รวบตึง 10 ผัก-ผลไม้ ช่วยอิ่มท้องนาน เหมาะช่วงกินเจ 2567

25 ก.ย. 67

รวม 10 ผัก-ผลไม้ ช่วยให้อิ่มท้องนาน เหมาะสำหรับช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2567 ซึ่งตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม นี้

เทศกาลกินเจกลับมาแล้ว โดยในปี 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 รวมระยะเวลา 9 วัน แต่หากบางท่านที่นิยมทำการล้างท้องก่อนเริ่มเทศกาลกินเจ ก็อาจจะรวมวันที่ 2 ตุลาคมเข้าไปเพิ่มอีกวัน เท่ากับว่าปีนี้คุณจะถือศีลกินเจทั้งหมด 10 วัน

istock-619389904

การกินเจถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลารักษาศีล 8 ของคนไทยเชื้อสายจีนตามพุทธนิกายมหายาน ซึ่งจะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวัน และโดยเฉพาะการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงอาหารและเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดจนผักที่มีกลิ่นฉุน อาทิ กระเทียม, หัวหอม ที่รวมไปถึง ต้นหอม, ใบหอม, หอมแดง, หอมขาว, หอมหัวใหญ่, กุ้ยช่าย, ใบยาสูบ ตลอดจน บุหรี่, ยาเส้น, ของเสพติดมึนเมา นอกจากนี้ผักชนิดไหนที่มีกลิ่นฉุนก็ไม่ควรรับประทานระหว่างช่วงกินเจด้วย เนื่องจากมีความเชื่อว่าอาหารที่มีกลิ่นแรงอาจส่งผลต่อสมาธิและจิตใจของผู้ที่ถือศีลกินเจได้

ช่วงกินเจ หลายคนจึงมักจะมีผักและผลบางชนิดที่ช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น เป็นตัวเลือกในการถือศีลเจ มีอะไรบ้างนั้น อมรินทร์ออนไลน์ได้รวบรวม 10 ผัก-ผลไม้ ที่ช่วยให้อิ่มท้องนานสำหรับคนที่วางแพลนเตรียมตัวกินเจในปีนี้ มาให้ดังนี้

1. มันฝรั่ง
อุดมไปด้วยใยอาหารและแป้งที่ช่วยให้อิ่มท้อง โปรตีนที่ได้จากมันฝรั่งมีคุณภาพดีกว่าโปรตีนที่ได้จากพืชอื่นๆ มันฝรั่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ก็ยังมีข้อควรระวังโดยเฉพาะมันฝรั่งที่ยังอายุน้อยที่ผลสีเขียวจะมีสารโซลานีนอยู่ซึ่งเป็นอันตราย จึงควรผ่านกระบวนการทำให้ร้อนจนสุกเสียก่อนนำมาบริโภค

istock-1045012086
มันฝรั่ง

2.บร็อคโคลี่
มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยเบต้า-แคโรทีน โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม โฟลิก ฟอสฟอรัส เหล็ก และไฟเบอร์ นอกจากนั้นบร็อคโคลี่ประกอบไปด้วยสารเคมีทางธรรมชาติชื่อ sulforaphane และ indoles ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านมะเร็ง สามารถรับประทานบร็อคโคลี่ได้ทั้งแบบสด และนำมาประกอบอาหาร บร็อคโคลี่ติดอันดับต้นๆ ในรายการผักที่ช่วยให้อิ่มท้อง เนื่องจากมีโปรตีนสูง

3.ถั่วลันเตา
อีกหนึ่งผักที่มีโปรตีนสูงที่สุด ในถั่วลันเตามีใยอาหารและน้ำในปริมาณสูง ซึ่งช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อกลุ่มคนที่ต้องการลดน้ำหนักได้อย่างชัดเจน ภายในถั่วลันเตา ยังคงมีไนอะซิน ซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้ลดการสร้างไขมันไตรกลีเซอไรด์ ช่วยทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีต่อร่างกาย ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันได้เป็นอย่างดี ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ด้วย

istock-104822169
ถั่วลันเตา

4.แครอท
ในทางโภชนา ส่วนรากหรือหัวมีสารเบต้า-แคโรทีนสูง อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ไขมัน เส้นใย และแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส โซเดียม วิตามินบี และวิตามินซี แครอทจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระแคโรทินอยด์ อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาที่เกิดจากการขาดวิตามินเอได้ ลดน้ำตาลในเลือดและรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้ หากต้องการได้รับประโยชน์จากแครอทสูงสุดโดยเฉพาะสารเบต้าแคโรทีน แนะนำให้ปรุงสุกก่อนรับประทาน และต้องเลือกซื้อแครอทอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสารตะกั่ว

5.ขึ้นฉ่าย
มีใยอาหารและน้ำสูง แคลอรี่ต่ำ โพแทสเซียมสูง ช่วยหลอดเลือดขยายตัว ลดความดันโลหิตสูง ช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคปวดข้อ ลดอาการของโรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหาร เช่น โรคบิด ท้องร่วง ท้องเสีย ท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง กรดเกิน กรดไหลย้อน รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ เป็นต้น ช่วยขับลมในกระเพาะ

6.ซูกินี
อุดมไปด้วยโปรตีนและใยอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มนาน มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ ฟอสฟอรัส และแคลเซียมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง และส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ด้วย

7. กล้วย
กล้วยที่ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร และมีประโยชน์หลากหลายด้าน ใน 1 ผล จะให้พลังงานประมาณ 105 แคลอรี่ มีวิตามินบี 6 วิตามินซี โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส ใยอาหารสูง คาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลจากธรรมชาติ หลายคนจึงชอบกินกล้วยหอมตอนเช้าเพราะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน หิวช้าลง

istock-509533014
กล้วย

8.แอปเปิ้ล
ผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 85% เนื้อสัมผัสกรอบ ช่วยชะลอการทานอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น มีใยอาหารที่ชื่อว่าเพคตินซึ่งเป็นใยอาหารที่มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหาร อีกทั้งเพคตินยังมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกที่ช่วยให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อลำไส้เจริญเติบโตได้ดี การรับประทานแอปเปิ้ลจึงสามารถช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

9.แบล็คเบอร์รี่
มีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงที่รวมทั้งเส้นใยอาหาร วิตามินซี วิตามินเค กรดโฟลิก วิตามินบี แมงกานีส น้ำตาลน้อยเมื่อเทียบกับกว่าผลไม้อื่น โดยมีน้ำตาลเพียง 7 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคเท่านั้น ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

10. อะโวคาโด้
อุดมไปด้วยไขมันดี และใยอาหารสูงประมาณ 7 กรัมต่อครึ่งผล เป็นแหล่งที่ดีของวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค โพแทสเซียม และโฟเลต อะโวคาโดมีสารต้านอนุมูลอิสระ อะโวคาโดจึงเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ช่วยให้อิ่มท้องนานที่สุด

istock-626061676
อะโวคาโด้

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม