เปิดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาน้ำท่วม เข้าข่ายหรือไม่ จะได้กี่บาท เช็กเงื่อนไข ได้ที่นี่

18 ก.ย. 67

เปิดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาน้ำท่วม เข้าข่ายหรือไม่ จะได้กี่บาท เช็กเงื่อนไข ได้ที่นี่

สถานการณ์น้ำท่วมประเทศไทยในปี 2567 ยังคงน่าเป็นห่วง มวลน้ำที่ไหลทะลักเข้ามา ประกอบกับสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ทำให้น้ำยังคงหลากเข้าพื้นที่ชุมชมเป็นระยะ ซึ่งขณะนี้มีครัวเรือนผู้ประสบภัยแล้วกว่า 338,391 ครัวเรือน รวม 57 จังหวัด โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567

เปิดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาน้ำท่วม เข้าข่ายหรือไม่ จะได้กี่บาท เช็กเงื่อนไข ได้ที่นี่

สำหรับกรอบวงเงินงบประมาณในการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน กรณีอุทกภัย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงิน จำนวน 3,045,519,000 บาท (3,045 ล้านบาท) โดยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยรับงบประมาณและจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย

มาตรการเยียวยาผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เสนอขอค่าดำรงชีพเบื้องต้นแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย เป็นกรณีพิเศษ ดังนี้

ครัวเรือนละ 5,000 บาท

  • กรณีที่อยู่อาศัยประจำอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ติดต่อกันตั้งแต่ 1 วัน (24 ชั่วโมง) แต่ไม่เกิน 7 วัน

  • ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย หรือที่อยู่อาศัยประจำถูกน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน

ครัวเรือนละ 7,000 บาท

  • กรณีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ติดต่อกันเกินกว่า 30 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน

ครัวเรือนละ 9,000 บาท

  •  กรณีมีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ติดต่อกันเกินกว่า 60 วัน ขึ้นไป

หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567

ผู้ประสบภัยต้องได้รับผลกระทบต่อที่อยู่อาศัย ในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.2567 ทั้งกรณีน้ำท่วมโดยฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงการระบายน้ำ จนส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้

  • สำหรับ ผู้ประสบภัยที่ที่อยู่อาศัยประจำถูกน้ำท่วมขัง เกินกว่า 7 วันขึ้นไป จำเป็นต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกให้ และผ่านการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลจากคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) สำหรับกรุงเทพมหานคร ต้องผ่านการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลจากสำนักงานเขตและกรุงเทพมหานคร
  • กรณีที่ประสบภัยหลายครั้ง ให้ได้รับความช่วยเหลือเพียงครั้งเดียว

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายสำหรับงบกลาง เป็นรายการค่าใช้จ่ายชดใช้เงินทดรองราชการเพื่อช่วยหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

เปิดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาน้ำท่วม เข้าข่ายหรือไม่ จะได้กี่บาท เช็กเงื่อนไข ได้ที่นี่

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้หารือเคาะมาตรการเยียวยาพื้นที่น้ำท่วมโดยประชาชนผู้ประสบภัยไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ ในเดือน กันยายน 67 ส่วนในเดือนตุลาคม 67 ค่าน้ำค่าไฟจะลดลงให้ 30 %

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม