ทหารเรือ ช่วยอพยพทารก อายุ 25 วัน บ้านถูกน้ำท่วมตัดขาด

14 ก.ย. 67

ทหารเรือ ช่วยอพยพทารก อายุ 25 วัน บ้านถูกน้ำท่วมตัดขาด หลังแม่น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง ขณะที่แม่สาย ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันแบกชายขาหักส่งรพ.

ช่วงบ่ายวันที่ 14 ก.ย. พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน จ.เชียงรายอย่างต่อเนื่อง  โดยปัจจุบันกำลังพลในส่วนต่างๆ ได้ให้การช่วยเหลือ บรรเทาและฟื้นฟู เชิงรุกให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และสนับสนุน จ.เชียงรายในพื้นที่ทุรกันดารที่เข้าถึงยาก เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมในทุกพื้นที่ 

s__9502932_0

ทั้งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในที่พักอาศัยไปยังพื้นที่ปลอดภัย และดำเนินการแจกจ่ายถุงยังชีพพระราชทานให้กับประชาชน รวมถึงจัดรถสะเทินน้ำสะเทินบก เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนทั้งการลำเลียงประชาชนและทรัพย์สินออกจากพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งรถครัวสนาม จำนวน 2 คัน และรถผลิตน้ำดื่ม 1 คัน ที่จะดำเนินการแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย รวมถึงจัดกำลังในการดำเนินการ ทำความสะอาด   ตลอดจน ฟื้นฟูสภาพถนนและพื้นที่สาธารณะที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ภายหลังน้ำลด 

s__9502935_0

พร้อมกันนี้หน่วยบรรเทาสาธารณภัย นาวิกโยธิน พร้อมรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV 2 คัน ปฏิบัติภารกิจร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  ในพื้นที่ บ้านไม้ลุงขน ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรวจพบผู้บาดเจ็บเป็นชายชาวเมียนมา มีอาการกระดูกหักบริเวณขา จึงได้ประสานชุดแพทย์ ตชด.37 ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำออกนอกพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย 

s__9502924_0

พล.ร.ต.วีรุดม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในปัจจุบันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะ จ.หนองคายและนครพนมระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้เอ่อล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรในการนี้ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามหลักแม่น้ำโขง โดยหน่วยเรือและสงครามสงบเรียบร้อยตามแม่น้ำโขงเขตหนองคายและนครพนมได้จัดกำลังพลเร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งการอพยพประชาชนและสัตว์เลี้ยงรวมถึงย้ายสิ่งของ เครื่องมือทางการเกษตรตลอดจนทรัพย์สินมีค่าของพี่น้องประชาชนขึ้นที่สูงรวมถึงจัดกำลังบรรจุกระสอบทรายเพื่อทำแนวป้องกัน  รวมถึงจัดกำลังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นเพื่อให้ดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที 

s__9502931_0

ทั้งนี้ กองทัพเรือสั่งการให้หน่วยเรือรักษาความสงบความเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เป็นศูนย์กลางในการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือส่วนหน้า กำหนดจุดให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยมอบหมายให้ พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ  ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.)  เป็น ผบ.สั่งการ ในการช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบภัยพิบัติหรือต้องการช่วยเหลือสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถติดติดต่อ บก.นรข.เขตตามพื้นที่ต่าง ดังนี้   พื้นที่ เชียงราย โทร.042511894  พื้นที่หนองคาย โทร. 042451075 พื้นที่นครพนม โทร. 042541205 และพื้นที่อุบลราชธานี โทร. 045251578 

s__94625906_0_1

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารเรือ สถานีเรือสังคม นรข. เขตหนองคาย ได้ช่วยเคลื่อนย้ายทารกแฝดเพศชาย อายุ 25 วัน พร้อมแม่และยายออกจากบ้าน ที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่ บ้านแก้งไก่ ต.แก้งไก่ อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งถูกตัดขาดมายังรีสอร์ตบ้านตะวันยิ้ม เพื่อความปลอดภัย เนื่องมาจากผลกระทบจากแม่น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส