รมช.ศธ. ลั่น ครูผู้ช่วยสระแก้วหลุดจากบัญชีฯ จนท.ผิดขั้นต่ำประมาทเลินเล่อ ขีดเส้น 20 ก.ย.นี้ กระจ่างทุจริตหรือไม่

17 ก.ย. 67

 

รมช.ศธ. ลั่น ครูผู้ช่วยสระแก้วหลุดจากบัญชีฯ จนท.ผิดขั้นต่ำประมาทเลินเล่อ ขีดเส้น 20 ก.ย.นี้ กระจ่างทุจริตหรือไม่ รับเห็นใจ แต่หากคะแนนไม่ถึงจริง ช่วยขึ้นบัญชีไม่ได้ 

วันที่ 17 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณี ครูผู้ช่วยจังหวัดสระแก้ว ชื่อหลุดจากการการขึ้นบัญชีบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดสระแก้วว่า 

วันนี้สิ่งที่ผิดแน่นอนคือ การประมาณเลินเล่อ นี่คือโทษที่น้อยที่สุด แต่จะต้องพิจารณาโทษ เช่น เรื่องเงินเดือนตามระเบียบ ซึ่งอาจรุนแรงขึ้นได้ ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ไปตรวจสอบ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลครั้งใหม่ทั้งหมด กระดาษคำตอบทุกใบ เอกสารทุกอย่าง สพฐ. ส่วนกลาง เก็บมาหมดแล้ว เขตไม่ต้องมายุ่ง ซึ่งผอ.เขตถูกสั่งให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เพราะหากอยู่ในพื้นที่ก็จะมีความไม่สบายใจเรื่องความเป็นธรรม ทั้งนี้ก็ต้องมาดูกันว่าผลคะแนนที่แท้จริงเป็นอย่างไร 

"แต่หากมีการทุจริต ก็ต้องโดนวินัยร้ายแรงเลย ต่อไปนี้ก็ต้องเป็นบรรทัดฐาน ครอบครองทำอะไรต่อไปนี้ต้องรอบคอบ ไม่อย่างนั้นจะโดนเรื่องธรรมาภิบาล จริยธรรม" นายสุรศักดิ์ กล่าว 

ส่วนจะต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยหรือไม่ นายสุรศักดิ์ ย้อนถามว่า “เส้นทางการเงินเลยเหรอครับ ก่อนจะชี้แจงว่าวันนี้ถ้าคะแนนส่อว่าผิดทุจริตจริง ก็จะต้องดำเนินการต่อไป จึงขอมาดูข้อเท็จจริงก่อนว่า ข้อสอบมีการแก้ไขหรือไม่ ส่อพิรุธที่จะมีการทุจริตหรือไม่ ซึ่งในวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. ทุกอย่างต้องกระจ่าง” 

นายสุรศักดิ์ ยืนยันว่า ในระเบียบไม่มีการให้แก้ไขข้อสอบ และขอประชาชนมั่นใจ เป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว ที่จะต้องให้เกิดความโปร่งใส และต่อไปนี้ต้องเป็นบรรทัดฐาน อย่างไรก็ต้องโดนโทษ จะมาบอกว่าประมาทผิดพลาดรีบลบฟังไม่ขึ้น 

นายสุรศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่ว่าจะนามสกุลไหน นามสกุลคนดังอย่างไร ไม่กลัวอยู่แล้ว ถ้าดังในสิ่งที่ดีน่าเกรง  แต่ไปดังในสิ่งที่ไม่ถูกต้องตนว่าไม่มีใครกลัว 

อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบแล้วคะแนนผู้ถูกร้องไม่ถึงเกณฑ์จะเยียวยาอย่างไร เพราะได้ลาออกจากที่ทำงานเก่ามาแล้ว นายสุรศักดิ์ ยืนยันว่า กระทรวงเข้าใจและเห็นใจ คุณครูที่ประสบปัญหาตรงนี้ แต่การเยียวยาต้องแยกออกจากเรื่องนี้ เพราะถ้าคะแนนครูไม่ถึงจริง เราไม่สามารถทำให้ถึงได้ มิเช่นนั้นคนที่ทุจริตจะเป็นเรา คนที่เขาสอบติดเองก็สมควรติดบัญชีครูผู้ช่วย ตามบัญชีที่โปร่งใสสุจริต และตรวจสอบอย่างรอบคอบ เราไม่สามารถช่วยให้คุณครูขึ้นมาติดบัญชีได้ ซึ่งตนพูดในมิติของความถูกต้อง  

ส่วนคนที่ลาออกมาแล้ว นายสุรศักดิ์ กล่าวย้ำว่า เนื่องจากเป็นคนละหน่วยงานกัน แต่เบื้องต้นทราบว่าสังกัดเดิมพร้อมที่จะรับเข้ากลับทำงาน ยืนยันว่าพูดแล้ว ไม่รู้จะถูกใจหรือไม่ แต่หากคะแนนครูไม่ถึงจริง กระทรวงก็ไม่สามารถที่จะช่วยให้ติดได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส