เจ้าหน้าที่เร่งตามเก็บบิลเอกสารซื้อมูลไก่ 9101 กรณีดีเจสาวถูกเรียกเก็บภาษีกว่า 6 แสนบาท

3 ก.ค. 63

จากกรณี น.ส.นิมิต ตราชู หรือดีเจนุ่มนิ่ม ดีเจชื่อดังชาว จ.ขอนแก่น นำหลักฐานเข้าร้องต่อป.ป.ช. หลังถูกสำนักงานสรรพากรพื้นที่ สาขาเมืองขอนแก่น แจ้งให้ชำระภาษีส่วนบุคคลย้อนหลังปี 2560 เป็นเงินกว่า 6 แสนบาท จากการตรวจสอบกับทางสรรพากร พบว่าภาษีที่ถูกเรียกเก็บดังกล่าว เกิดจากมีชื่อตนทำธุรกรรมซื้อขายมูลไก่กับสำนักงานเกษตร จ.กาฬสินธุ์ ในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ตั้งแต่ปี 2560 โดยมีชื่อดีเจนุ่มนิ่มเป็นผู้ขายมูลไก่ มีการสั่งจ่ายเป็นเงิน 6,173,000 บาท เป็นเหตุให้ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังดังกล่าว

831262

สืบเนื่องจาก น.ส.นิมิต อ้างว่าไม่เคยซื้อขายกับหน่วยงานดังกล่าว และไม่เคยได้รับเงินจากขายมูลไก่ดังกล่าว ซึ่งหลังทราบเรื่องได้เดินทางไปยังสำนักงานเกษตร จ.กาฬสินธุ์ ที่มีชื่อตนทำการจัดซื้อแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน โดยผู้เกี่ยวข้องอ้างว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องได้เกษียณและเจ้าหน้าที่ย้ายไปแล้ว ทำให้ตนได้พบความผิดปกติในการดำเนินงานโครงการ 9101 โดยถูกนำชื่อไปใช้ แต่ไม่มีหลักฐานการเบิกจ่ายแต่มีการจ่ายเงิน และไม่พบเอกสารของตนในการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดที่มูลค่ากว่า 6 ล้านบาท เพราะเท่าที่พบมูลสัตว์ที่มีการซื้อขายเพียงหลักแส นแต่กลับมีการซื้อขายถึงหลักล้าน

ต่อมา นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์ เกษตร จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้เกษตรอำเภอยางตลาด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ระบุว่ามีการทำธุรกรรมซื้อขายมูลไก่ ดำเนินการรวบรวมเอกสารทั้งหมด เพื่อให้ ป.ป.ช.ภาค 4 ทำการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

752302

ล่าสุด วันที่ 3 ก.ค.63 น.ส.นิภาภัทร เวียงวะลัย เกษตรอำเภอยางตลาด บอกว่า ในส่วนของการรวบรวมเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ในปี 2560 นั้น ทางสำนักงานเกษตรอำเภอยางตลาด ได้สั่งการให้เกษตรตำบลทุกตำบล ทำการรวบรวมเอกสารจากกลุ่มต่าง ๆ ที่ดำเนินโครงการ ซึ่งอาจจะล่าช้าไปบ้าง

เนื่องจากเวลาผ่านมา 2-3 ปี ขณะที่ตัวประธานกลุ่ม หรือผู้ที่รับผิดชอบเอกสารบางคนไม่อยู่ในพื้นที่ หรือบางคนเสียชีวิต และเกษียณราชการ แต่ก็พยายามที่ดำเนินการอย่างเต็มที่และเร็วที่สุด โดยรวบรวมได้แล้วประมาณ 80% ซึ่งได้นำส่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดแล้ว ขณะนี้จึงยังไม่แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอยางตลาดทุกคน พร้อมที่จะให้ความร่วมมือหากจะมีการตรวจสอบทุกกรณี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส