แพทย์ยกไข้หวัดนกเทียบโควิด-19 อธิบายชัดที่มาระยะโรค 1-3 หวังตีกรอบคุมเชื้อกระจาย

18 มี.ค. 63

 

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก @Yong Poovorawan ให้ความรู้เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เตือนประชาชนว่า โควิด-19 กับระยะของโรค ระยะที่ 1, 2 และ 3 เปรียบเสมือนการเดินทาง ถึงจุดที่ 1 จุดที่ 2 และที่ 3 ซึ่งตรงจุดนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค หรือระดับความรุนแรงของโรค

แต่เดิมสมัยไข้หวัดนก เรากำหนดกันว่า ระยะที่ 1 หมายความว่า พบโรคในสัตว์ปีก เช่น พบในไก่ ระยะที่ 2 ข้ามสู่มาติดที่คน และระยะที่ 3 โรคสามารถติดกันจากคนสู่คนได้

เมื่อมาถึงสมัยไวรัสโควิด-19 เราก็กำหนดกันเอง ไม่แน่ใจว่ามีประเทศไหนกำหนดหรือไม่ มาแบ่งระยะของโรคเพื่อจุดมุ่งหมายในการออกนโยบายและมาตรการในการควบคุมโรค เป็นระยะที่ 1, 2 และ 3

โดยให้คำจำกัดความว่าระยะที่ 1 หมายถึง การพบผู้ป่วยจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ระยะที่ 2 พบว่า มีการติดต่อกันภายในประเทศ อยู่ในวงจำกัด มีแหล่งต้นตอที่ชัดเจน และระยะที่ 3 พบผู้ป่วยในวงกว้าง และจำนวนหนึ่งจะไม่รู้ที่มาของโรค

ทั้งนี้เพื่อนโยบายในการใช้ในการวางมาตรการดูแลควบคุมป้องกันโรค เชื่อว่าประเทศอื่น ๆ อาจจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะเป็นการกำหนดนโยบายของแต่ละประเทศ เพื่อวางแผน

สำหรับประชาชนทั่วไป เราคงไม่มีความจำเป็นต้องถามว่า เข้าระยะที่ 3 หรือยัง ไม่ว่าจะอยู่ระยะใด แนวทางการปฏิบัติตัวก็จะต้องเข้มข้นอยู่ตลอดเวลา ป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามคำแนะนำในเชิงนโยบายที่จะออกมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลและควบคุมโรค

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : @Yong Poovorawan 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม