กรมศิลป์แจง ทำไม “ครุฑประดับพระเมรุ” มีโลโก้เฟซบุ๊ก-แอปเปิ้ล-กูเกิ้ล!

3 พ.ค. 60
กรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจัดทำขึ้นโดย สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1  กรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่ภาพ “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ โดยระบุว่า  ภาพดังกล่าวสื่อความร่วมสมัย โดยมีสัญลักษณ์ของความสมัยใหม่ คือสัญลักษณ์ของ Google, Facebook และ Apple อยู่ในประติมากรรมครุฑยืน ล่าสุด 3 พฤษภาคม 2560 นายสมควร อุ่มตระกูล ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวกับผู้สื่อข่าวอมรินทร์ทีวี โดยได้พาไปชมครุฑยืนที่อยู่ในโรงหล่อ ตึกประติมากรรมด้วย ซึ่งพบว่าครุฑยืนอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ และยังไม่เสร็จสิ้น ทุกขั้นตอนต้องผ่านการตรวจสอบจากกรมศิลปากร
นายสมควร อุ่มตระกูล ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร
สาเหตุที่มีการใส่สัญลักษณ์ของ Google, Facebook และ Apple ลงไปในประติมากรรมครุฑยืนนั้น ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ ชี้แจงว่า เป็นแนวคิดของประติมากร ที่ต้องการแสดงถึงความอัจฉริยภาพด้านไอทีของพระองค์ท่าน ซึ่งยอมรับว่า ลืมมองถึงความละเอียดอ่อนที่อาจไม่เหมาะสม ที่ต้องนำไปประดับพระเมรุมาศ โดยล่าสุด กรมศิลปากรได้เข้ามาตรวจสอบและให้แก้ไขด้วยการนำสัญลักษณ์ดังกล่าวออกแล้ว
“ครุฑยืน” ที่เอาโลโก้เฟซบุ๊กออกแล้ว (ภาพใหญ่) และก่อนการแก้ไข (ภาพเล็ก)
“ครุฑยืน” ที่เอาโลโก้แอปเปิ้ลออกแล้ว (ภาพใหญ่) และก่อนการแก้ไข (ภาพเล็ก)
“ครุฑยืน” ที่เอาโลโก้กูเกิ้ลออกแล้ว (ภาพใหญ่) และก่อนการแก้ไข (ภาพเล็ก)
สำหรับประติมากรรมครุฑยืน จะถูกนำไปประดับบนชั้น 3 ของพระเมรุมาศ ซึ่งก่อนจะนำไปพิมพ์แบบ เพื่อหล่อเป็นไฟเบอร์นั้น ต้องได้รับการตรวจสอบความเหมาะ และการอนุญาตจากกรมศิลปากรก่อนทุกขั้นตอน จึงยืนยันได้ว่าเมื่อเสร็จสิ้นจะมีความเหมาะสมและสมพระเกียรติอย่างแน่นอน
ประติมากรรม “ครุฑยืน”
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ