อ่วมอีก! ฝนตกหนัก น้ำทะลักท่วมแม่สายซ้ำ เตือนอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยง

3 ต.ค. 67

อ่วมอีก! ฝนตกต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนถ้ำผาจม-สายลมจอยซ้ำ ยังเอาโคลนออกไม่หมด เตือนอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยง

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานากกรณีฝนที่ด้ตกอย่างหนัก ได้ทำให้น้ำน้ำในลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา กลับมามีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำบริเวณสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เชื่อมเทศบาล ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีระดับสูงกว่า 5 เมตรแล้ว โดยเกือบติดกับคานด้านล่างของสะพาน ซึ่งจุดดังกล่าวมีการวางถุงป้องกันน้ำท่วมหรือบิ๊กแบ็คเอาไว้ตรงใต้สะพานเพื่อป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมชุมชนเกาะทรายและชุมชนต่างๆ ในฝั่งตะวันออกของตัวเมืองแม่สายแล้ว

น้ำท่วมแม่สายซ้ำ

อย่างไรก็ตามในฝั่งตะวันตกของตัวเมืองแม่สาย ก่อนถึงสะพานพบว่าน้ำได้ซึมลอดใต้พนังดินและบิ๊กแบ็คตามจุดต่างๆ รวมทั้งอาคารบางแห่งที่อยู่ริมฝั่งตั้งแต่ชุมชนถ้ำผาจม-ชุมชนสายลมจอย ทำให้เกิดน้ำไหลลงสู่ลำเหมืองและสู่ชุมชนต่างๆ ทั้งชุมชนถ้ำผาจม หัวฝาย สายลมจอย ฯลฯ เกิดมีน้ำท่วมขังไปทั่วบริเวณ การนำดินโคลนออกจากหลายชุมชนต้องยุติชะงักลง เพราะมีน้ำกลับมาท่วมขังอีกครั้ง

น้ำท่วมแม่สายซ้ำ

ส่วนชาวบ้านและร้านค้าต่างๆ ที่เพิ่งนำดินโคลนออกต้องนำกระสอบทรายวางกั้นเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าอาคารและวิดน้ำออกกันอย่างยากลำบาก โดยบ้านและอาคารหลายหลังพึ่งจะนำดินโคลนออกแล้วทำความสะอาดก็กลับถูกน้ำเข้าท่วมอีกครั้ง

ต่อมาเวลาประมาณ 9:00 น.วันเดียวกันลำน้ำสายได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ และพ้นระยะวิกฤติตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 จนล้นพลังกั้นน้ำเข้าสู่ชุมชนเกาะทรายโดยถือเป็นการล้นพนังเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่มีน้ำท่วมใหญ่เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย.ทำให้น้ำทะลักเข้าสู่ชุมชนเกาะทราย เจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ประชาชนที่อยูริมฝั่งและใกล้เคียงชุมชนเกาะทรายให้ย้ายออกนอกพื้นที่ชั่วคราวจนกว่าระดับน้ำจะลดลงแล้วโดยล่าสุดน้ำเข้าท่วมจุดเดิมจากครั้งก่อน เช่น ชุมชนไม้ลุงขน ฯลฯ แล้ว ขณะที่ทางฝ่ายทหารได้พยายามนำรถแบ็คโฮขนบิ๊กแบ็คเข้าไปวางเพิ่มเติมเพื่อปิดช่องโหว่ดังกล่าว กระทั่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถปิดการล้นดังกล่าวเอาไว้ได้ทำให้น้ำไม่ทะลักเข้าท่วมฝั่งตะวันออกของตัวเมืองเพิ่ม แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะบรรยากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝนและมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ

น้ำท่วมแม่สายซ้ำ

ล่าสุดนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย และพื้นที่จุดเสี่ยงตามแนวชายแดน เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ กรณีน้ำสายล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเน้นย้ำให้ภาคส่วนต่างๆดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ และจัดแนวป้องกันน้ำตามแนวตลิ่งเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่น้อยที่สุด

น้ำท่วมแม่สายซ้ำ

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ สถานีอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้มีการคาดหมายลักษณะอากาศวันนี้ ว่ายังคงมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้มีการประกาศ เฝ้าระวัง น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังแม่น้ำกก ช่วงวันที่ 2 - 9 ตุลาคม 2567 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่ต้นน้ำในเขต อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำกก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้แม่น้ำกก บริเวณ อ.เมืองเชียงราย เวียงชัย เวียงเชียงรุ้ง แม่จัน ดอยหลวง และเชียงแสน จ.เชียงราย ประมาณ 0.5 - 1.0 เมตร

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งเตือนทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน รวมทั้งเตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือทันที ตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อได้รับการร้องขอ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย  (ศปช. ส่วนหน้า จ.เชียงราย) หมายเลขโทรศัพท์   09 3131 1784 สายด่วน 1567

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส