โยมแม่ใจสลาย ไฟไหม้กุฏิไม้สัก มองหาลูกไม่เจอ สุดท้ายมรณภาพ คาดช่วยพระแก่ห่วงของ (คลิป)

25 มี.ค. 63

จากกรณีเหตุไฟไหม้กุฏิพระวัดแสวงหา ต.แสวงหา อ.แสวงหา จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุไฟได้ไหม้กุฏิอย่างหนัก กุฏิพระเสียหาย 4 หลัง รวมทั้งหมด 16 ห้อง พบศพพระครูสมุห์พัสชา เชื้อแดง อายุ 37 ปี และพระสัมฤทธิ์ คงปรางค์ อายุ 78 ปี เสียชีวิตบนกุฏิ

740859

โดยสภาพของกุฏิ ถูกไฟไหม้ทั้งหมด เหลือเพียงซากปูนด้านล่าง และเสาไม้ ซึ่งกลายเป็นสีดำจากการเผาไหม้ ส่วนกุฏิตรงกลางเป็นกุฏิเจ้าอาวาสหลังเก่า ซึ่งเป็นอาคารปูน 2 ชั้น มีรอยไหม้ด้านข้างเพียงเล็กน้อย

713411

วันที่ 25 มี.ค. 63 พระครูประภัศร์ ธรรมานุกูล รักษาการเจ้าอาวาส เล่าว่า วานนี้ (24 มี.ค. 63) เวลา 17.00 น. ขณะที่อยู่ในกุฏิเจ้าอาวาสหลังใหม่ ฝั่งตรงข้ามจุดเกิดเหตุ สังเกตเห็นควันไฟออกมาจากกุฏิพระลูกวัด คาดว่าน่าจะเกิดเพลิงไหม้จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาล จากนั้นจึงขึ้นไปตีระฆังแจ้งพระในวัด แต่เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วไม่ถึง 10 นาที ไฟไหม้ลุกลามกุฏิพระทั้งหมดที่ต่อกัน จำนวน 16 ห้อง จนรถดับเพลิงของทางเทศบาลเข้ามาจนดับไฟได้สำเร็จ

cg

โดยสาเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนเหตุที่ไฟลุกไหม้ถึง 16 ห้อง เพราะกุฏิพระทั้งหมดทำจากไม้สักเก่าอายุกว่า 80 ปี จึงติดไฟได้ง่าย ซึ่งตนก็ไม่ติดใจคิดว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่เกิดจากการวางเพลิงอย่างแน่นอน ส่วนห้องต้นเพลิงคือกุฏิของพระพจน์ ที่ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลเนื่องจากสำลักควันไฟ

966661

ส่วนพระ 2 รูปที่เสียชีวิตนั้น ทราบว่าคือพระครูสมุห์พัสชา ซึ่งอยู่ถัดจากกุฏิต้นเพลิง ได้เข้าไปดับไฟช่วงเกิดเหตุ ส่วนพระสัมฤทธิ์อยู่ถัดจากกุฏิพระสมุห์พัสชา น่าจะเข้าไปเก็บของจนถูกไฟคลอกมรณภาพ

864354

นางนงเยาว์ เชื้อแดง อายุ 63 ปี แม่ของพระครูสมุห์พัสชา พระที่มรณภาพ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุตนไปทำธุระแถววัด เห็นเปลวไฟลุกขึ้นมา จึงรีบเข้าไปดู ขณะนั้นไฟเริ่มลุกไหม้หนัก พระทุกรูปวิ่งออกมาจากกุฏิ แต่ไม่พบพระลูกชาย ตนจึงโทรศัพท์ตาม ก็ติดต่อไม่ได้ ทางวัดจึงช่วยกันประกาศหา แต่ก็ยังไม่พบตัว

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อทำการช่วยเหลือ เพราะคาดว่าพระน่าจะติดอยู่ข้างใน แต่เมื่อเพลิงสงบลง พบว่าพระลูกชายมรณภาพแล้ว ร่างถูกเผาไหม้จนเกรียมไม่เหลือเค้าโครงเดิม นาทีนั้นหัวใจตนแทบสลาย จากการสอบถามพระภายในวัดคาดว่า พระครูสมุห์พัสชาน่าจะเข้าไปช่วยพระสัมฤทธิ์ซึ่งอยู่กุฏิติดกัน แต่หนีออกมาไม่ทัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนได้คุยกับพระลูกชายช่วงเช้าวันเกิดเหตุ นำข้าวต้มไปถวาย ทั้งนี้ พระสมุห์พัสชา บวชมาเป็นเวลา 12 พรรษาแล้ว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส