ยิวโหด! ชิงถล่มแต่เช้ามืด เลบานอนอ่วม เผยปชช.ครึ่งล้าน หนีภัยสู้รบ

25 ก.ย. 67

อิสราเอลชิงถล่มเลบานอนแต่เช้ามืด ล็อกเป้าจัดการฮิซบอลเลาะห์ต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 3 ฝังเลบานอนอ่วม เผยคนครึ่งล้านหนีภัยสู้รบ

สื่อของเลบานอนรายงานเหตุโจมตีระลอกใหม่จากฝั่งอิสราเอลที่ถล่มพื้นที่ทางตอนใต้และทางตะวันออกของเลบานอน โดยมีรายงานข่าวระบุว่า การโจมตีเริ่มขึ้นช่วงเช้ามืด ตามเวลาท้องถิ่น โดยเครื่องบินรบและโดรน ที่เลบานอนเรียกว่ามาจากฝั่งศัตรูได้เปิดฉากโจมตี ในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ยังคงดำเนินต่อไปในชั่วข้ามคืน

เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความสูญเสียที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีปฏิบัติการโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นวันที่ 3 แล้ว

ขณะที่อิสราเอล ออกมาพูดถึงสถานการณ์ระอุว่า ได้สกัดกั้นขีปนาวุธที่ยิงออกมาจากทางฝั่งเลบานอน ทำให้มีเสียงสัญญาณเตือนดังขึ้นในตอนเช้าตรู่ในกรุงเทลอาวีฟ

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน กล่าวว่าสหรัฐเป็นชาติที่เดียวที่หยุดยั้งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ แต่คำพูดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ต่อสหประชาชาติ ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความขัดแย้งกับอิสราเอลนั้น "ไม่มีแนวโน้มดี" แต่เขายังคงหวังว่าวอชิงตันจะเข้ามาแทรกแซง

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน ได้ปราศรัยต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อเช้าวันนี้ ซึ่งเขาเตือนไม่ให้บานปลายในตะวันออกกลาง และกล่าวว่าการแก้ปัญหาทางการทูตยังคงเป็นไปได้

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าจะจัดการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวในนิวยอร์กในวันพุธ ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เตือนว่าสถานการณ์ดังกล่าวอยู่ในภาวะวิกฤติ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นเพิ่มขึ้นเป็น 558 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 50 ราย และผู้หญิง 94 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,835 รายซึ่งยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ถือเป็นการนองเลือดที่มีความสูยเสียสูงสุดนับตั้งแต่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในปี 2549 นอกจากนี้ ยังมี ประชาชนกว่า 5 แสนคนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่นับตั้งแต่การสู้รบรอบล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ โดยบางคนข้ามชายแดนไปยังซีเรียเพื่อหนีจากการโจมตีของอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมาย 1,600 แห่งในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่าจะยังคงโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนต่อไปเพื่อทำลายศักยภาพและโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ณ์ทางทหาร ซึ่งทางกองทัพอ้างว่า ได้ทำลายสถานที่กักเก็บจรวด ขีปนาวุธ เครื่องยิงขีปนาวุธ โดรน และยุทโธปกรณ์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม