ยังไม่ทันฟื้นฟูระทมซ้ำ! พะเยาเจอฝนเท-น้ำป่าทะลักรอบ 2 (คลิป)

22 ก.ย. 67

วันที่ 22 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ทีวี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พะเยา จุดที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเมื่อคืนวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเดียวกันกับที่เกิดน้ำท่วมเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ส่วนมากพื้นที่ได้รับผลกระทบคือ หอพักและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ตามแนวลำห้วยฝั่งตรงข้ามมหาวิทลัยพะเยา รวมถึงบริเวณถนนทางเข้าอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ

871399

ต่อมาทีมข่าวได้ไปสำรวจที่บ้านเช่าณิชากร ที่อยู่ติดกับคลองแม่กาหลวง พบว่า เมื่อคืนนี้พื้นที่ภายในบ้านเช่า ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วม รอบ 2 เช่นกัน โดยน้ำจากคลองได้เอ่อเข้าท่วมประมาณ 30-40 เซ็นติเมตร ทำให้ถนนภายในบริเวณบ้านเช่า ยังมีดินโคลนอยู่เต็มไปหมด ขณะที่เจ้าของห้องเช่าและครอบครัวอยู่ระหว่างทำความสะอาดภายในบ้านเช่าแค่ละหลัง ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่น้ำท่วมครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ก.ย. แล้วทยอยทำความสะอาดยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี

501328

น.ส.กาญจนา สุปินะ เจ้าของบ้านเช่าณิชากร เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 ก.ย. บ้านเช่าได้รับความเสียหายพอสมควร เฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนใหญ่พังเสียหายเกือบทั้งหมด ประกอบกับยังมีดินโคลนบางส่วนทะลักเข้าไปภายในบ้านแต่ละหลัง ทำให้ต้องใช้เวลาทำความสะอาด แต่เมื่อวานนี้มีฝนตกหนักลงมาก็ทำให้น้ำจากคลองแม่กาหลวงเอ่อเข้าท่วมอีกเป็นครั้งที่ 2 แม้ระดับน้ำจะไม่ได้ท่วมสูงเท่ากับครั้งแรก แต่พัดพาเอาดินโคลนขึ้นมาบนถนนภายในบริเวณบ้านเช่าอีก ซึ่งวันนี้ก็ได้ไปขอความช่วยเหลือจากทางเทศบาล ต.แม่กา นำรถน้ำมาฉีดล้างทำความสะอาด

113522

เจ้าของบ้านเช่าณิชากร บอกอีกว่า เมื่อคืนนี้ตัวเองไม่ได้อยู่ที่บ้านเช่า แค่เมื่อฝนตกลงมาในพื้นที่ ก็คิดในใจว่าจะอาจมีสถานการณ์น้ำท่วมรอบ 2 จึงตรวจสอบผ่านกล้องวงจรปิด แล้วก็พบว่า น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเช่าจริง ซึ่งก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเป็นภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถควบคุมได้

ส่วนสาเหตุที่น้ำท่วมรุนแรง เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ตัวเองก็เชื่อว่า มีผลกระทบมาจากโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ ที่อาจทำให้ทางน้ำเปลี่ยนแปลง ซึ่งหลังจากนี้ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาหาทางออกร่วมกัน เพื่อลดผลกระทบให้กับชาวบ้าน

174785

ทั้งนี้ทีมข่าวได้หลักฐานกล้องวงจรปิดจากบ้านเช่าณิชากร พบว่า เมื่อเวลา 21.25 น. น้ำได้หลากเข้าท่วมบ้านเช่าเต็มพื้นที่ ระดับน้ำบนถนนหน้าบ้านเช่าสูงประมาณ 50 เซ็นติเมตร แล้วยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงประมาณช่วง 4 ทุ่มกว่า จากนั้นช่วงเที่ยงคืน พบว่าฝนหยุดตก และระดับน้ำท่วมค่อยๆ ลดลง

337586

ต่อมาทีมข่าวได้เดินทางเข้าไปสำรวจที่หอพักสายรุ้ง ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา พบว่า ยังคงมีดินโคลนเต็มพื้นที่บริเวณลานจอดรถ รวมถึงห้องพักชั้น 1 ขณะที่ยังเห็นร่องรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อตอนน้ำท่วมรอบแรกวันที่ 17 ก.ย. ด้วย จากการสอบถามนายกำราน ซาอิด วาลีโมฮาหมัด เจ้าของหอพักสายรุ้ง เล่าว่า เมื่อวานนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่ถึง 3 รอบ และตกหนักต่อเนื่องนานประมาณ 2 ชั่วโมงในช่วงเย็น หลังจากนั้นพอฝนหยุดตกน้ำป่าก็เริ่มหลากเข้าท่วมภายในหอพัก แล้วประมาณ 30 นาที ระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้นระดับเอวหรือประมาณ 1 เมตร

เจ้าของหอพักสายรุ้ง บอกอีกว่า เมื่อวานนี้ พอเริ่มมีฝนตกหนักในช่วงเย็น ก็ได้แจ้งเตือนน้องๆ นักศึกษา ที่พักอาศัยอยู่บริเวณชั้น 1 ให้อพยพออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย และให้นำรถมอเตอร์ไซค์ออกไปด้านนอกด้วย เพราะมีประสบการณ์จากน้ำท่วมครั้งที่แล้ว จึงทำให้ไม่มีใครติดอยู่ในห้องพัก

ทั้งนี้หลังจากเกิดน้ำท่วมครั้งที่แล้ว ตัวเองกับครอบครัวและเพื่อนๆ ก็ช่วยกันทำความสะอาดฟื้นฟูหอพัก เพิ่งจะเสร็จเรียบร้อย และให้น้องๆ นักศึกษาทยอยเข้าห้องพักชั้น 1 ได้เมื่อวานนี้ แต่ตกเย็นมาก็เกิดน้ำท่วมซ้ำอีกระลอก ซึ่งตัวเองรู้สึกสงสารน้องๆ ในหอพักมาก เพราะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งที่แล้ว ยังไม่ทันไรก็มาเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมอีกเป็นครั้งที่ 2 แล้วผลกระทบจากครั้งแรกก็รุนแรงมาก เสื้อผ้า, ชุดนักศึกษา และของใช้จำเป็น ของน้องๆ ได้ถูกกระแสน้ำซัดหายไปหมด ส่วนครั้งนี้ก็มีข้าวของบางอย่างที่กองอยู่ในพื้นที่ส่วนกลาง ถูกกระแสน้ำพัดไปเช่นกัน เพราะเก็บไม่ทัน

เจ้าของหอพักสายรุ้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า หอนี้สร้างมากว่า 10 ปี แล้ว ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดน้ำท่วมหนักขนาดนี้ แต่หลังจากมีโครงการรถไฟทางคู่ช่วง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เข้ามา ก็ทำให้เกิดสถานการณ์รุนแรง อย่างที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ขณะที่หลังจากนี้ก็ยังต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา เพราะเกรงว่าหากมีฝนตกลงมาอีกก็อาจเกิดน้ำท่วมรอบ 3 ได้

336022

ด้าน นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เผยว่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมอีกครั้งในเมื่อคืนนี้ ก็มาจากมีฝนตกหนักในพื้นต้นน้ำ โดยเฉพาะช่วงประมาณ 5 โมงเย็น ถึง 2 ทุ่ม ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่อย่างรวดเร็ว เป็นสถานการณ์เดียวกันกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เมื่อวานนี้หลังจากที่เริ่มมีฝนตก ก็ได้แจ้งเตือนไปยังชาวบ้านและนักศึกษาให้เฝ้าระวัง ทำให้ไม่เกิดผลกระทบเท่ากับน้ำท่วมรอบที่แล้ว

 

สำหรับอีกจุดหนึ่งที่เกิดน้ำท่วมเมื่อวานนี้ คือที่ อ.ดอกคำใต้ ซึ่งน้ำจากลำน้ำร่องช้างได้เอ่อเข้าท่วมถนน แต่คาดว่าน้ำจะระบายลงสู่พื้นที่ล่างเรื่อยๆ แล้วจะทำให้ระดับน้ำลดลง

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ตอนนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังเรื่องฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะผ่านฤดูฝนไป โดยได้มีการประสานข้อมูลกับกรมอุตุนิยมวิทยาตลอดเวลา ขณะเดียวกันทางจังหวัดยังมีการเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักด้วยการพร่องน้ำในกว๊านพะเยาแบบรักษาระดับ คือน้ำที่เข้ามาในกว๊านต้องเท่ากับน้ำที่พร่องออกไป เพื่อไม่ให้ส่งกระทบในหน้าแล้งด้วย

การประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งยังต้องให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนชาวบ้านให้ทันท่วงที ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยากล่าว

advertisement

ข่าวยอดนิยม