หัดแมวระบาดเพชรบูรณ์ แพทย์เผยติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง ไม่พบแพร่สู่คน-สุนัข

23 ส.ค. 63

ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ความคืบหน้ากรณี หัดแมวระบาด ในพื้นที่ตำบลสระประดู่ และพื้นที่ใกล้เคียง อำเภอวิเชียรบุรี ทำให้แมวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้พากันทยอยตายไปแล้ว กว่า 100 ตัว

ล่าสุด ยอดแมวเสียชีวิตยังพุ่งไม่หยุด ขณะที่สัตวแพทย์ ออกมาเผย หัดแมวติดต่อด้วยสารคัดหลั่ง เช่นน้ำลาย ป้องกันได้ แต่ถ้าช้าการระบาดจะรุนแรง

วันที่ 23 สิงหาคม 2563จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟรสบุ๊คชื่อ ดาหวัน บัวตูม ได้โพสต์ข้อความ “ไม่ทราบว่ามีแมวบ้านใครป่วยบ้างคะ บ้านหนูตายไป 2 ตัวนี้ค่ะไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร อยู่สระประดู่ค่ะ รู้สึกว่าจะตายกันหลายบ้านแล้ว”
พร้อมทั้งนำคลิปวีดีโอ สภาพแมวที่กำลังป่วย ที่ดูคล้ายว่ากำลังชัก จนมีคนเข้าแสดงความคิดเห็น และแจ้งข้อมูลว่าที่บ้านก็มี แมวตาย และจากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่าตัวเลขการเสียชีวิตของแมว ในพื้นที่ตำบลสระประดู่ และตำบลข้างเคียง ในอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ มีแมวเสียชีวิตขากการติดหัดแมวแล้ว มากกว่า 100 ตัว

จากการสอบถาม สัตวแพทย์หญิงกนิษฐา ลิมปวิทยากุล เผยว่า หัดแมวเกิดจากไวรัส พวกฟีรายพาโว ไวรัส ส่วนใหญ่จะเกิดกับแมวที่มีภูมิคุ้นกันต่ำ เช่นแมวเด็กหรือ แมวโตที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะสามารถติดได้ ค่อนข้างรุนแรงเสียชีวิตได้

เมื่อติดเชื้อแมวจะแสดงอาหารคือ เบื่ออาหาร ซึม อ้วก ท้องเสีย โดยจะติดต่อกันทางสารคัดหลั่ง เช่น กินอาหาร่วมกัน ใช้กระบะทรายร่วมกัน กินน้ำร่วมกัน หรือเลียให้กัน ก็สามารถติดกันได้ พวกนี้ติดไว พออาเจียนร่างกายขาดน้ำก็จะเสียชีวิตได้ ส่วนหัดแมว จะติดเฉพาะแมวด้วยกันเท่านั้น ไม่อันตรายต่อคน และสุนัข ส่วนวิธีป้องกันคือ ทำวัคซีน ส่วนแมวที่ยังไม่ป่วยต้องแยกเอาไว้ ห้ามเลี้ยงรวมกับแมวที่ป่วย และต้องใช้น้ำยาไฮเตอร์ซักผ้าขาว ผสมน้ำยาถูพื้นทำความสะอาด ก็สามารถฆ่าเชื้อได้ สัตวแพทย์หญิงกนิษฐา กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ