แฉช่องหนีโจรอุ้มสังฆทานฉกเพชร 10 ล้าน พระเชื่อฝีมือคนนอก ยันไม่สงสัยเจ้าอาวาส (คลิป)

20 ส.ค. 63

จากกรณีพนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากวัดประทุมบูชา ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวน โจรกรรมงัดกุฏิ ลักเงินสดหลักแสนบาท และอัญมณีที่ญาติโยมนำมาถวาย มูลค่านับ 10 ล้านบาทหายไป จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมชุดสืบสวน และหน่วยพิสูจน์หลักฐาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 63

710132

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
รู้ตัวแล้ว! โจรฉกเพชร 10 ล้านบรรจุองค์พระ ไล่กล้อง 32 จุด พบหิ้วสังฆทานก่อนขโมย

334891

ล่าสุดวันที่ 20 ส.ค.63 นายบอย (นามสมมติ) ช่างก่อสร้างภายในวัด กล่าวว่า วันเกิดเหตุเวลาประมาณ 08.30 น. ขณะที่ตนเดินผ่านหน้ากุฏิเจ้าอาวาสเพื่อเข้าไปเอาน้ำแข็งข้างหอฉัน ขากลับพบชายรายหนึ่งถือถังสังฆทานอยู่หน้ากุฏิเจ้าอาวาส ตนจึงสอบถามว่ามาทำอะไร ชายรายดังกล่าวระบุว่า มาทำบุญ ตนไม่ได้เอะใจ เดินกลับมาทำงานก่อสร้างของตัวเองต่อ

521010

กระทั่งเวลาประมาณ 09.30 น. ทราบว่ามีโจรขึ้นไปขโมยทรัพย์สินมีค่าในกุฏิเจ้าอาวาสก็ตกใจมาก ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าชายที่ถือถังสังฆทานมาทำบุญมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ช่วงที่ตนเดินผ่านหน้ากุฏิเจ้าอาวาส มีเพียงชายรายดังกล่าวยืนอยู่คนเดียว โดยเป็นชายผิวเข้ม สูงประมาณ 170 เซนติเมตร ใส่เสื้อยืดสีดำ กางเกงยีนส์ขายาว ตนไม่คุ้นหน้า คาดว่าไม่ใช่คนที่เข้ามาวัดเป็นประจำ

957963

พระครูพิพัฒน์ธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดประทุมบูชา กล่าวว่า เรื่องชายที่ถือถังสังฆทานเข้ามาในวัด คาดว่ามีส่วนเป็นผู้ต้องสงสัย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำภาพบุคคลต้องสงสัยมาให้ตนดู ตนคุ้นหน้าคิดว่าน่าจะเคยเห็นบริเวณบ่อปลา และอาจจะเคยเข้ามาถวายสังฆทานในกุฏิตนด้วย ส่วนตัวเชื่อว่าคนร้ายต้องเข้ามาดูลาดเลาก่อน อาจจะเข้ามาทำบุญแล้วดูลักษณะของประตูต่าง ๆ ว่าจะสามารถงัดแงะด้วยวิธีการใดได้บ้าง โดยคดีน่าจะมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ตนก็เบาใจ

278477

ส่วนเรื่องอัญมณีในตู้เซฟที่หายไปนั้น เบื้องต้นทางผู้ที่ถวายซึ่งมีหลายราย ได้จดรายการส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โดยชุดที่แพงที่สุดน่าจะเป็นชุดเครื่องประดับเพชร มูลค่าหลักล้าน โดยอัญมณีมณีทั้งหมดจะนำไปบรรจุในพระเมาลี และหัวใจของพระประธานที่กำลังก่อสร้าง ความสูง 26 เมตร กว้าง 16 เมตร

879979

ซึ่งอัญมณียังไม่ได้ถูกแกะจากห่อที่ลูกศิษย์นำมาถวาย แต่ได้แบ่งชั้นเก็บในเซฟตามความตั้งใจของแต่ละคน ชั้นบนเก็บอัญมณีที่ต้องการบรรจุในพระเมาลี บริเวณศีรษะ ส่วนชั้นล่างเก็บอัญมณีที่ต้องการบรรจุบริเวณหัวใจขององค์พระ

360015

โดยเหตุที่ตนไม่ได้นำไปฝากธนาคาร เพราะเป็นการถวายเรื่อย ๆ และต้องเก็บเป็นความลับไม่ให้ใครรู้ เพราะกลัวจะถูกขโมย
อีกทั้งกำหนดการบรรจุอัญมณี คือช่วงกลางเดือนหน้าแล้ว ตนได้เตรียมบาตรคริสตัส ขนาด 15 เซนติเมตรเอาไว้ จำนวน 2 บาตร สำหรับบรรจุอัญมณีใส่ก่อนนำไปบรรจุ โดยต้องใช้ผ้าห่อปิดไว้อีก 3 ชั้น ไม่ให้ใครเห็นว่าด้านในเป็นของมีค่า แล้วจึงให้ช่างพ่นน้ำปูนทับ ก่อนขึ้นโครงเหล็กทั้งองค์ แล้วจึงเทปูนและตกแต่งองค์พระจึงจะเสร็จสิ้น

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลายคนอาจไม่เข้าใจคิดว่าเป็นทรัพย์สินส่วนตัวทั้งที่เป็นของลูกศิษย์ที่ถวายมาให้วัดทั้งหมด รวมถึงเงินหัวเตียงจำนวน 170,000 บาทที่หายไป ก็เป็นเงินที่ใช้ในการก่อสร้างพระประธาน และเงินที่ต้องใช้รักษาตัวเกี่ยวกับโรคไขมันเกาะตับของตัวเองด้วย

401335610458800792

ทีมข่าวสำรวจวัดพบว่ามีทางเข้าออก 3 ทาง คือประตูด้านหน้า 2 ประตู และทางออกด้านหลังซึ่งไม่มีรั้วกั้น โดยจุดที่คาดว่าคนร้ายหลบหนีออกไป คือบริเวณด้านหลังซึ่งติดกับถนนด้านหลังวัดไม่มีรั้วกัน โดยพบรอยเท้าต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานได้นำปูนพลาสเตอร์มาหล่อไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งบริเวณนี้มีกล้องวงจรปิด 2 ตัว แต่ไม่สามารถบันทึกภาพได้ ซึ่งโดยรอบวัดมีกล้อง 32 ตัว

444625

พระสัมพันธ์ รัตนวงษ์ วัดประทุมบูชา กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุได้ขึ้นไปประกอบพิธีวันพระใหญ่ที่บนศาลา ตั้งแต่เวลา 08.00 น. และกลับมากุฏิในเวลาประมาณ 09.00 น. ระหว่างนั้นไม่พบสิ่งผิดปกติ กระทั่งทราบว่าคนร้ายงัดกุฏิเจ้าอาวาส จึงเข้าไปตรวจสอบ
ส่วนตัวคิดว่าคนร้ายน่าจะวางแผนมาแล้ว โดยรู้ว่าพระอยู่บนศาลากันหมด และได้ยินเสียงสวดมนต์ผ่านเครื่องขยายเสียง ทำให้สามารถกำหนดระยะเวลาได้ว่าจะเสร็จพิธีในช่วงเวลาใด

315552

ส่วนเรื่องการถวายเครื่องเพชรและอัญมณีต่าง ๆ ตนไม่เคยทราบมาก่อน เพราะเจ้าอาวาสเก็บเป็นความลับ โดยตนเคยเข้าไปทำความสะอาดในกุฏิเจ้าอาวาส แต่ไม่เคยเข้าไปในห้องเก็บเซฟ จึงไม่ทราบเรื่องทรัพย์สิน ทั้งนี้ ทราบเรื่องการสร้างพระประธานแล้วจะมีการบรรจุของสำคัญในองค์พระ แต่ไม่รู้รายละเอียด ส่วนตัวคิดว่าเป็นฝีมือคนนอกวัด และน่าจะมาดูลาดเลาก่อนก่อเหตุ โดยไม่สงสัยในตัวเจ้าอาวาส เพราะเป็นพระนักพัฒนา และเงินที่ติดตัวท่านก็เป็นเงินใช้ในการก่อสร้างทั้งสิ้น ไม่ใช่เงินส่วนตัวตามที่คนเข้าใจผิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส