ฮือฮากรุแตก พบวัตถุมงคลจำนวนมาก ถูกฝังใต้ฐานวิหาร วัดเก่าแก่ อายุ 117 ปี

8 ก.ย. 67

ชาวบ้านตื่นกรุแตก รื้อวิหารพบพระเครื่อง เหรียญเก่าแก่ รวมแล้วหมื่นกว่าเหรียญ เตรียมแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานกฐิน

วันที่ 8 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูสมุห์ประเสริฐ ธีรปัญโญ อายุ 49 ปีเจ้าอาวาสวัดหนองโพธิ์ ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี พบพระเครื่องเป็นจำนวนมากถูกฝังอยู่ใต้ฐานวิหารภายในวัด เนื่องจากเป็นวิหารเก่าแก่ที่ความชำรุดทรุดโทรม ทางวัด และกรรมการวัดมีความเห็นว่าจะปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ โดยการรื้อถอนวิหารเก่าออกก่อนและจะทำการก่อสร้างขึ้นมาใหม่

จึงได้ว่าจ้างรถแบ็กโฮมาทำการรื้อถอน ซึ่งทางตนเองก็ไม่รู้มาก่อนว่าใต้ฐานวิหารจะมีวัตถุมงคลอยู่ใต้ฐานพระพุทธรูป ซึ่งเดิมเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงปู่กัณหา อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองโพธิ์ที่มรณภาพไปแล้วร่วม 100 ปี เป็นเกจิชื่อดังในสมัยก่อน ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความศรัทธาเลื่อมใสเป็นจำนวนมาก แต่ได้ย้ายองค์หลวงปู่ไปไว้บนศาลาการเปรียญแล้วเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้

1725786120477

และเมื่อทำการรื้อนั้นได้พบวัตถุมงคลเป็นจำนวนมากถูกฝังอยู่ใต้ฐาน จำนวน 4 ฐาน ได้แก่ หลวงปู่ทวด (เนื้อผง) หลวงปู่กัณหา (อดีตเจ้าอาวาส) หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ พระสมเด็จ(เนื้อผง) พระนางพญา พระพุทธรูปหลวงพ่อโสธร ฯลฯ และเหรียญบาท เหรียญ 5 บาทรุ่นเก่า รวมแล้วหมื่นกว่าเหรียญ

จึงได้ให้ชาวบ้านช่วยกันเก็บใส่ในถังพลาสติกไว้ ซึ่งวัตถุมงคลที่พบในครั้งนี้ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการวัดว่าจะนำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานกฐินภายในวัดที่จะจัดช่วงออกพรรษานี้ ซึ่งพระที่พบเป็นพระเก่าแก่น่าจะนำมาใส่ไว้ตั้งแต่มีการก่อสร้างวิหารขึ้นมาใหม่ ซึ่งวัดหนองโพธิ์ก่อสร้างมาเป็นเวลา 117 ปีแล้ว

1725786069885

1725786025808

หลังจากที่มีการพบวัตถุมงคลนั้นได้มีชาวบ้านมาขอเอาไปไว้บูชาบ้างเป็นบางส่วน บางคนเมื่อเอาไปแล้วก็นำกลับมาคืนให้กับทางวัดเนื่องจากเกรงว่าจะมีสิ่งลี้ลับตามไปทวงหรืออาจจะกลัวบาปก็เลยเอามาคืนบ้างเป็นบางส่วนก็ยังเหลืออยู่ภายในวัดอีกเป็นจำนวนมาก
ทางด้านนายไพโรจน์ จันทร์เพ็ญ อายุ 48 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.เจริญธรรม อ.วิหารแดงเล่าว่า พบพระเป็นจำนวนมากซึ่งอยู่ในฐาน ทั้ง 4 ฐานซึ่งมีปูนโบกทับไว้อยู่ใต้วิหารเก่า ตนเองจึงได้ให้รถแบ็กโฮลองขุดลงไปก่อนว่าฐานทั้ง 4 ฐานทำไมจึงหนักจัง

1725786048612

เนื่องจากว่างัดไม่ขึ้นจึงให้รถแบ็กโฮกระแทกลงไป และเมื่อเปิดดูก็พบพระที่ฐานแรกเป็นจำนวนมาก และเมื่อเปิดไปที่ฐาน 2 ก็พบว่ามีพระอีกแต่มีมากกว่าฐานแรก ฐานที่ 3 มีพระไม่มากเท่าไร แต่เมื่อเปิดดูที่ฐานที่ 4 พบว่ามีเงินเหรียญเป็นจำนวนมาก จะเป็นพวกเหรียญบาท เหรียญ 5 และเหรียญ 10 รุ่นเก่า ตนจึงได้บอกทางเจ้าอาวาสมาดูและนำไปเก็บไว้ ซึ่งทราบว่าทางเจ้าอาวาสจะนำไปแจกชาวบ้านในงานกฐินของทางวัด

1725786086690

ส่วนตนเองนั้นเป็นคนที่ไม่ค่อยได้เล่นพระแต่คาดว่าจะเป็นพระเก่าแก่ คาดว่าเป็นพระที่ทางเจ้าอาวาสองค์ก่อนได้สร้างไว้นานแล้ว แต่ยังไม่ทันได้แจกให้ชาวบ้านได้มรณภาพเสียก่อนจึงได้นำพระที่ขุดพบมาไว้ใต้ฐานวิหาร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส