ขู่ถึงติดคุก! ตา-ยายร้านตามสั่งยอมลดราคาเหลือ 40 บาท

9 มิ.ย. 63

เมื่อเวลา 11.30น. วันที่ 9 มิถุนายน 2563 นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล หน.สนง.จ.อุดรธานี, นายอุเทน หาแก้วรองสสจ.อุดรธานี, นายพรศักดิ์แสงเจริญ พาณิชย์จ.อุดรธานี, พ.ต.อ.คมสรร คำตุ่นแก้ว ผกก.สภ.บ้านเทื่อม, นายทรงพล ประดิษฐ์ด้วง ปลัดอาวุโสอ.บ้านผือ, นายพิเชษฐ์ หมื่นทิว รองนายกอบต.เขือน้ำ เจ้าหน้าที่สคบ.อุดรธานี พร้อมกำลังเจ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่ร้านอาหารตามสั่งตา-ยาย “แดงอาหารตามสั่ง”

โดยพบกับนายศักดิ์ชัย เชี่ยวขจร อายุ 71 ปี และนางแดงจันทร์ พิรักษ์ อายุ 66 ปี สามีภรรยาเจ้าของร้านหลังจากที่เป็นข่าวมีผู้ร้องเรียนผ่านทางเฟสบุ๊คว่าราคาอาหารสูงเกิน โดยข้าวราดกะเพราหมูกรอบราคาจานละ 75 บาท ทั้งๆที่เป็นร้านอาหารนอกเมืองแต่กลับมีราคาสูงกว่าในตัวเมืองอุดรธานี

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจภายในร้านพบว่าทางร้านไม่ดำเนินการตามมาตรการผ่อนปรนเรื่องของการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้ประกอบอาหารรวมทั้งพนักงานเสิร์ฟ คือ ตัวนายศักดิ์ชัย ไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่มีเจลให้ลูกค้าล้างมือ การตั้งโต๊ะบริการลูกค้าที่ตั้งติดกันไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่มีการเช็ดโต๊ะที่มีการเช็ดเพียงวันละครั้งเดียว

นอกจากนี้ยังตรวจสอบในส่วนของร้านอาหารที่ดำเนินกิจการไม่ถูกสุขลักษณะ จานชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำ ไม่แยกเป็นสัดส่วน มีการนำน้ำดื่มไปแช่รวมกัน รวมทั้งที่ล้างจานด้านหลังร้านไม่มีการแยกล้าง

ขณะที่ทางสคบ.ได้ตรวจสอบเมนูของทางร้านที่ติดเทปกาวสีแดงและเหลืองแสดงราคาอาหารและเขียนข้อความลักษณะกำกวมอ่านแล้วเข้าใจยากโดยทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำแนวทางไขให้กับทางร้านได้ปรับปรุง

นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงเพื่อให้นายศักดิ์ชัยดำเนินการให้ถูกต้อง โดยให้ทำป้ายและเมนูราคาอาหารให้ชัดเจนเข้าใจได้ง่าย ลูกค้าสามารถตรวจสอบราคาก่อนได้ ซึ่งนายศักดิ์ชัยรับว่าจะดำเนินการให้

ส่วนเรื่องราคาอาหารที่สูงกว่าที่ควรจะเป็น ช่วงแรกนายศักดิ์ชัยยังคงยืนยันว่าจะขายในราคานี้ เพราะต้นทุนสูง หากไม่พอใจราคานี้ก็ให้ไปกินร้านอื่น เพราะร้านตัวเองมีมาตรฐาน ทำให้นายพิเชษฐ์ พาณิชย์จังหวัด ชี้แจงว่าหากยังขายในราคาเดิมจะมีการตรวจสอบต้นทุนที่แท้จริงของอาหารตามสั่งที่ทำ หากพบว่ามีราคาสูงเกินอาจจะต้องถูกดำเนินคดีที่จงใจขายราคาสูงเกินสมควร

และจะเข้าข่ายความผิดมาตรา29โทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ หากทางร้านไม่สามารถชี้แจงในการตั้งราคาขายได้จะถือว่ามีความผิตามกฎหมาย

หลังรับฟังคำชี้แจง นายศักดิ์ชัย ยอมที่จะรับฟังและยอมที่จะทำตามทุกเรื่องโดยนางแดง ภรรยายอมรับปากที่จะลดราคาขายอาหารลงโดยข้าวราดกะเพราหมูกรอบและหมูชิ้นธรรมดา 40 บาทพิเศษ 45 บาทไข่ดาว 10 บาท

 อย่างไรก็ตามสามีภรรยาเจ้าของร้านเปิดเผยร่วมกันว่าการที่หน่วยงานราชการมาชี้แจงตรวจสอบที่ร้านวันนี้ตนเข้าใจและรับปากแล้วว่าจะปรับปรุงตามทุกเรื่อง ส่วนเรื่องราคาอาหารขอให้ตนลดราคาตนจะลดเพื่อขอพิสูจน์ว่าเมื่อลดราคาแล้วจะขายดีไหม ลดราค่าแล้วร้านตนจะอยู่รอดไหม ขอให้ช่วยตนตรงนี้ได้ไหม ถ้าร้านตนไม่รอดให้มาช่วยพยุงร้านตนด้วย ตนอยากหาคนรับผิดชอบตรงนี้แทนหากว่าตนขาดทุนและจะลดราคาขายตามที่มีคำแนะนำของของเจ้าหน้าที่เพื่อให้ทุกคนสบายใจ โดยจะขายในราคาจานละ40-45บาทเอาไข่ดาวก็เพิ่มราคาอีกฟองละ10บาท

“เมื่อมีเจ้าหน้าที่ลงมาแบบนี้เป็นเรื่องที่ดี เราจะได้รู้ว่าเขาต้องการแบบไหนเพื่อที่เราจะได้ปรับปรุงให้ถูกต้อง หลังมีข่าวออกไปเมื่อวันนี้มีลูกค้ามาสั่งอาหารกิน 2 ราย เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร อาจจะมาครั้งแรกหรือเคยมากินแล้วก็จำไม่ได้ ลูกค้าผมมีแต่น้อยเพราะมีเรื่องโรคโควิด-19เข้ามา ต่อไปก็จะติดราคาให้ชัดเจนโดย”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ