'แม่กำปอง' กับอีก 4 หมู่บ้านอ่วม! น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม-ดินสไลด์ทำเสาไฟล้ม

21 ส.ค. 63

"บ้านแม่กำปอง" และใกล้เคียงรวม 5 หมู่บ้านใน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ โดนน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือน และดินสไลด์ หลังฝนตกหนักเนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 63 หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากพัดเข้าท่วมพื้นที่ อ.แม่ออน จนพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ยังเกิดดินสไลด์ทำให้เสาไฟฟ้าล้ม จนไฟฟ้าดับ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ.เลย เตรียมรับมือพายุ “ฮีโกส” เตือน 92 หมู่บ้านเสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม
กรมอุตุฯ เตือนพายุ "ฮีโกส" เป็นระดับ 4 จ่อถล่มเหนือ-อีสาน 20-23 ส.ค.

ว่าที่ ร.ต.ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักเนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ รวมถึงไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของ อ.แม่ออน เบื้องต้นพบว่าน้ำป่าจากต้นน้ำแม่ลายไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 2 บ้านแม่ลาย, หมู่ 3 บ้านแม่กำปอง, หมู่ 4 บ้านแม่เตาดิน, หมู่ 7 บ้านปางจุมปี และหมู่ 8 บ้านธารทอง ต.ห้วยแก้ว

สำหรับความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ โดยล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และน้ำลดลงแล้ว ซึ่งทางอำเภอได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ตัดต้นไม้ที่ล้มปิดเส้นทาง และไถดินออกจากทางสัญจร

1597987386235

นายรักชัย ศรีนวล เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นในช่วงวันที่ 24-26 ส.ค. 63 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย โดยร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะอ่อนกำลังลงทำให้ประเทศไทยฝนลดลง ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย

1597987419135

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ