ครูในคลิปง้างมือ แจงไม่ได้ตบนักเรียนชู 3 นิ้ว ย้ำให้เสรี วอนสังคมอย่าเชื่อแต่ภาพ (คลิป)

18 ส.ค. 63

วันที่ 18 ส.ค. 63 นักเรียนทั่วประเทศ ลุกขึ้นมาแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพ ด้วยการชู 3 นิ้ว และผูกโบว์สีขาว เพื่อแสดงสัญลักษณ์การมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม โดยพบว่าหลายโรงเรียนมีการแชร์ภาพและคลิปบรรยากาศของกิจกรรมหน้าเสาธง ซึ่งมีทั้งการเปิดโอกาสและเกิดแรงต่อต้านของครูในโรงเรียน

329845

ขณะที่บนทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม มีการแชร์ภาพและคลิปการร่วมทำกิจกรรมของนักเรียนทั่วทั้งประเทศ และกลายเป็นกระแสดัง มีการแชร์คลิปเสียงผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ไม่ปิดกั้นการแสดงออกของนักเรียน และระบุว่า "การเมืองไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ใหญ่อีกต่อไป" 

966178461830

รวมถึงครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งก็มีการร่วมชู 3 นิ้ว และแสดงออกถึงการมีสิทธิเสรีภาพเทียบเท่ากัน สนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงออกโดยไม่ปิดกั้น

409635

ด้านครูคณิตศาสตร์ของโรงเรียนหนึ่ง เดินตรวจหน้าแถวตอนเช้า และสั่งห้ามนักเรียนที่แสดงออกชู 3 นิ้ว พร้อมบอกว่าห้ามชู 3 นิ้ว เรื่องกฎระเบียบของโรงเรียนยังปฏิบัติกันไม่ได้ และจะไล่ออก

189155

บรรยากาศในช่วงเช้าที่บริเวณหน้าโรงเรียนระดับมัธยมในตัวเมืองชัยนาท มีนักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการผูกโบว์ขาวไว้ที่กระเป๋า และอุปกรณ์ส่วนตัว

โดยครูบางท่านไม่ชอบใจ ซึ่งเมื่อเห็นผู้ที่ใช้โทรศัพท์หรือกล้องถ่ายภาพนักเรียนผูกโบว์ขาวก็จะรีบออกมาห้าม และบอกว่าห้ามนำไปเผยแพร่ อ้างว่าไม่อยากให้โรงเรียนและตัวเด็กเองเสื่อมเสีย

950225769755

อีกทั้งมีการแชร์ภาพครูและนักเรียนชูมือต่อหน้ากัน ข้อความระบุว่า "กล้าตบหนูหรอคะ! ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว เด็กสมัยนี้เข้าจะถือเรื่องสิทธิส่วนบุคคลและการเสมอภาคมากกว่า ต่างจากยุคสมัยก่อนที่ครู่ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ เพราะฉะนั้นครูสมัยนี้ก็ต้องเปลี่ยนแนวคิดปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยด้วย ถึงจะเป็นที่เคารพของเด็ก ๆ อย่าใช้แต่อารมณ์ปราบเด็กแบบครูยุคเก่ากันนะ #ผูกโบว์ขาว ต้านเผด็จการ #สุราษฎร์จะฟาดเผด็จการ"

970011

นายประหยัด ไทยเสน รอง ผอ.กลุ่มบริหารทั่วไป โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ที่ผ่านมา ช่วงโรงเรียนเลิก มีกลุ่มนักเรียนชายหญิง ระดับชั้น ม.1- ม.6 ประมาณ 50-60 คน รวมตัวกันแสดงสัญลักษณ์ เชิงสร้างสรรค์ โดยการชูป้ายผ้าขาว กระดาษขาว ติดโบว์ขาวหน้าอก โดยไม่มีการแจ้งขออนุญาตใช้สถานที่และเว้นระยะห่างตามความถูกต้อง

946221

ขณะนั้นตนเองเข้าไปพูดคุยอธิบาย เพื่อทำความเข้าใจกับนักเรียนว่าสามารถแสดงสัญลักษณ์ได้ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม และเนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สำหรับการซ้อมบาสเก็ตบอล และฟุตซอลของนักกีฬาตัวแทนโรงเรียน อยู่ระหว่างการแข่งขัน และถ้าหากต้องการแสดงออกทางการเมือง ขอให้ไปทำกิจกรรมด้านนอกโรงเรียน โดยไม่ได้มีเหตุกระทบกระทั่งรุนแรงกัน

469256

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตนไม่ได้มีอารมณ์โกรธ เกลียด กลุ่มนักเรียนที่ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่อยากจะบอกให้ทราบว่าหนู ๆ สามารถทำได้ เพียงแต่การแสดงออกเรื่องการเมืองไม่สมควรทำในสถาบันศึกษา ควรจะทำในที่สาธารณะหรือที่ที่เหมาะสมเท่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส