รองนายกฯ เผย “สมเด็จพระเทพฯ” รับสั่งให้สอน ปปช. ทำดอกไม้จันทน์

26 เม.ย. 60

เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในพระราชพิธีพระถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ต้องรอฟังประกาศจากทางราชการ ซึ่งมีเวลาอีกหลายเดือนในการเตรียมตัว หัวใจของงานจะอยู่ที่ท้องสนามหลวง สถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศและผู้ที่จะเข้าไปในพิธีได้ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ทางราชการได้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ดังนั้น สำนักพระราชวังจะเป็นผู้พิจารณาเชิญแขกผู้ร่วมงานในท้องสนามหลวง

ส่วนประชาชนทั่วไปรัฐบาลขอเชิญชวนให้ร่วมพิธีในสถานที่ที่ได้จัดเตรียม เช่น ซุ้มประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ฉายภาพพระบรมโกศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะแจกจ่ายไปทั่วประเทศ มีทั้งซุ้มใหญ่และเล็กให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ เมื่อใกล้วันพระราชพิธีเจ้าหน้าที่จะเชิญดอกไม้จันทน์จากซุ้มต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ มารวมกันที่พระเมรุมาศ ส่วนต่างจังหวัดและต่างประเทศจะทำในลักษณะนี้คล้ายกันทั่วโลก ในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้

ทั้งนี้รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 26 ต.ค. 2560 เป็นวันหยุดราชการประกาศเพียงวันเดียว ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ แม้ว่าหมายกำหนดวันพระราชพิธีจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. - 29 ต.ค. 2560 ก็ตาม ส่วนวันอื่นๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อกำลังพิจารณาวันหยุดเพิ่มเติม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจมีวันหยุดเพิ่ม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้สนับสนุนให้คนแห่เข้ามากรุงเทพฯ แต่ไม่มีเหตุผลที่จะสกัดการเดินทางของประชาชนที่จะเข้ามา ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องดูแลความสงบเรียบร้อย

นายวิษณุ กล่าวต่ออีกว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งระหว่างเป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการถวายพระเพลิงพระบรมศพ ว่า ลองฝึกให้ประชาชนได้หัดทำดอกไม้จันทน์ โดยให้มีคนไปสอน เพราะอาจจะเป็นความรู้ติดตัวประชาชนในอนาคต สามารถทำเก็บไว้เองหรือแจกจ่ายแก่บุคคลอื่น เมื่อเป็นดอกไม้จันทน์ฝีมือเราเองจะเกิดความภูมิใจ และหากประชาชนจะทำเองก็ไม่ต้องใช้ไม้จันทน์ก็ได้ สามารถใช้วิธีอื่น ซึ่งการนำดอกไม้จันทน์มาไว้ในพระราชพิธี เป็นการแสดงความรู้สึกที่ยากจะลืม

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ