รัฐบาลปากีฯ จ้างคนตกงาน "ปลูกต้นไม้" ได้ค่าแรง 2 เท่า

10 พ.ค. 63

รัฐบาลปากีสถาน ประกาศจ้าง "คนตกงาน" จากวิกฤตโควิดมา "ปลูกต้นไม้" หวังเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ ชาวบ้านแห่สมัครแล้วหลายหมื่นคน

รัฐบาลภายใต้การนำของ นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ประกาศจ้างแรงงานที่ถูกเลิกจ้างจากภาคอุตสาหกรรมและกิจการต่าง ๆ ที่ต้องปิดตัวลง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
โดยเสนออัตราค่าจ้าง วันละ 800 รูปี หรือคิดเป็นเงินไทยวันละ 160 บาท แลกกับการนำเอากล้าไม้ของหน่วยงานรัฐบาลไปปลูกลงในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ ว่างงาน-สมัครงาน

- คนว่างงานเฮ! กระทรวงแรงงานจ้างให้ทำงานอยู่บ้าน วันละ 300 บาท
- กรมชลประทานรับสมัครแรงงานสู้โควิดและภัยแล้ง ได้เดือนละ 8,000 บาท
- "ออมสิน" รับสมัครลูกจ้าง 1,200 อัตรา เงินเดือน 1.5 หมื่น นาน 3 เดือน

สื่อท้องถิ่นระบุว่า เงินค่าจ้างปลูกต้นไม้ของรัฐบาล วันละ 800 รูปี หรือราว 160 บาทต่อวันนี้
ถือเป็นเงินจำนวนมากพอที่จะหล่อเลี้ยงครอบครัวผู้มีรายได้น้อยในปากีสถานได้เป็นวัน ๆ เพราะโดยปกติแล้ว ค่าแรงงานขั้นต่ำของคนงานในปากีสถาน มีอัตราอยู่ที่ราว 400 รูปี หรือคิดเป็นเงินไทยเพียง 80 บาทต่อวันเท่านั้น


หลังจากที่รัฐบาลประกาศรับสมัครคนว่างงานมาทำหน้าที่ปลูกต้นไม้ ปรากฏว่า มีผู้ที่ตกงานจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 65,000 คน และมีแนวโน้มที่จำนวนผู้สมัครจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลปากีสถาน ตั้งเป้าจะปลูกต้นไม้ให้ได้ราว 1 หมื่นล้านต้น เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน
และแก้ปัญหาความแห้งแล้งในประเทศของตน และรัฐบาลปากีสถานได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกอย่างมาก ที่พลิกวิกฤตจากการระบาดของไวรัสโควิดให้กลายเป็นโอกาส ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในประเทศของตนเอง อีกทั้งยังแก้ปัญหา คนว่างงานไปด้วยพร้อม ๆ กันด้วย


การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 29,465 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 639 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม