เรือไปไม่ได้ แต่ รถสะเทินน้ำสะเทินบกไปได้ ส่งเสบียง-ขนคนน้ำท่วมเชียงราย  

13 ก.ย. 67

 

กองทัพเรือ เตรียมส่ง ชุดปฏิบัติการพิเศษ รีคอน ช่วยน้ำท่วมเชียงรายเพิ่ม ขณะที่ รถสะเทินน้ำสะเทินบกออกปฏิบัติการแล้ว ส่งเสบียง-ขนคนในจุดที่เรือไปไม่ได้ 

วันที่ 13 ก.ย. 67 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการให้ กองเรือยุทธการ จัดชุดปฏิบัติการจาก หน่วยสงครามพิเศษทางเรือหรือมนุษย์กบ ระลอก 2 จำนวน 42 นาย  เข้าสบทบกำลังกับ หน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่ จ.เชียงราย  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือ บรรเทาและฟื้นฟู เชิงรุกให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและสนับสนุนจังหวัดเชียงรายในพื้นที่ทุรกันดารที่เข้าถึงยาก เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมในทุกพื้นที่ 

เรือไปไม่ได้ แต่ รถสะเทินน้ำสะเทินบกไปได้ ส่งเสบียง-ขนคนน้ำท่วมเชียงราย   

ซึ่งก่อนหน้านี้กองทัพเรือได้จัดหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ มนุษย์กบ 42 นายเข้าช่วยเหลือประชาชนในระลอกที่หนึ่ง ทั้งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในที่พักอาศัยไปยังพื้นที่ปลอดภัย และดำเนินการแจกจ่ายถุงยังชีพพระราชทานให้กับประชาชน แต่เนื่องจากอุทกภัยในครั้งนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้จำนวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมีจำนวนมาก กองทัพเรือจึงจัดส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในระลอกที่สอง อีกจำนวน 42 นาย รวมทั้งทั้งสิ้น 84 นาย เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยนอกจากนั้นยังมีการสั่งการให้หน่วยต่างๆเร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงรายอย่างต่อเนื่อง  

นอกจากนี้ ผบ.ทร. ยังได้สั่งการให้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดเตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษ (รีคอน) ให้พร้อม สำหรับการส่งไปเพิ่มเติมในระลอกต่อไป 

เรือไปไม่ได้ แต่ รถสะเทินน้ำสะเทินบกไปได้ ส่งเสบียง-ขนคนน้ำท่วมเชียงราย   

โดยในวันนี้ รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  ได้เดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยใน จ.เชียงราย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน ทั้งการลำเลียงประชาชนและทรัพย์สินออกจากพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งรถครัวสนาม จำนวน 2 คัน และรถผลิตน้ำดื่ม 1 คัน ที่จะดำเนินการแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย 

อีกทั้งยังส่งหน่วยบรรเทาสาธารณภัย นาวิกโยธิน ร่วมสำรวจพื้นที่กับหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เพื่อเตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ตลาดพลอย4 แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

เรือไปไม่ได้ แต่ รถสะเทินน้ำสะเทินบกไปได้ ส่งเสบียง-ขนคนน้ำท่วมเชียงราย   

สำหรับรถสะเทินน้ำสะเทินบกหรือรถ AAV นอกจากจะมีภารกิจในการยกพลขึ้นบกหรือลำเลียงทหารนาวิกโยธิน จากเรือสู่ฝั่งแล้ว ยังมีคุณลักษณะพิเศษ สำหรับภารกิจในครั้งนี้ เนื่องจากมีความสามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ ซึ่งบางแห่งที่มีน้ำท่วมสูงกระแสน้ำแรง เรือกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงได้หรือมีชาวบ้านที่หลบภัยอยู่บนที่สูงขาดการติดต่อจากหน่วยงานอื่น ยานพาหนะเหล่านี้จะสามารถเข้าให้ความช่วยเหลือนำราษฎรที่ประสบอุทกภัยมายังพื้นที่ปลอดภัย หรือการนำถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค ส่งให้กับผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เรือไปไม่ได้ แต่ รถสะเทินน้ำสะเทินบกไปได้ ส่งเสบียง-ขนคนน้ำท่วมเชียงราย   

ทั้งนี้ กองทัพเรือสั่งการให้หน่วยเรือรักษาความสงบความเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เป็นศูนย์กลางในการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือส่วนหน้า กำหนดจุดให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยมอบหมายให้ พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ  ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.)  เป็น ผบ.สั่งการ ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย ประชาชนสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย  ได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0931763774  หรือผ่านสายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส