ชัยนาทเจอฝนถล่มนาน 4 ชม. เร่งขนนกกระจอกเทศหนีน้ำป่าที่ไหลทะลักเข้าฟาร์ม

3 ก.ย. 67

ชัยนาทน้ำป่าทะลัก ปศุสัตว์จังหวัดเร่งขนนกกระจอกเทศหนีน้ำท่วมกันให้วุ่น หลังฝนตกหนักยาวกว่า 4 ชั่วโมง

ช่วงเย็นวานนี้ (2 ก.ย.) ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยด่านกักกันสัตว์จังหวัดชัยนาท ลงพื้นที่ยังก้องภพฟาร์ม หมู่ที่ 4 ตำบลไร่พัฒนา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ซึ่งถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมฟาร์ม หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 4 ชั่วโมง มีสัตว์เลี้ยงหลายชนิด เช่น แพะ แกะ กระต่ายเนื้อ โดยเฉพาะนกกระจอกเทศกว่า 30 ตัว แช่อยู่ในน้ำได้รับความเดือดร้อน ต้องระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยเฉพาะนกกระจอกเทศที่มีขนาดตัวที่ใหญ่มากและตกใจง่าย ต้องใช้ผ้าปิดตาแล้วจับประคองปีก 2 ข้าง เดินมาส่งที่คอกที่สร้างขึ้นบนที่สูงพ้นระดับน้ำท่วม กว่าจะเคลื่อนย้ายหมดทำเจ้าหน้าที่ถูกนกเตะ ถูกนกจิก เจ็บตัวกันพอสมควร

1725327404046

นายประเสริฐ กองคูณ เจ้าของก้องภพฟาร์มเปิดเผยว่า สาเหตุน้ำท่วมของวันนี้เมื่อค่ำคืนของวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมามีฝนตกเยอะมาก ตั้งแต่หัวค่ำถึงเช้ามืด มีตกซ้ำตอนเช้าอีก โดยปกติที่นี่ภาวะน้ำท่วมไม่ค่อยเกิดขึ้นหากเกิดจะเป็นลักษณะน้ำหลากมาจากอีกหมู่บ้านหนึ่งถ้าฝนไม่ลงมาซ้ำอีกคาดว่า 3-4 วันน้ำจะลดลง ปกติภายในฟาร์มจะเลี้ยงกระต่ายเนื้อ แพะ แกะ แต่จะอยู่ในโรงเรือนในกรงที่ยกพื้นสูงพ้นน้ำมีผลกระทบน้อย แต่นกกระจอกเทศเลี้ยงบนพื้นดินซึ่งถมสูงแล้ว แต่ปีนี้น้ำเยอะจริงๆ ท่วมกะทันหัน ระบายคงไม่ทัน จึงต้องรีบขนย้ายนกกว่า 30 ตัวมาอยู่ในที่สูง

1725327477431

นายธนยศ นงบาง ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาทเปิดเผยว่า สุขภาพของนกกระจอกเทศที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมดูจากอาการทั่วไปยังปกติอยู่ แต่เพื่อความปลอดภัยจะต้องให้เขาไปอยู่ที่แห้งเพื่อไม่ให้เกิดความชื้นและความเครียดกับตัวนก โดยจะให้ยาปฏิชีวนะชนิดละลายน้ำกับนกกระจอกเทศ ช่วยในเรื่องของความเครียดและการป้องกันโรค

1725327625119

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส