"ทนายเจมส์" พร้อมช่วย "ป้าแมว" โดน "เจนนี่" ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท พรบ.ทวงหนี้

16 ส.ค. 63

คอมเมนต์ทวงเงินเป็นเหตุ! "ป้าแมว"โดนฟ้องหลังจากไปโพสต์ข้อความทวงเงินใต้คลิปรายการหนึ่งที่ "เจนนี่" และ "แม่เกตุ" ไปออกรายการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ป้าแมว" น้ำตาคลอ ขายบ้านใช้หนี้แทน "แม่เจนนี่" (คลิป)

โดย "ทนายเจมส์" โพสต์เฟซบุ๊กว่า "บทเรียนราคาแพงของผู้หญิงคนหนึ่งที่จะต้องขายบ้าน เพื่อใช้หนี้แทนคนอื่น ผมเองก็เพิ่งทราบว่าป้าแมวถูกแจ้งความดำเนินคดีที่จังหวัดปทุมธานีด้วย พื้นที่ผมเองจะไม่ช่วยได้ไง"

นอกจากนี้ยังโพสต์อีกว่า "เบื้องต้นพฤติการณ์คดีป้าแมว คือ ป้าแมวไปโพสต์ข้อความทวงเงินใต้คลิปรายการหนึ่งที่น้องกับแม่ไปออกรายการครับ ก็เลยถูกแจ้งความ ข้อหาหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา และ พรบ.ทวงหนี้ เอาใจช่วยป้าแมวนะครับ ป้าแมวมีทนายความคอยช่วยอยู่แล้ว และเก่งอีกด้วย ผมแค่ช่วยสนับสนุนข้อมูลนะครับ

“ คนเราควรรับโทษเท่าที่ทำผิด อย่ายัดเยียดความผิดตามอำเภอใจ “

พรบ.ทวงหนี้ มาตรา 3 มีคำนิยาม คำว่า ผู้ให้สินเชื่อชัดเจน ผู้ทวงหนี้ คือ ผู้ให้สินเชื่อเป็นปกติธุระหรือ ผู้ที่ประกอบอาชีพปล่อยเงินกู้ เท่านั้น จะนำ พรบ.ทวงหนี้มาบังคับใช้กับเจ้าหนี้ธรรมดาทั่วไปไม่ได้

กรณีที่เจ้าหนี้โพสต์ข้อความประจานลูกหนี้ ถ้าเจ้าหนี้รายนั้น ไม่ใช่ผู้ให้สินเชื่อเป็นปกติธุระตามคำนิยามในพระราชบัญญัติทวงหนี้ก็ควรจะต้องรับผิด ตามประมวลกฎหมายอาญาในข้อหาหมิ่นประมาท หรือหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาเท่านั้น ตามที่ทำความผิดจริง"

 lk1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส