น้ำท่วมเชียงราย สิ่งจำเป็นที่สุดตอนนี้ เสื้อผ้ากองสูงเป็นภูเขา กลายเป็นภาระ

24 ก.ย. 67

24 ก.ย.67 อัปเดต สถานการณ์ แม่สายเชียงราย หลังน้ำลด เผยสิ่งจำเป็นที่สุดตอนนี้ ขอหยุดส่งของประเภทเสื้อผ้า เกินความจำเป็น สุมกองเป็นภูเขา กลายเป็นภาระคนหน้างาน

จากการที่ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ระบุว่า "Do & Don't ขอให้หยุดส่งเสื้อผ้าและข้าวสารอาหารแห้งขึ้นมาที่เชียงราย ของหมวดถุงยังชีพน่าจะเกินความต้องการไปมากแล้ว องค์กรที่มีโกดังและกำลังพลรับมือรับไม่ไหวแล้ว

ข้อเสนอเรื่องเสื้อผ้ามือสอง เวลาเอาไปแจกจะต้องคัดแยกก่อน เสื้อผ้าบริจาคเกินครึ่งอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะกับการบริจาค กระบวนการนี้มีขั้นตอนและกลายเป็นภาระของคนหน้างานที่กำลังเผชิญกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

น้ำดื่มควรจัดซื้อในพื้นที่ มีขีดความสามารถเหลือเฟือ ลดค่าการจัดการและขนส่งได้เยอะ ให้การจัดส่งส่วนใหญ่เป็นของที่จำเป็นและในพื้นที่หาไม่ได้

ณ เวลานี้ วันที่ 24 ก.ย. 67 สิ่งที่จำเป็นคือ
- กระสอบพลาสติกมือสอง(เก็บขยะน้ำท่วมและดินโคลนในบ้าน) พลั่ว จอบ
- เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านทุกชนิด หม้อหุงข้าว กาน้ำร้อน กระทะไฟฟ้า ไมโครเวฟ ตู้เย็น เครือ่งซักผ้า
- ที่นอน หมอน ผ้าห่ม
- ประตู หน้าต่าง เพราะบวมน้ำพังหมด ในพื้นที่น่าจะหลายหมื่นบาน คนไม่ค่อยพูดถึง
- ปลั๊กไฟ เบรคเกอร์"

เสื้อมือสองกองเป็นภูเขา อึ้ง! กางเกงในเก่า

ตรวจสอบจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่ พบว่าประเด็นเสื้อผ้าบริจาคกองเป็นภูเขาภาระคนหน้างาน ข้อเท็จจริงที่พบคือ ที่ วัดเหมืองแดง ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ภายในโบสถ์มีเสื้อผ้ามือสอง เต็มในโบสถ์จนล้นทะลักออกประตู ที่เทศบาลแม่สายกองเต็มไปหมด มีชาวเมียนมาจำนวนมากมาคัดนำไปใช้ข้ามเอาไปเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา

และที่ว่าการอำเภอแม่สายที่หอประชุมมี เสื้อผ้ามือสอง กองมหึมา มีเพียงคนมาคัดเล็กน้อย ซึ่งก็พบว่าผ้ามือสองที่ส่งมายังไม่มีการเคลื่อนไหวและไม่ได้ใช้กันมาก

1727166961916

เสื้อผ้ามือสองที่ส่งมา สามารถนำไปใส่ได้และไม่สามารถนำไปใส่ได้ ซึ่งบางสถานที่เสื้อผ้ามือสองได้ผ่านการคัดของผู้ประสบภัยมาแล้ว แล้วนำไปกองไว้ เลือกเอาเฉพาะตัวที่ใส่ได้ ในกองเสื้อผ้ามือสอง มีทั้ง กางเกงในเก่า เสื้อชั้นในเก่า รองเท้าเก่าพื้นใช้งานไม่ได้มีทั้งใช้ได้และใช้ไม่ได้ และมีเสื้อผ้าที่ผ้ายุคหมดสมัยที่เลิกใช้มากกว่า 30-50 ปี ซึ่งทราบว่าส่วนใหญ่จะเอาไปเท่าที่พอใช้ บางตัวใส่ไม่ได้

1727169110156

นางแดง วงศ์ศา บ้านผามควาย เผยว่าเสื้อผ้ามือสอง จะคัดเอาแต่เสื้อที่ใส่ได้เท่านั้นนำไปใส่ชั่วคราว เสื้อผ้าที่นำมาบริจาคมีมากเกินไปควรที่จะเป็นประเภทอาหาร

1727166978601

พระณพลธารา พระวัดวังตะโก จ.ชลบุรี กล่าวว่าเสื้อผ้ามือสอง ที่นำมาวันนี้เป็นเสื้อผ้าที่ซื้อมาจากร้านมือสอง ผ่านการคัดไซซ์มาเรียบร้อยใส่ถุงมาเป็นชุดเสื้อพร้อมกางเกงเพราะกลัวคนที่เอาไปใส่ไม่รู้ไซซ์

นางแสง จันทิมา กล่าวว่าเสื้อผ้าที่นำมาให้คนแม่สายถือว่าดี แต่สำหรับตัวที่ใส่ได้เท่านั้น และสำหรับคนที่ไม่มีใส่ คนที่ไม่เอาก็จะทิ้งไว้ที่เดิม

นายจรูญ กัณททอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองอ้อ ต.โป่งผา อ.แม่สาย ได้กล่าวว่า วันนี้ตนเองจะขนน้ำ ขนเสื้อผ้าไปที่บ้านถ้ำผาจม
เสื้อผ้ามือสอง ควรจะพอ มีเยอะมาก ควรเปลี่ยนอะไรที่สามารถรับประทานได้

1727167000718

ขณะเดียวกันเสื้ออผ้ากองที่เทศบาลแม่สาย ได้มีชาวเมียนมาได้มาคัดเสื้อผ้ามือสอง พอที่จะใส่ได้กับตัว คัดเอาไปใส่และไปแจกพี่น้องจาการสอบถาม นายอาเกอ ชาวเมียนมา บ้านอยู่ในเขาไกลมากได้เดินทางมากับเพื่อนๆ และครอบครัว มาคัดเสื้อผ้าไปใส่

เนื่องจากที่บ้านบางคนน้ำท่วมไม่มีเสื้อผ้าใส่ และบางคนที่อยู่ตามป่าเขา ไม่มีเสื้อผ้าใส่ จึงพากันหอบลูกหอบหลานมาคัดเสื้อผ้าไปใส่กัน พากันมา 2 หมู่บ้าน คัดเอาไปเข้าสวนทำไร่

1727167031371

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส