ด่วน!! เชียงรายน้ำท่วมซ้ำอีก เร่งช่วย 300 ชีวิตบ้านฟ้าไทย แม่ฟ้าหลวง

1 ต.ค. 67

 

ด่วน!! เชียงรายน้ำท่วมซ้ำอีก เร่งช่วย 300 ชีวิตบ้านฟ้าไทย แม่ฟ้าหลวง ลำเลียงพื้นที่ปลอดภัย 

วันที่ 1 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนที่ตกหนักติดต่อกันต่อเนื่องตลอดทั้งวันของวันนี้ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย โดยเฉพาะพื้นที่บ้านนางแลใน หมู่ที่ 7 และบ้านใหม่นางแล หมู่ที่ 17 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย 

ซึ่งน้ำป่าหลากผ่านกลางหมู่บ้าน ชาวบ้านหลายคนต้องหนีน้ำไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่น้ำ ซึ่งท่วมถนนพหลโยธิน ถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างเชียงรายกับ อ.แม่จันและอ.แม่สาย ช่วงบ้านป่าแฝก และบ้านแม่ปูคา ใกล้มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย  และบริเวณถนนหน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ทั้งขาขึ้นขาล่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดเส้นทางให้ไปใช้เส้นทางบายพาสตะวันออก อ้อมออกไปทางถนนสายเชียงแสน แทน 

ด่วน!! เชียงรายน้ำท่วมซ้ำอีก เร่งช่วย 300 ชีวิตบ้านฟ้าไทย แม่ฟ้าหลวง

ขณะเดียวกันมีรายงานปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่น้ำตกขุนกรณ์กว่า 105 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำป่าหลากมาตามลำห้วยทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านฝั่งหมิ่น ต.แม่กรณ์ อ.เมือง และถนนหลายสายใน ต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว อย่างไรก็ตามแม้ฝนจะตกหนักแต่ปริมาณน้ำลาวและแม่น้ำกกที่เป็นแม่น้ำสายหลักที่ท่วมพื้นที่เมืองเชียงรายก่อนหน้านี้ ไม่ได้เพิ่มขึ้นสูงนักยังต่ำกว่าระดับตลิ่งหลายเมตร ทำให้พื้นที่ริมน้ำยังปลอดภัยน้ำไม่ท่วมซ้ำ 

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ “เชียงราย” โพสต์ข้อความแจ้งว่า “ ด่วน 300 ชีวิต !! ในบ้านฟ้าไทย แม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม อยู่ระหว่างลำเลียงช่วยเหลือ 17.30 น. / 1 ตุลาคม 67” 

ด่วน!! เชียงรายน้ำท่วมซ้ำอีก เร่งช่วย 300 ชีวิตบ้านฟ้าไทย แม่ฟ้าหลวง

ด้านพื้นที่ อ.แม่สาย ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกองบัญชาการกองทัพไทย และภาคเอกชนจิตอาสา ยังคงมีการนำเครื่องจักรซึ่งมีทั้งรถแบ็คโฮ รถดั๊มและรถเกรด  ออกเหลือประชาชนและพื้นที่ฟูท้องถนนในชุมชนเกาะทรายและชุมชนไม้ลุงขน ซึ่งยังคงได้รับผลกระทบหนัก บ้านเรือนประชาชนหลายหลังยังถูกดินโคลนทับถม อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดน้ำท่วมซ้ำได้ เพราะอยู่ติดริมแม่น้ำสายและมีรอยน้ำคันดินแตกเดิมอาศัยบิ๊กแบ็คเป็นกำแพงกั้น ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็มีการอพยบไปอยู่นอกพื้นทีเพิ่อความปลอดภัย ก็มีหลายคนที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ 

เช่นนายทอง ริมเมือง ชาวบ้านชุมชนเกาะทราย ซึ่งบอกว่าตอนนี้พื้นฟูบ้านได้บางส่วนทำให้กลับมาอาศัยอยู่บ้าน ซึ่งไฟฟ้าเริ่มใช้ได้ แต่ยังไม่น้ำปะปาใช้   แม้ทางเทศบาลจะประกาศเตือนให้ทุกคนอพยบไปก่อน แต่ยังไม่ไปรอดูติดตามสถานการณ์ บ้านตนมีสองชั้นชั้นบนยังอาศัยได้ ซึ่งไม่มีอะไรต้องกลัวเพราะทรัพย์สินที่มีอยู่เสียหายและสูญหายไปในช่วงน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมาหมดแล้ว จึงไม่มีอะไรที่จะเสียไปมากกว่านี้ 

ด่วน!! เชียงรายน้ำท่วมซ้ำอีก เร่งช่วย 300 ชีวิตบ้านฟ้าไทย แม่ฟ้าหลวง

ด้านนายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย กล่าวว่า การพื้นฟูทางเจ้าหน้าที่สามารถเคลียร์ถนนสายหลัก 26 สายเรียบร้อย ปัจจุบันกำลังเร่งเคลียร์ถนนสายรองและซอยต่างๆ แต่ยังมีความล่าช้า เนื่องจากดินโคลนเป็นดินเหลว ตักออกไปทิ้งยาก และมีขยะและดินโคลนจากครัวเรือนของชาวบ้านที่เข้าไปทำความสะอาดออกมาบนถนน ทำให้ต้องเก็บในส่วนนั้นด้วย ซึ่งขยะเคลียร์ออกแล้วกว่า 3 ล้านกิโลกรัม ส่วนที่เหลือยังมีอีกมาก เพราะหลายบ้านยังเข้าไปไม่ได้ 

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำสายได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมประมาณ 1 เมตร หลายจุดมีน้ำรั่วซึมบางจุดเริ่มมีน้ำทะลัก ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดเข้าไปเคลียร์พื้นที่ต้องหยุดงาน และนำเครื่องจักรออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสียหาย ทำให้วันนี้การเคลียร์พื้นที่จึงช้าลงไปอีก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส