"อนุทิน" ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด  ขีดเส้นประเมินผลงานทุก 3 เดือน

16 ต.ค. 67

 

"อนุทิน" ให้นโยบาย ขรก.มหาดไทย ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง"ทำงานไม่มีวันหยุด เร่งรัด "น้ำดื่มสะอาด" พร้อม ขีดเส้นประเมินผลงานทุก 3 เดือน 

วันที่ 16 ต.ค. 67 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 

โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูง ผู้ว่าราชการจังหวัด และบุคลากรกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม 

"อนุทิน" ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด  ขีดเส้นประเมินผลงานทุก 3 เดือน

นายอนุทิน กล่าวว่า แม้กระทรวงมหาดไทยจะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการคนใหม่ 2 คน แต่ก็ไม่ได้เป็นชุดใหม่ทั้งหมด และยังคงสานต่อนโยบายที่ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ดังนั้นจึงขอให้ ข้าราชการที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ รวมถึงผูว่าราชการจังหวัด ร่วมกันขับเคลื่อน 11  นโยบายที่เคยมอบไว้ แต่ครั้งนี้ ให้เน้นใน 5 นโยบายหลักคือ 

1)การจัดระเบียบังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล  2) การปราบปรามและป้องกันยาเสพติด 3)การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน 4)การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน  และ 5)น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน   

"อนุทิน" ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด  ขีดเส้นประเมินผลงานทุก 3 เดือน

โดยทั้ง 5  นโยบายนี้จะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยคือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ซึ่งนั่นก็คือการ ทำคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดี ขึ้น ใน 3 ด้านได้แก่ คุณภาพชีวิตด้านความมั่นคง  ด้านเศรษฐกิจ และความสะดวกสบาย  

นายอนุทิน กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานทั้งหมดนี้ จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกลไกที่สำคัญ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดหากเป็นสมัยก่อนจะถูกเรียกว่า “พ่อเมือง” ที่มีความหมายลึกซึ้ง เพราะพ่อเมือง เปรียบเหมือนพ่อบ้าน หรือหัวหน้าครอบครัว หัวใจของพ่อเมืองจึงไม่ต่างจากหัวใจของหัวหน้าครอบครัว หมายความว่าความเป็นพ่อเมืองไม่มีวันหยุด ไม่มีวันหยุดพัก ที่จะคิดถึงความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตของคนในบ้าน ไม่มีทางที่จะเชื่องช้า เฉื่อยชา กับความทุกข์ร้อนของคนในครอบครัว โดยเฉพาะในยามมีภัย ไม่มีวันที่จะขี้เกียจ เมื่อคนในบ้านยังยากจนหิวโหย มีแต่จะต้องหาทางเพิ่มรายได้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้กับคนในบ้าน 

"อนุทิน" ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด  ขีดเส้นประเมินผลงานทุก 3 เดือน

นายอนุทิน  กล่าวว่า  ให้ทุกหน่วยงานดูแลเรื่องของการปรับแผนงานในปีงบประมาณ 2568 ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกนโยบายข้างต้น โดยเฉพาะนโยบายเรื่องน้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน  พร้อมทั้งจะมีการติดตามประเมินการทำงานในทุก ๆ ไตรมาส หรือทุก 3 เดือนเพื่อให้ทุกจังหวัดและหน่วยงานได้มีโอกาสในการทบทวนข้อบกพร่อง และพัฒนาการทำงานได้อย่างทันท่วงที 

นอกจากนี้ ให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับพระราชรณียกิจ และพระกรณียกิจของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ตลอดจนองคมนตรีที่เดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ นั้นก็เปรียบเหมือนการไปปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์ ดังนั้นต้องดูแลเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดของกระทรวงมหาดไทย 

"อนุทิน" ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด  ขีดเส้นประเมินผลงานทุก 3 เดือน

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ผูบริหารทุกหน่วยงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานอย่างเต็มที่ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ให้ความสำคัญกับว่าเป็นคนของใคร แต่ทำงานเพื่อประชาชน พร้อมกับให้กำลังใจผู้บริหารและคนทำงานในทีมกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทุกคนถือว่ามีความสำคัญ  โดยเฉพาะ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม อันถือเป็นเกียรติสูงสุดของข้าราชการทุกคน ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ สนองพระมหากรุณาธิคุณ ดูแลคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนแทนพระองค์ท่านเป็นพ่อเมืองที่ดูแลราษฎรแทนพ่อหลวง เพื่อความผาสุก และความเจริญของประเทศชาติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม