ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ปรับ 2 นักเคลื่อนไหวการเมือง เปิดเพลง "ประเทศกูมี" หน้าบก.ทบ.

30 ก.ค. 63

วันที่ 30 ก.ค. 63 เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า
ศาลแขวงดุสิตนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีที่ 2 นักกิจกรรม เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ตกเป็นจำเลย ในข้อหา ไม่แจ้งการชุมนุมสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 จากกรณีที่ทั้งสองนัดหมายไปเปิดเพลง "ประเทศกูมี" และทำกิจกรรมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เพื่อคัดค้านการเปิดเพลง "หนักแผ่นดิน" เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2562

โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้จำเลยทั้งสองมีความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ มาตรา 10 วรรคหนึ่ง และให้ลงโทษปรับคนละ 2,000 บาท

หลังทราบผลคำพิพากษา เอกชัยให้สัมภาษณ์ว่า “ก็ไม่เหนือความคาดหมาย แต่ก็ไม่เห็นด้วยเพราะเรามองว่ามันเป็นเพียงแค่กิจกรรมเหมือนที่เราและโชคชัยทำมาก่อนหน้านี้ไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง ซึ่งก็ไม่เคยโดน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ เลยสักครั้ง”

"น่าจะมีการนิยามใน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ชัดเจนกว่านี้ ไม่ใช่ครอบจักรวาล แล้วทำให้ใครทำอะไรก็ผิดไปหมด จริงๆ แล้ว การชุมนุมควรจะมีตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป แล้วต้องมีการประกาศเชิญชวนคน แต่ถ้ามากันไม่กี่คนและไม่ได้เชิญชวนคนแบบนี้ก็ควรถือเป็นแค่การจัดกิจกรรม"

ด้านโชคชัยเปิดเผยว่า "เราไม่ได้คิดจะแจ้งการชุมนุม เพราะไม่ได้ตั้งใจจะจัดการชุมนุมสาธารณะและเชิญชวนใครมาร่วมอยู่แล้ว เราแค่มายื่นหนังสือและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น"

1596093391743

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ