กลุ่มเปราะบางได้เงินหมื่น แห่ซื้อมือถือจนเกลี้ยงร้าน

27 ก.ย. 67

 

ประชาชนกลุ่มเปราะบางชาวไทยภูเขาในแม่ฮ่องสอน แห่ซื้อโทรศัพท์มือถือจนเกลี้ยงร้าน หลังได้รับเงินหมื่นจากรัฐบาล 

วันที่ 27 ก.ย. 67 ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาแม่ฮ่องสอน ถ.ขุนลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีประชาชนชาวไทยภูเขา และชาวพื้นบ้านจำนวนมากที่ลงจากดอย มารอคิวต่อแถวจนยาวเหยียด ทั้งภายในธนาคาร และตู้เอทีเอ็ม เพื่อทำการตรวจเช็กเงินในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล จำนวน 10,000 บาทว่ามีเงินเข้าในบัญชีแล้วหรือไม่ 

และมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ทราบว่ามีเงินโอนเข้าบัญชีแล้ว พากันต่อแถว เพื่อถอนเงินสดนำไปใช้จ่าย ซึ่งจากที่มีผู้คนมาใช้บริการกันมาก จนแน่นธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาแม่ฮ่องสอน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดประตูทางเข้ากันไว้ปล่อยให้ผู้คนเข้าไปใช้บริการชุดละ 20 คน เพื่อป้องกันการแออัดภายใน พร้อมมีการจัดเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งไปรับบัญชีการถอนเงินกับชาวบ้านที่ด้านหลังสำนักงาน 

ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านอีกจำนวนไม่น้อยที่มารอคิว เพื่อแสดงตน และทำการผูกพร้อมเพย์กับทางธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาแม่ฮ่องสอน และจากที่มีผู้คนจำนวนมากมารอใช้บริการ ทำให้บรรยากาศโดยรอบของธนาคารเป็นไปอย่างคึกคัก มีพ่อค้ามาเปิดขายลอตเตอรี่และขายอาหารเครื่องดื่มกันเป็นแนวยาวด้านข้างธนาคาร 

ส่วนที่ ธนาคารออมสิน สาขาแม่ฮ่องสอน มีผู้คนมาใช้บริการเบิกเงินสด ตรวจเช็กเงินในบัญชี และทำการผูกพร้อมเพย์กับทางธนาคารจำนวนมากเช่นกัน แต่เมื่อเทียบกับธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาแม่ฮ่องสอนแล้ว ยังถือว่าน้อยกว่ามาก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินระบุว่าในช่วงที่มีการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจโอนเงินให้กับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการผ่านมาแล้ว 2 วัน มีผู้มาใช้บริการวันละ 300 กว่าคน เป็นวงเงินที่ถูกเบิกถอนออกจากธนาคารวันละ 30 ล้านบาท เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่จะถอนเอาเงินสดครบตามจำนวน 10,000 บาท เพราะอ้างว่าบ้านอยู่บนดอยห่างไกลไม่สะดวกในการเดินทาง ซึ่งต้องใช้เวลานาน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก เพราะมีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยที่อ่านไม่ออกและเขียนหนังสือไม่เป็น 

นอกจากนี้ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอนต้องจัดเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจมาคอยสอดส่องดูความเรียบร้อย ป้องกันพวกแก๊งที่ไม่ประสงค์เข้ามาป่วน หรือทวงหนี้ได้แต่ก็เป็นไปด้วยดี

ขณะเดียวกันในช่วงที่มีการเบิกถอนเงินหนึ่งหมื่นบาทบรรยากาศในตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนดูครึกครักหลังจากก่อนหน้านั้นเงียบเหงามาตลอด เนื่องจากชาวบ้านบนดอยหลังจากได้เงินแล้วพากันมาซื้ออาหาร และสิ่งของใช้กันกลับบ้าน สิ่งหนึ่งที่ผู้นิยมซื้อกันมากไม่แพ้อาหารการกินก็คือ โทรศัพท์มือถือ บางร้านโทรศัพท์ขายราคาตั้งแต่ 2,000–5,000 บาท ขายกันจนเกลี้ยงร้านภายในครึ่งวัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส