“ประวิตร” ชี้ นักเรียนชู 3 นิ้วแค่ “ลูกเสือ”

18 ส.ค. 63

"บิ๊กป้อม" ให้สัมภาษณ์ปมนักเรียนชู 3 นิ้ว-ผูกโบว์ขาวขยายวงไปหลายจังหวัด บอก"แค่ลูกเสือๆ"

จากกรณีที่ม็อบประชาชนปลดแอกได้จัดชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปรากฏว่ามีคนรุ่นใหม่ออกมาแสดงพลังนับหมื่นคน ต่อมาเช้าวันที่ 17 ส.ค. เกิดปรากฏการณ์ นักเรียนหลายโรงเรียนต่างพากันชู 3 นิ้วตอนเข้าแถวร้องเพลงชาติ จขนมีการแชร์คลิปกันกระหึ่มโซเชียล และมีหลายโรงเรียนที่นักเรียนรณรรงค์ผูกโบว์สีขาว แต่กลับถูกครูสั่งห้าม บางแห่งถึงขนาดลงมือลงไม้กับนักเรียนที่ออกมาแสดงจุดยืน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เครือข่ายนักวิชาการร้อง รมว.อุดมฯ ป้องสิทธิการแสดงออกอาจารย์-นศ.
- วัดนวลนรดิศ ปลดป้าย "บิ๊กตู่" ศิษย์เก่าดีเด่น หลังนักเรียนชู 3 นิ้วถ่ายรูป
- ภนท.ขอพลังโซเชียลร่วมประณาม โรงเรียนทำโทษเด็ก ชู 3 นิ้ว ไม่เอาเผด็จการ
- ครูฉุนเด็กนักเรียน ชู 3 นิ้วเคารพธงชาติ ด่ากราดปัญญาอ่อน!

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ด้วยสีหน้าเรียบเฉย เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่การชุมนุมขยายไปยังนักเรียนในโรงเรียนระดับมัธยม ที่มีการผูกโบว์สีขาว และชู 3 นิ้ว ช่วงเคารพธงชาติ ว่า "แค่ลูกเสือๆ "
ต่อมาเวลา 09.00 น. พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีการแสดงสัญลักษณ์เชิงการเมือง ที่ลามไปถึงนักเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมแล้ว ว่า "ก็ห่วงเด็กๆ ต้องมีคนสร้างความเข้าใจให้กับเด็ก"
เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะลามไปอีกในหลายพื้นที่ กระทรวงศึกษาธิการต้องเข้ามาดูเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ก็ขึ้นอยู่กับคนที่สนับสนุน ต้องคิดดูให้ดี"
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อช่วงเช้านี้พล.อ.ประวิตร แสดงความคิดเห็นว่าการชู 3 นิ้วของนักเรียนมัธยมเป็นแค่ลูกเสือ และการแสดงเชิงสัญลักษณ์นี้สามารถทำได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร นิ่งไม่ตอบคำถาม ก่อนเดินขึ้นเพื่อเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรีทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ