มัจจุราช “ยางิ” คร่า 63 ศพ เร่งค้นหา 40 เวียดนามสูญหายไปกับน้ำท่วม

10 ก.ย. 67

มัจจุราช "ยางิ" ป่วนเวียดนาม ยอดดับพุ่งเพิ่ม 63 ศพ ทางการเร่งค้นหา 40 คนที่สูญหาย พร้อมความเดือดร้อนหลังพายุ เจอทั้งน้ำท่วม-ดินถล่ม

เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินของเวียดนามเร่งอพยพประชาชนหลายพันคน หลังจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อวันอังคาร ที่เป็นผลพวงจากไต้ฝุ่นยางิที่พัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนาม คร่าชีวิตผู้คนไป 63 ราย และสูญหายอีก 40 คน

เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรเผยเมื่อวันอังคารว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 752 คนจากน้ำท่วมและดินถล่ม

สำนักงานอุตุนิยมของเวียดนาม รายงานว่า ไต้ฝุ่นยางิ ถือเป็นไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มทางตอนเหนือของเวียดนามในรอบ 30 ปี แรงลมที่รุนแรงเกินกว่า 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพังทุกสิ่งที่ขวางหน้า ทั้งสะพาน หลังคาบ้านพังเสียหาย ทันทีที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์ท่านมา

แม้พายุพัดผ่านไปแล้ว แต่ขณะนี้ทางตอนเหนือ รวมถึงกรุงฮานอยเมืองหลวง เผชิญน้ำท่วมรุนแรงในรอบหลายสิบปี โดยหลายชุมชนจมอยู่ใต้น้ำบางส่วน สภาพของ บ้านชั้นเดียวในหลายพื้นที่ของเมืองทางตอนเหนือจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด โดยมีชาวบ้านยืนรอความช่วยเหลือบนหลังคา

ด้าน ฟาน ถิ ตูเยต วัย 50 ปี เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำ กล่าวว่าไม่เคยเจอระดับน้ำที่ท่วมสูงขนาดนี้มาก่อน พร้อมทั้งตัดพ้ออย่างน่าสงสารว่า ตัวเธอสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างไปหมดแล้ว ฉันต้องมาที่ที่สูงกว่านี้เพื่อเอาชีวิตรอด โดยที่ไม่สามารถขนของ หรือย้ายเฟอร์นิเจอร์ใดๆ ติดตัวไปด้วยได้ ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ใต้น้ำแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม