กสทช. สั่งช่อง 8 จอดำ ช่วงรายการ "ช่องส่องผี" เซ่นปมบิดเบือน

16 ก.ค. 63

กสทช. มีมติให้ช่อง 8 จอดำ 1 ครั้ง ช่วงรายการ "ช่องส่องผี" หลังมีความผิดในการนำเสนอเนื้อหาประวัติศาสตร์ที่บิดเบือน 

วันนี้(16 ก.ค.) พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยหลังการเรียกรายการ ช่องส่องผี ทางช่อง 8 มาชี้แจง กรณีมีเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม พร้อมตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วมรับฟัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"เทวัญ" สั่งแบน "ช่องส่องผี" ห้ามถ่ายทำรายการทุกวัดทั่วประเทศ
พ่อเมืองโคราช เผย "ช่องส่องผี" ติดต่อขอขมาย่าโม 19 ก.ค.นี้
ชาวโคราชจี้ เรนนี่-ช่องส่องผี มาขอขมา "ย่าโม-ย่าเหลือ" กลางทุ่งสัมฤทธิ์
รมต. สั่งสอบ "ช่องส่องผี" บิดเบือนปวศ.ย่าโม - ชาวโคราชเดือด ผวจ.จ่อเอาผิด

พล.ท.ดร.พีระพงษ์ เผยว่า ทางคณะกรรมการฯ วินิจฉัยว่ารายการช่องส่องผีมีความผิด โดยการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่บิดเบือนต่อความเป็นจริง โดยไม่มีข้อพิสูจน์ว่าประวัติศาสตร์ไม่ได้เป็นจริง ซึ่งจะแย้งได้ต้องมีประจักษ์พยาน แต่เป็นการบอกจากการเข้าทรง ทรงเจ้า ซึ่งจะทำให้บางคนไม่รู้เชื่อว่าเป็นความจริง ขัดต่อมาตรา 37 ซึ่งโทษปรับได้สูงสุด 500,000 บาท แต่คณะอนุกรรมการฯ ได้มีมติให้หยุดทำรายการ และระงับรายการ 1 ครั้ง

แต่เนื่องจากทางช่องได้มีความรับผิดชอบถอดรายการออกไปแล้ว จึงสั่งให้จอดำ 1 ครั้ง ในช่วงเวลาที่เคยออกอากาศ "ช่องส่องผี" แม้ว่าจะถอดรายการออกไปแล้วก็ตาม ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติ คาดว่าวันที่ช่อง 8 ในช่วงเวลาที่รายการช่องส่องผีจะออกอากาศจะต้องจอดำจะเป็นวันที่ 31 ก.ค.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ