รวบมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊ก หลอกเหยื่อโอนเงินกว่า 1 ล้านบาท รับก่อเหตุมาแล้วหลายท้องที่

10 มิ.ย. 63

วันที่ 10 มิ.ย.63 พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 แถลงข่าวผลการจับกุมแก๊งปลอมเฟซบุ๊กและไลน์หลอกเหยื่อโอนเงินนับล้านบาท สืบเนื่องกรณีวันที่ 3 มิถุนายน 2563 ชุดปฏิบัติการสืบสวนภาค 6 รับการประสานงานจาก เจ้าหน้าที่ธนาคารว่า เกิดเหตุคนร้ายปลอม Facebook หลอกสนทนากับเหยื่อจนหลงเชื่อแจ้งเลขบัญชี บัตรประชาชนและรหัส ให้ทราบโดยเข้าใจว่าเป็นญาติ ปรากฏเมื่อคนร้ายได้ข้อมูลเหยื่อก็นำเข้าระบบ internet Banking โอนเงินเข้าจากบัญชีไปจนหมด

367872

กระทั่งสามารถสืบสวนติดตามจับกุม น.ส.อรนันท์ สิงหาสาร หัวหน้าแก๊ง พร้อมกับพวกอีกจำนวน 4 คน ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อเหตุคดีนี้ เบื้องต้นเจ้าที่ตำรวจอาสามารถอายัดเงินในธนาคารได้ทันบางส่วน และตรวจยึดได้จากหัวหน้าแก๊งอีก 40,000 บาท

762750

โดยพฤติกรรมกลุ่มคนร้าย จะปลอม Facebook ของบุคคลที่เปิดสาธารณะเก็บเอาไว้เป็นข้อมูลจำนวนหนึ่ง จากนั้นจะแจกจ่ายให้กับพรรคพวกในเครือข่ายโดยตกลงกันแบ่งเงินที่ได้จากการหลอกเหยื่อคนละครึ่ง เมื่อคนในเครือข่ายสามารถใช้ Facebook ติดต่อเหยื่อได้ และเหยื่อหลงเชื่อจะออกอุบายขอไอดีไลน์ เพื่อใช้ในการสนทนา จนกระทั่งเหยื่อเชื่อว่าบุคคลที่สนทนาในไลน์คือญาติหรือคนรู้จักจริง ๆ จะใช้อุบายจะโอนเงิน กระทั่งรหัสทำอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง เมื่อได้ทุกอย่างเกี่ยวกับการทำรายการบัญชีในอินเทอร์เน็ตครบ ก็จะดำเนินการ โอนเงินจากบัญชีเหยื่อไปสู่บัญชีกลุ่มที่ขายบัญชีให้แล้ว จึงทำการถอนเงินสดออกมา จากการตรวจสอบพบก่อเหตุมาจำนวนหลายคดีทั้งที่มีการแจ้งความ และยังไม่ได้แจ้งความ บางคดีชดใช้ผู้เสียหายยอมถอนแจ้งความแล้วกลับมาก่อเหตุใหม่หลายท้องที่ เท่าที่พบตอนนี้มี 4 คดี คือ สภ.วังทรายพูน จังหวัดพิจิตร สน.ยานนาวา สภ.เมืองอุดรธานี สภ.สิเกา จังหวัดตรัง สำหรับผู้ที่สงสัยว่าเคยตกเป็นเหยื่อให้แจ้งประสานข้อมูลได้ตลอดเวลา

818977

น.ส.อรนันท์ สิงหาสาร หัวหน้าแก๊ง รับสารภาพว่า ว่างงานไม่มีอาชีพอะไร เลยเรียนรู้วิธีการปลอมเฟซบุ๊กจากเพื่อน ที่ผ่านมาสามารถหลอกให้คนโอนเงินมาแล้วหลายราย เริ่มก่อคดีมาเกือบปี มีหมายจับ 4 แห่ง ซึ่งในการปลอมเฟซบุ๊กแต่ละครั้ง จะแบ่งกันหารูปโปรไฟล์ แล้วสุ่มเข้าไปติดต่อกับญาติของเหยื่อ จากนั้นก็จะทำทีพูดคุยก่อน จนเหยื่อหลงเชื่อแล้ว หลอกให้โอนเงิน บางรายได้เงินมา 40,000-50,000 บาท แต่เหยื่อล่าสุด ได้เงินกว่า 1 ล้านบาท ส่วนเงินที่ได้เอาไปใช้หนี้ จากนั้นก็แบ่งให้กับเพื่อนร่วมแก๊ง

861108

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส