ต้านไม่อยู่! พนังกันน้ำช่วง สะพานสิริปัญญารัต พังรอบ 2

24 ก.ย. 67

พังรอบ 2! น้ำทะลักพนังกันน้ำช่วง สะพานสิริปัญญารัตพังเป็นรอบที่ 2  หลังครั้งที่แล้วถนนขาดกว่า 30 เมตร

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 24 ก.ย.67 ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทางจังหวัดสุโขทัย โดยนายสุขาติ  ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้มีคำสั่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวของและประกาศเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งของแม่น้ำยม ให้มีการเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำยม และขนยายสิ่งของ เด็ก ผู้สูงวัย ผู้ป่วยติดเตียง ไปไว้ในที่สูงและที่ปลอดภัยจากน้ำท่วมสูง

ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริเวณจุดวัดน้ำY33 คลองตาล อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย มีความสูง 10.91 เมตร เกินความสูงจากระดับตลิ่ง 50 ซม.ความเร็วน้ำไหลผ่าน 749 ลบ.ม.ต่อวินาที่ ทำให้น้ำจากแม่น้ำยม ที่มีความเร็วและแรงได้ไหลทะลักเข้าปะทะกับกับบิ๊กแบ็ค ที่ก่อนหน้านี้ทาง อบจ.สุโขทัย ร่วมกับ อบต.วังใหญ่และอำเภอศรีสำโรง ได้เข้าไปซ่อมโดยใช้บิ๊กแบ็คหลายพันใบเข้าไปกันเป็นแนวยาวกว่า 50 เมตร เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็สุดจะต้านกระแสน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลแรงได้ พัดเอาบิ๊กแบ๊คที่เรียงไว้หลุดเป็นทางยาว น้ำจากแม่น้ำยมจึงไหลทะลักเข้าพื้นที่ ม.6 บ้านวังใหญ่ และบ้านวังทอง อ.ศรีสำโรง ที่มีพื้นที่ติดกัน

พนังกั้นน้ำพัง

เช่นเดียวกับ ถนนสาย1195 เตว็ดใน-วังไม้ขอน ช่วง ม.6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมและกัดเซาะจากรอบที่แล้ว จนถนนขาดเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร ทางแขวงทางหลวงสุโขทัย ได้นำเจ้าหน้าที่เครื่องจักกล จากแขวงทางหลวงสุโขทัย เข้าไปซ่อมแซม  โดยการวางท่อระบายน้ำคอนกรีตเพื่อ ให้น้ำสามารถผ่านได้ จากนั้นปิดทับด้วยหินและบดอัดผิวด้านบนถนนจนแน่น และได้เปิดให้ ประชาชน สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติแล้วนั้น

ล่าสุดในวันนี้ น้ำจากแม่น้ำยมที่จุด ม.6 ต.วังใหญ่ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมผิวถนนสูงกว่า 20 ซม.และมีแนวโน้มว่าจะทำให้ ถนนในช่วงนี้ขาดเป็นรอบที่ 3 ทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางสุโขทัย ได้นำป้าย มาติดไม่ให้รถ สัญจรในช่วงนี้เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยและถนนมีโอกาสทรุดตัวสูง

พนังกั้นน้ำพัง

สำหรับระดับน้ำใรแม่น้ำยมที่จุด Y4 หน้าจอนผู้ว่า ณ เวลา 16.00 น มีความสูง 7.35 เมตร ระดับตลิ่งสูง 8.15 เมตร ความเร็วน้ำไหลผ่าน 433.80 ลบ.เมตรต่อวินาที ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณน้ำท่วม อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ Y33 บ้านวังชิ้นจังหวัดแพร่ ระดับน้ำสูง 9.89 เมตร มวลน้ำไหลผ่าน 1,036.80 ลบ.เมตรต่อวินาที ที่จุดวัดน้ำY14A บ้านแม่สำเหนือ อ.ศรีสัชนาลัย มีระดับน้ำสูง 7.18 เมตร ความเร็วน้ำไหลผ่าน 1,170 ลบ.เมตรต่อวินาที ซึ่งมีปริมาณมาก และจะไหลลงมาสูงที่ประตูระบานย้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ที่จุดนี้ จะเป็นจุดสำคัญในการบริหารจัดการน้ำ ให้ไหลผ่านไปตามจุดต่างๆขอมแม่น้ำยมทั้งฝั่งซ้าย ฝั่งขวา และตรงลงมาสู่เมือง โดยที่จุดนี้ ด้านหน้าประตูระบานย้ำมีระดับน้ำสูง 10.27 เมตร ความเร็วน้ำไหลผ่าน 762 ลบ.เมตร ต่อวินาที

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส