เบลเยียมจ่อยกเลิกล็อกดาวน์ประเทศ 11 พ.ค.นี้

25 เม.ย. 63

ทางการเบลเยียมจ่อยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ปิดประเทศ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยจะอนุญาตให้ร้านค้าทั้งหมดกลับมาเปิดทำการได้ในวันที่ 11 พฤษภาคม

นายกรัฐมนตรีโซฟี วิลเมส พร้อมด้วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเบลเยียมแถลงถึงการเตรียมพร้อม เพื่อยกเลิกมาตรการปิดเมืองสกัดโควิด 19 ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยขั้นตอนการยกเลิกล็อกดาวน์ จะค่อยๆ ทยอยให้ร้านค้าต่างๆ เปิดทำการได้ เริ่มจากร้านขายผ้าที่ให้เปิดในวันที่ 4 พฤษภาคม หลังจากนั้น ร้านค้าทั้งหมดจึงสามารถเปิดทำการได้พร้อมกัน ในวันที่ 11 พฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเบลเยียมยังคงมาตรการสำคัญไว้ คือบุคคลที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ต้องสวมหน้ากากอนามัยในระหว่างขึ้นรถโดยสารสาธารณะ

นอกจากนั้น ยังกำหนดวันเปิดภาคเรียนของโรงเรียนทั่วประเทศในวันที่ 18 พฤษภาคม แต่ในชั้นเรียน ต้องมีเด็กไม่เกิน 10 คน เพื่อลดความแออัด ขณะเดียวกัน ร้านอาหาร หรือคาเฟ่จะยังไม่อนุญาตให้กลับมาเปิดจนถึงวันที่ 8 มิถุนายน

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศของเบลเยียม ล่าสุด อยู่ที่ 44,000 คน เสียชีวิตแล้ว 6,700 คน ซึ่งถือเป็นอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในยุโรป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของเบลเยียมเชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม