จับพิรุธลุง-พ่อชมพู่ ใครโกหกพิกัดวันชมพู่หายดูได้จากมือถือ กูรูห่วงสลับเครื่อง (คลิป)

12 ก.ค. 63

จากกรณีมีพยานพบพ่อชมพู่ไม่อยู่ที่นาของนางอยู่ ซึ่งพ่อยืนยันว่าในช่วงเวลาที่น้องชมพู่หายตัวไปนั้นอยู่ที่นาจริง และพ่อน้องชมพู่บอกว่าช่วงที่ไม่มีพยาน ให้ตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือได้ว่าอยู่ที่นาจริง

901630

วันที่ 11 ก.ค. 63 ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ให้ข้อมูลว่า ปกติแล้วการพกโทรศัพท์มือถือและการเคลื่อนที่ไป โทรศัพท์ของคนเราจะมีการสื่อสารข้อมูลด้วยเสาโทรศัพท์ ขณะมีคนโทรเข้า-ออก ก็จะมีการสื่อสารข้อมูลด้วยเสาโทรศัทพ์ที่อยู่ใกล้ที่สุด ส่งมาที่โทรศัพท์ที่เราใช้งานอยู่ ซึ่งระหว่างการสื่อสารข้อมูล ข้อมูลทุกอย่างจะถูกระบุไว้ทั้งหมด ซึ่งผู้ให้บริการหรือโอเปอเรเตอร์จะเก็บข้อมูลไว้ เพื่อนำมาเก็บค่าใช้บริการกับผู้ใช้บริการ แต่โอเปอเรเตอร์จะบันทึกแค่โทรจากที่ไหน เวลาเท่าไร โทรกี่นาที จะไม่ได้บันทึกเสียงการพูดคุยกับคนในสาย เนื่องจากผิดกฎหมาย

913513

ส่วนประเด็นการพกโทรศัพท์แล้วเดินไปตามที่ต่าง ๆ จะสามารถระบุตำแหน่งบุคคลได้หรือไม่ ก็ต้องดูว่าโทรศัพท์ขณะนั้น มีการทำงานของแอปพลิเคชันไว้หรือไม่ ซึ่งซิมการ์ดจะไม่เกี่ยวข้อง จะเป็นแค่ตัวเครื่องโทรศัพท์ที่เป็นตัวระบุตำแหน่ง นอกจากนี้ หากนำมาใช้ในทางกฎหมาย เรื่องข้อมูลโทรศัพท์ถือว่าเป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เป็นประโยชน์ในทางคดีอย่างมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส