พบซาก "กระทิง" ถูกชำแหละกลาง "ป่าสงวนฯ วังน้ำเขียว"

7 พ.ค. 63

นายคมสัน มณีกาญจน์ หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 (ภูลำใย) นำกำลังเจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุหลังได้รับรายงาน พบซากกระทิง บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว ท้องที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยห่างจากแนวเขต อุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 500 เมตร


หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบซากกระทิง ไม่ทราบเพศ จำนวน 1 ตัว อายุ 8-10 ปี น้ำหนักประมาณ 800 กิโลกรัม หัวอยู่ในสภาพแห้งเหลือแต่กะโหลก ปลอกเขาของกระทิงทั้งสองข้างยังติดอยู่กับหัว ชิ้นส่วนของซี่โครง กระดูกขา กระจายอยู่รอบพื้นที่ โดยสภาพของอวัยวะต่าง ๆ แห้งกรัง ไม่พบร่องรอยกระสุน แต่พบร่องรอยของการใช้มีดเฉือนและแล่เนื้อ คาดว่าตายมาแล้วราว 1 เดือน และไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าตายจากสาเหตุใด มีเพียงการคาดการณ์ว่า กระทิงอาจออกมาหากินบริเวณรอยต่อระหว่างป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียวกับ พื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ก่อนตายลงอย่างปริศนา จากนั้นมีผู้ลักลอบเข้ามาชำแหละเนื้อกระทิงออกไป


ทั้งนี้ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่และผู้นำหมู่บ้านได้ร่วมกันลงความเห็นว่าซากกระทิงตัวดังกล่าวไม่สามารถเก็บรักษาซากไว้ได้ ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นป่าลึกไม่มีอุปกรณ์เครื่องมือ จึงจำเป็นต้องขออนุมัติพนักงานสอบสวนเพื่อทำการเผาซาก บริเวณที่เกิดเหตุ


พร้อมกันนี้ อช.ทับลานและชุมชนในพื้นที่ได้ร่วมมือกันจัดกำลังคนลาดตระเวนพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งประสานไปยังผู้นำชุมชนในพื้นที่เปิดเผยข้อมูลของผู้ที่มีพฤติกรรมล่าและบริโภคเนื้อสัตว์ป่า เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบสวนเรื่องนี้

ขอบคุณภาพ : Facebook กันทรลักษ์ ทีวี

1588832913692

1588832954853

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ