คณะครู-นร.ยืนสงบนิ่งอาลัยโศกนาฏกรรมบัสมรณะ

2 ต.ค. 67

คณะครู-นร.ยืนสงบนิ่งอาลัยโศกนาฏกรรมบัสมรณะ ผอ.เล็งทบทวนมาตรการทัศนศึกษา เน้นความปลอดภัยอันดับแรก

วันนี้ (2ต.ค.67) นายชิตเมธา ทาสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วง ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำคณะครู 21 คน และนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 384 คนร่วมกันจัดกิจกรรมไว้อาลัยสงบนิ่งหน้าเสาธง 1 นาที เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมไฟไหม้ รถบัสทัศนศึกษาจากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ทำให้ครูและนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 คน เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนทั่วประเทศและยังทำให้เกิดคำถามตามมาถึงความจำเป็นในการพาเด็กนักเรียนไปทัศนศึกษายังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ ทำให้เกิดดรามาบนโลกโซเชียล มีคนบางส่วนเรียกร้องให้มีการยกเลิกทัศนศึกษาในเด็กเล็ก

ยืนไว้อาลัยบัสมรณะ

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วง เปิดเผยว่า คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงรู้สึกเสียใจ และสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยปกติทางโรงเรียนจะมีการจัดทัศนศึกษาปีละ 1 ครั้ง แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้จะต้องมีการทบทวนในหลายๆเรื่องเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นแม้ว่าทางโรงเรียนจะไม่เคยเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นก็ตาม

ยืนไว้อาลัยบัสมรณะ

โดยทางโรงเรียนบ้านม่วง จะมีการประชุมกับคณะกรรมการสถานศึกษาทบทวนเรื่องการไปทัศนศึกษาจะเน้นไปทัศนศึกษาใกล้โรงเรียนเป็นหลักคำนึงถึงระยะทางและเวลาในการเดินทางต้องมีความเหมาะสมและเรื่องความปลอดภัยต้องมาอันดับแรกที่สำคัญก่อนออกเดินทาง จะต้องมีการประชุมผู้ปกครองทุกครั้งและเด็กนักเรียนจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ถึงจะอนุญาตให้เข้าร่วมกิจกรรม

นอกจากนี้การเลือกรถโดยสารที่ใช้เดินทางจะต้องเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัยทั้งตัวรถอุปกรณ์ดูแลความปลอดภัยผู้โดยสารรวมถึงคนขับจะต้องมีความพร้อมหากรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซngvจะไม่อนุญาตทันที

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วง แสดงความคิดเห็นกรณีดรามาในโลกโซเชียล เรียกร้องให้มีการยกเลิกทัศนศึกษาในนักเรียนเด็ก ว่า โดยส่วนตัวคิดว่าการไปทัศนศึกษายังมีความสำคัญกับเด็กเพราะเด็กบางคนด้อยโอกาสพ่อแม่ไม่มีโอกาสได้พาไปทางโรงเรียนก็ให้ความสำคัญในส่วนนี้ แต่ว่าต้องละเอียดรอบคอบและให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยหลายๆด้านโดยความปลอดภัยต้องมาอันดับ1และคณะครูที่เดินทางไปร่วมกับเด็กต้องมีความรู้เรื่องแผนเผชิญเหตุซึ่งโรงเรียนบ้านม่วงมีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับคุณครูเป็นประจำเมื่อถึงคราวจำเป็นก็สามารถนำมาใช้ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส