อินเดีย-บังกลาเทศ อพยพประชาชนหนีไซโคลน “อำพัน”

20 พ.ค. 63

อินเดีย-บังกลาเทศ อพยพด่วน ประชาชนเกือบ 3 ล้านคนหนีตาย หลังพายุไซโคลน “อำพัน” พัดขึ้นฝั่ง พบคลื่นสตอร์มเซิร์จซัดถล่มชายฝั่งต่อเนื่อง

ทางการอินเดีย และบังกลาเทศ ประกาศอพยพประชาชนจำนวนเกือบ 3 ล้าน ออกจากพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งของอ่าวเบงกอล หลังจากที่พายุไซโคลน “อำพัน” ซึ่งมีความเร็วลมที่ศูนย์กลางมากกว่า 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ทางการอินเดียและบังกลาเทศ ได้จัดเตรียมพื้นที่ของโรงยิม โรงเรียน และหน่วยราชการหลายแห่ง ใช้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว ให้กับประชาชนที่อพยพหนีพายุลูกนี้

1589980391159

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมอุตุฯ เตือนพายุ "อำพัน" ฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทะเลใต้คลื่นสูง ลมแรง
- เปิดรายชื่อ "จังหวัด" ได้รับผลกระทบ พายุไซโคลน "อำพัน" ถล่มไทย 19-21 พ.ค. 63
- เตือน 40 จังหวัดรับมือ "พายุอำพัน" ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง 20-21 พ.ค.นี้
- ประกาศเตือน พายุไซโคลน “อำพัน" ฉบับที่ 9 หลายจังหวัดกระทบ

จนถึงขณะนี้ มีรายงานว่า มีลูกเรือประมงที่กลับเข้าฝั่งไม่ทัน สูญหายไปในอ่างเบงกอลจำนวนหนึ่งและยังไม่ทราบชะตากรรม ขณะที่ตลอดแนวชายฝั่งของทั้งสองประเทศ มีรายงานการเกิดคลื่นสตอร์มเซิร์จที่มีความสูง 2-4 เมตร ซัดถล่มอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง

อิทธิพลของพายุไซโคลนอำพัน ยังทำให้เกิดฝนตกหนักทั้งในอินเดียและบังกลาเทศ โดยมีรายงานต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก รวมถึงเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายเมืองที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

ล่าสุด มีการสั่งแจกจ่ายอาหาร และสิ่งของยังชีพ รวมถึงหน้ากากอนามัย แก่ประชาชนที่อพยพมารวมตัวกันอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราวต่างๆ หลังมีความกังวลว่า การรวมตัวกันอย่างแออัดของผู้ที่หนีภัยพายุลูกนี้ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม