ประกาศหาคู่ให้น้อง “หมูมะนาว” ป้าของ “หมูเด้ง”

22 ก.ย. 67

สวนสัตว์โคราช เตรียมประกาศหาคู่ให้น้อง “หมูมะนาว” ป้าของ “หมูเด้ง” ซึ่งกำลังโตเป็นสาวเต็มตัว

วันนี้ (22 กันยายน 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ได้มีนักท่องเที่ยวใช้ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวชมสัตว์ป่านานาชนิด ภายในสวนสัตว์นครราชสีมากันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะโซนฮิปโปโปเตมัสแคระ หรือเรียกสั้นๆ ว่าฮิปโปแคระ ซึ่งได้รับอานิสงค์จากกระแสของน้อง “หมูเด้ง” สวนสัตว์เขาเขียว จ.ชลบุรี ได้มีนักท่องเที่ยวพากันเข้าชมความน่ารักของฮิปโปแคระ 2 ตัว แม่กับลูก ที่สวนสัตว์นครราชสีมาเลี้ยงไว้ โดยเป็นเพศเมียทั้งคู่ ตัวแรกชื่อ “แป๊บซี่” อายุ 30 ปี เป็นแม่ ส่วนลูกชื่อน้อง “มะนาว” อายุ 8 ปี

มะนาวป้าหมูเด้ง

โดยนายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า ฮิปโปแคระชุดนี้ ย้ายมาจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อประมาณ 20  ปีที่แล้ว 1 คู่ ซึ่งได้ให้ลูกมาแล้ว 2 รุ่น โดยลูกตัวแรก ส่งไปให้สวนสัตว์เชียงใหม่ ส่วนรุ่นพี่ 2 ก็คือน้อง “หมูมะนาว” เป็นเพศเมีย ปัจจุบันนี้มีอายุ 8 ปี แต่พ่อของหมูมะนาว ได้ตายไปเมื่อประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา คงเหลือน้องหมูมะนาวที่เริ่มจะเป็นสาว อยู่กับแม่เลี้ยง ชื่อแป๊บซี่ ซึ่งปัจจุบัน แป๊บซี่อายุ ประมาณ 30 ปีแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของน้องหมูมะนาว ปัจจุบันก็โตเป็นสาวแล้ว น้ำหนักประมาณ 170 กิโลกรัม นิสัยขี้อาย ชอบลงไปแช่น้ำอยู่ลำพัง ถ้านับญาติกับน้องหมูเด้ง ก็จะเหมือนเป็นป้า ซึ่งปัจจุบันทางสวนสัตว์นครราชสีมา มีแผนจะแลกเปลี่ยนสัตว์ กับสวนสัตว์อื่นๆ เพื่อหาคู่มาให้น้องหมูมะนาว ที่กำลังโตเป็นสาว พร้อมมีคู่แล้วด้วย

มะนาวป้าหมูเด้ง

ด้านนายทองคำ เนียมสันเทียะ คีปเปอร์ หรือคนดูแลฮิปโปแคระสวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า ตั้งแต่มีกระแสของน้องหมูเด้ง ก็ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาชมฮิปโปแคระในสวนสัตว์นครราชสีมากันเพิ่มขึ้น จากเดิมที่โซนฮิปโปแคระ จะเงียบๆ ตอนนี้ก็จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นครอบครัว พาเด็กๆ มาชมกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน ซึ่งฮิปโปแคระทั้ง 2 ตัวนี้ คือน้องแป๊บซี่ และน้องหมูมะนาว ค่อนข้างจะเป็นมิตรกับทุกคน แต่น้องหมูมะนาวจะขี้อายหน่อย ละมักจะชอบปลีกตัวลงไปแช่น้ำอยู่ลำพัง ต่างจากแม่ คือแป๊บซี่ ซึ่งจะสนิทกับคนเลี้ยงมาก ส่วนอาหารที่ให้ ตอนเช้าก็จะให้อาหารประเภทใบไม้ พอมาตอนบ่ายก็จะให้ผัก ผลไม้ เช่น ถั่วฝักยาว และฟักทอง ซึ่งทั้งแม่แป๊บซี่ และน้องหมูมะนาวจะชอบเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาชมความน่ารักของฮิปโปแคระ แม่แป๊บซี่ และน้องหมูมะนาวได้ทุกวัน ที่สวนสัตว์นครราชสีมา

มะนาวป้าหมูเด้ง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส