แม่สอดสะอื้น แม่น้ำเมยล้นตลิ่ง 3 เมตรวิกฤตหนัก เร่งอพยพชาวบ้านติดค้าง

11 ก.ย. 67

แม่สอดสะอื้น แม่น้ำเมยล้นตลิ่ง 3 เมตรวิกฤตหนัก หลังฝนไม่หยุดตก ต้องเร่งอพยพชาวบ้านติดค้างในบ้านชั้นสอง


เมื่อเวลา 15.00 น.(วันที่ 11 ก.ย.67) หลังเกิดฝนตกหนักแบบไม่มีหยุด แบบไม่เห็นแสงดวงตะวันนาน 3 วัน 3 คืนทั่วพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก จนเกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำเมย ส่งผลทำให้แม่น้ำเมยล้นตลิ่งไม่ต่ำกว่า 3 เมตร และทำให้เกิดน้ำท่วมแนวชายแดนอำเภอพบพระ และอำเภอแม่สอด จ.ตากแบบฉับพลัน เมื่อช่วยเช้ามืดที่ผ่านมา

1726058201878

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนตกมาอย่างหนัก ยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเพิ่มความเลวร้ายลงไปอีก โดยที่หมู่บ้านห้วยแล้งหมู่ที่ 10 ตำบลช่องแคบอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่พื้นที่ต้นแม่น้ำเมยถูกน้ำท่วม โดยมีระดับน้ำสูง 1 เมตร บ้านเรือนและวัดริมตลิ่งแม่น้ำเมยถูกน้ำท่วมจมมิด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอพบพระ ต้องส่งกำลังไปช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของ

1726058317401

ซึ่งน้ำป่ายังได้กัดเซาะแนวถนนสายหลักระหว่างหมู่บ้านห้วยแล้งและหมู่บ้านเงาไผ่ หมู่ที่ 10 ต.ช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นถนนเชื่อมต่อระหว่างสองหมู่บ้านหวิดขาด รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรเพื่อป้องกันอันตราย หลังยังมีฝนตกอย่างมาอย่างหนัก

1726058263045

ส่วนที่แนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำเมยต่อจากอำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังจากที่ช่วงเช้ามวลน้ำเมยล้นตลิ่งไม่ต่ำกว่า 3 เมตร จนน้ำไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านริมเมย หมู่ที่ 2 และหมู่บ้านท่าอาจ หมู่ที่ 3 และ อีก 2 หมู่บ้านในพื้นที่เขตตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยเฉพาะที่ตลาดริมเมยและชุมชนบ้านริมเมย

1726058141861

ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำแม่น้ำเมย ท่วมตลาดริมเมยเกือบถึงหลังคา ร้านค้า รถยนต์บางคัน เคลื่อนย้ายหนีน้ำไม่ทันจมน้ำมิดทั้งคัน รถเสียหายไปหลายคัน ส่วนชาวบ้านอีกหลายคนต้องหนีน้ำขึ้นไปบนชั้นสองของตัวบ้าน ต่างร้องขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางต่างๆ หลังฝนไม่หยุดตกและระดับน้ำที่ท่วมสูงมากกว่า 2 เมตร และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้สถานการณ์วิกฤตยิ่งขึ้น

ขณะที่ถนนสายแม่สอด-ตาก ฝนที่ตกหนักส่งผลทำให้เกิดดินภูเขาอิ่มตัวอุ้มน้ำฝนไม่ไหว เกิดการทรุดตัวและสไลด์ตัวไหลลงปิดทับเส้นทางถนนสายแม่สอด-ตาก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 27 ฝั่งขาออกจากตัวอำเภอแม่สอดไปตัวเมืองจังหวัดตาก โดยดินภูเขาสไลด์ตัวกว้างมากกว่า 50 เมตร จากยอดภูเขาสูงชันไหลทับบนถนนจุดดังกล่าว ส่งผลถนนเต็มไปด้วยทั้งโคลนและดินแดงและแผ่นคอนกรีตไหลเต็มถนนส่ รถทุกชนิดไม่สามารถใช้สัญจรได้

1726058175695

หลังเกิดเหตุแขวงทางหลวงตากที่ 2 อำเภอแม่สอดต้องรีบนำรถเครื่องจักรกลหนักจำนวน 2 คันไปตักกองดินโคลนภูเขาที่ปิดทับบนเส้นทางจุดดังกล่าวออก แต่ก็ประสบปัญหามีดินไหลลงมาสมทบจากยอดภูเขาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความไม่ปลอดภัยต่อการทำงาน เจ้าหน้าที่จึงปิดป้ายงดใช้เส้นทางบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นการชั่วคราว พร้อมเปิดใช้เส้นทางสวนเลนฉุกเฉินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของคนใช้ถนนสายแม่สอด-ตาก.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส