ชายขุดเจอ "แทนซาไนต์" อีกรอบมูลค่า 62 ล้าน หลังขาย 2 ก้อนแรกไป 100 ล้านบาท

4 ส.ค. 63

ชาวบ้านนักขุดแร่ในแทนซาเนีย รับเงินล้านอีกรอบ หลังขุดพบ "แทนซาไนต์" มูลค่า 62 ล้านบาท เพียง 1เดือนเศษหลังเขาขุดพบ 2 ก้อนแรก มูลค่า 105 ล้านบาท

วานนี้(3 ส.ค.) สำนักข่าวบีบีซี รายงาน นายซานินุย ไลเซอร์ ชาวบ้านนักขุดแร่ในแทนซาเนีย วัย 52 ปี หัวหน้าครอบครัวที่มีภรรยา 4 คน และลูกอีก 30 คน ได้รับเงินล้านอีกรอบ เนื่องจากขุดพบแร่ "แทนซาไนต์" หนัก 6.3 กก. มูลค่า 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 62 ล้านบาท) เพียง 1 เดือน หลังเขาขุดพบ 2 ก้อนแรกน้ำหนักรวม 15 กก. เมื่อปลายเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา และรัฐบาลรับซื้อไปในราคา 3.4 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 105 ล้านบาท)

จากการขุดพบแร่แทนซาไนต์ครั้งก่อน นายไลเซอร์ระบุ ว่าจะนำเงินที่ได้จากการขายแร่ ไปสร้างห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาลและโรงเรียนสำหรับเด็กขาดแคลนในบ้านเกิด ในจ.ซิมันจิโร เขตมันยารา ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งนับจากวันนั้นนายไลเซอร์เล่าว่าเขายังใช้ชีวิตเหมือนเดิมกับครอบครัว และวัวที่เลี้ยงไว้อีก 2,000 ตัว โดยแนะนำให้ชาวบ้านนักขุดแร่ ขายแร่ที่พบให้กับรัฐบาล เพราะกระบวนการโปร่งใส และได้รับเงินรวดเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน! ชายขุดเจอแร่ "แทนซาไนต์" ก้อนยักษ์ รบ.รับซื้อ 105 ล้านบาท

ทั้งนี้นักขุดแร่รายเล็กในแทนซาเนีย ต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลก่อนจึงจะสามารถขุดหาแร่ได้ ขณะที่การขุดแร่แบบผิดกฎหมายยังทำกันอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณเหมืองแร่ของเอกชนขนาดใหญ่

"แทนซาไนต์" เป็น 1 ในธาตุหายากที่สุดในโลกมักใช้เป็นเครื่องประดับ พบทางตอนเหนือของประเทศแทนซาเนียเท่านั้น ซึ่งนักธรณีวิทยาคาดว่าอาจหมดไปจากโลกภายใน 20 ปีข้างหน้า

(ภาพประกอบจากการขุดพบเมื่อเดือน มิ.ย.)

advertisement

ข่าวยอดนิยม