ซูเปอร์ไต้ฝุ่นพิฆาต! ถล่มจีนไม่ยั้ง จ่อแผลงฤทธิ์เวียดนาม-สปป.ลาว

6 ก.ย. 67

แรงพิฆาตไม่มีตก! ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่งจีนแล้ว โชคดีอพยพคนกว่า 4 แสนคนหนีพายุทัน แต่พลังไม่ตก ปักหมุดฝั่งเวียดนาม-สปป.ลาวพรุ่งนี้

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งของเกาะไหหลำของจีนเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้บริเวณศูนย์กลางพายุ 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรงแล้ว

ทางการจีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 4 แสนคน ไปยังที่ปลอดภัย ก่อนที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้จะพัดขึ้นฝั่ง พร้อมสั่งยกเลิกระบบขนส่งสาธารณะ และเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ โรงเรียนต่าง ๆ ปิดการเรียนการสอน มีการคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะสร้างความเสียหายทั้งในเกาะไหหลำและเพื่อนบ้านอย่างมณฑลกวางตุ้งที่อยู่ใกล้เคียงด้วย

ส่วนเส้นทางของพายุหลังจากเคลื่อนตัวถล่มจีนแล้ว ยังไม่สิ้นฤทธิ์ง่ายๆ เนื่องจากพายุยังคงเคลื่อนตัวต่อไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.67) เบื้องต้น ทางการสั่งปิดสนามปิดสนามบิน 4 แห่ง รวมทั้งสนามบินนานาชาติในกรุงฮานอย เช่นเดียวกับทางการท้องถิ่นจังหวัดไฮฟอง และท้ายบิ่ญ สั่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคนไปยังที่ปลอดภัย ส่วนชาวประมงก็ได้มีการนำเรือกลับเข้าฝั่ง ตอนนี้ทางการระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 460,000 คน เพื่อรับมือกับพายุ นอกจากนี้สปป.ลาวเตรียมการรับมือกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิทวีกำลังแรงขึ้น 2 เท่าขณะเคลื่อนตัวในทะเลจีนใต้ หลังถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ช่วงต้นสัปดาห์ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มแล้ว 13 คน ซึ่งซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ ถือเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ รองจากพายุเฮอริเคนเบริล ในมหาสมุทรแอตแลนติก และเป็นพายุที่รุนแรงสุดของเอเชียในปีนี้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม