยกของขึ้นที่สูงด่วน!

โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทรงตัวต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 15.95 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้เพิ่มอัตราการระบายน้ำจาก 1,300 ลบ.ม.ต่อวินาที  ขึ้นไปที่ 1,349 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรับมวลน้ำเหนือที่กำลังไหลบ่าลงมาสมทบ และลดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้น 15 ซม. ในรอบ 12 ชั่วโมง 

เขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่ม เตือน อ่างทอง-อยุธยา ยกของขึ้นที่สูงด่วน!

ล่าสุดวัดได้ 12.28 ม.รทก. โดยกรมชลประทานมีแผนที่จะปรับการระบายน้ำขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์ 1,400 ลบ.ม.ต่อวินาที ในระยะต่อไป ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นอีก 10-15 ซม. ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ควรยกของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ และติดตามประกาศทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส