ภาพชัด! "พระถาวร" ห่มจีวรก่อนหายริมโขง ทีมค้นฝันเจอถ้ำมรกตอึ้งมีจริงฝั่งลาว (คลิป)

18 ก.ย. 63

คืบหน้าการค้นหาตัวหลวงปู่ถาวร ถาวโร อายุ 62 ปี พระลูกวัดป่าห้วยหมากใต้ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ที่หายตัวไปอย่างลึกลับบริเวณแม่น้ำโขง ตั้งแต่คืนวันที่ 9 ก.ย. 63 ก่อนหน้านี้ก็มีชาวบ้าน พระ และเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโง สถานีเรือโขงเจียมช่วยกันใช้เรือออกตามหาตามแนวชายตลิ่งแม่น้ำโขง ทั้งกลางวันละกลางคืน แต่ยังไม่พบนั้น

787223

 

วันที่ 18 ก.ย. 63 ที่วัดป่าห้วยหมากใต้ มีพระรุ่งนภา ญาณธรรมโม พระลูกวัดป่าห้วยหมากใต้ กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ได้มีการทำบายศรีพญานาค 7 เศียร ลักษณะลำตัวสีแดง

583872

โดยมีการประดับตกแต่งด้วยดอกดาวเรือง จัดเตรียมผลไม้ 9 อย่าง เครื่องบายศรีใส่พาน นำไปตั้งโต๊ะบูชาบริเวณหน้าพระพุทธรูป ใจกลางกุฎิหลังเก่า ที่มีการริ้อถอนไปแล้ว

210962

ซึ่งการทำพิธีได้มีการจุดธูปเทียน บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอขมาในสิ่งที่ล่วงเกิน พร้อมทั้งขออัญเชิญพระพุทธรูป เพื่อนำกลับไปประดิษฐานบริเวณศาลาอเนกประสงค์ด้านล่าง ก่อนที่จะเคลียพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อจะมีการปั้นพญานาค 7 เศียร ความสูง12เมตร ช่วงเดือนตุลาคม

272957

ภายหลังที่มีการบอกกล่าวและจุดธูปเทียนบริเวณหน้าพระพุทธรูป กลุ่มลูกศิษย์ของวัด ได้ใช้ค้อนปอนด์ทุบแท่นวางพระ และบริเวณโครงสร้างใต้ฐานพระ ที่เชื่อกันว่าเป็นโครงหรือรูพญานาค ที่พระถาวรได้มีการก่อสร้างปิดทับเอาไว้ จากนั้นได้มีการยกและอัญเชิญพระพุทธรูป ลงไปประดิษฐานเอาไว้ด้านล่าง

447335

ทีมข่าวเดินทางไปที่วัดป่าห้วยหมากใต้ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นวัดจุดสุดท้ายที่พระถาวรหายตัวไป ทีมข่าวยังได้รับกล้องวงจรปิด บริเวณหน้ากุฏิพระถาวร ซึ่งบันทึกเหตุการณ์วันที่ 9 ก.ย. 63 เวลา 22.03 น. พระถาวรออกจากกุฏิมุ่งหน้าออกไปนอกวัด ไปกราบลาโยมแม่ เดินผ่านพระพุทธรูปกลางวัดออกไปด้านนอก

149227

จากนั้น กล้องตัวเดียวกันบันทึกภาพของพระถาวรก่อนที่จะหายตัวไป เวลา 22.09 น. พระถาวรเดินกลับมาจากลาโยมแม่ ซึ่งเดินมาด้วยอาการปกติ ไม่มีสิ่งผิดสังเกต และที่คอขอพระถาวร มีจีวรที่ถูกทิ้งไว้บนฝั่งริมน้ำโขงอยู่ ฝ่ายสืบสวนให้ข้อมูลว่าเป็นผืนเดียวกัน

703878

นางวาลี ลีลา แม่ของพระถาวร เปิดเผยว่า ภายหลังการหายตัวไปของพระลูกชาย ตนเองก็ยังมีความหวัง และยังรอการกลับมาของพระลูกชาย และไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ด้วยความคิดถึง ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนเองฝันถึงพระลูกชาย

982631

ในความฝัน ตนกับพระลูกชายที่แต่งชุดและคลุมกายด้วยชุดจีวรพระอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง มีน้ำล้อมรอบ สังเกตเห็นเหมือนเป็นบ้านคล้ายกับกุฏิ โดยพระลูกชายได้เดินจูงมือตนเองมาส่งเพื่อออกจากพื้นที่น้ำแห่งนั้น แล้วก็บอกตนเองว่า "โยมแม่ อยู่กับอาตมาไม้ได้" และยังบอกอีกว่าไม่ต้องเป็นห่วง จากนั้นพระลูกชายก็เดินหันหลังกลับไปในพื้นที่น้ำที่มีกุฏิ โดยระหว่างที่หันหลังกลับไป คล้ายกับมีผ้าสีเขียวที่เชื่อว่าเป็นผ้าของพญานาคเอามาคลุมหัวเอาไว้ เดินหายไปในที่สุด

466151922911

ส่วนเรื่องการค้นหาแบะแส ยังคงเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ แต่ในความเชื่อของชาวอีสาน ก็ยังเชื่อเรื่องสิ่งลี้ลับ และเรื่องของพญานาค เนื่องจากเป็นความเชื่อที่อยู่คู่กันมาอยู่แล้ว สำหรับเรื่องของเพชรพญานาค ที่พระลูกชายมักจะเดินทางไปแสวงหา ตนเคยเห็น พระลูกชายก็จะไปเอาตามถ้ำน้อยใหญ่ ถ้ำที่เป็นทางของพญานาค บางครั้งก็ไปขอรับมาจากพระมังกร ที่สำนักปฏิบัติธรรมศิลาอาจ บ้านบึนบึก หรือ เวินบึก หลังจากที่ได้เพชรพญานาคมาก็ไม่ได้เก็บเอาไว้ที่ตัวเอง มีการมอบและแจกจ่ายให้กับลูกศิษย์ลูกหา โดยไม่ได้คิดเงิน

228929

นางสาวอัมภร ตรีเมฆ ชาวบ้านที่ออกช่วยค้นหาพระถาวร ตั้งแต่วันแรก จนถึงทุกวันนี้ เปิดเผยว่า ตนเองได้ออกค้นหาเบาะแสพระถาวร ทั้งในด้านมุมความเชื่อ ที่มีการค้นหาทางน้ำ มีการจุดธูปเทียนบอกกล่าว ส่วนความเป็นจริง ตนเองก็กังวลว่า พระถาวรไม่ได้ลงไปในน้ำ เพียงแค่อาจถอดจีวร แล้วลงไปล้างหน้า จากนั้นได้ขึ้นมาเพื่อธุดงค์ไปที่อื่น แต่ตอนที่ออกจากริมโขง ด้วยอายุที่มากถึง 63 ปี จึงเกิดอาการหลงลืม ทิ้งจีวรเอาไว้ก็ได้ ตนเองจึงเชื่อว่าพระถาวรยังมีชีวิตอยู่ แล้วไปหนีไปจำวัดอยู่ในถ้ำที่ใดที่หนี่งที่ท่านเคยไป

502458

ส่วนเมื่อคืนนี้ ตนเองได้กลับไปนอนที่บ้านแล้วฝันว่า ยืนอยู่ที่ปากถ้ำแห่งหนี่งพร้อมกับชาวบ้าน เป็นถ้ำใหญ่มีแสงระยิบระยับ คาดว่าเป็นที่อยู่ของพญานาค จากนั้นเห็นปลายถ้ำมีพระสงฆ์ยืนอยู่ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นพระถาวรไหม เพราะค่อนข้างไกล แต่ในมุมส่วนตัวเชื่อว่านิมิตที่เห็นคือพระถาวรต้องการบอกเบาะแสที่อยู่ในตอนนี้ พร้อมต้องการจะสื่อว่ายังมีชีวิตอยู่

ที่สำคัญ หากคาดการณ์ว่าพระถาวรไม่ได้ลงน้ำ แต่เดินเรียบฝั่งโขงขึ้นไปที่ท่าเรือชาวบ้าน แล้วแอบนำเรือไปใช้ก็อาจเป็นไปได้ แต่เท่าที่ทราบยังไม่มีเรือชาวบ้านลำไหนหายไปจากฝั่ง หากมีการใช้เรือแจวหรือเรือเล็กเดินทางในน้ำโขงก็จะค่อยข้างยาก เพราะกระแสน้ำแรง และหากพระถาวรใช้เรือหนีหรือเดินทางต่อ ปลายที่จะไปคือประเทศลาวที่อยู่อีกฝั่งโขง

644399878288

พระมังกร สุจิตโต เจ้าสำนัก ที่พาทีมข่าวสำรวจถ้ำหินเจียร ได้เล่าเรื่องความเชื่อที่ทำให้พระถาวรหายตัวไป เป็นเพราะว่าพระถาวรมีความเชื่อเรื่องพญานาค แล้วมักจะธุดงค์ไปในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีพญานาค รวมถึงมักจะเก็บเอาสิ่งของสำคัญ เช่น เพชร พลอย ทอง และเพชรพญานาค โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของหรือเจ้าที่

526295322107

ซึ่งถ้ำแห่งนี้เป็นเนินดินตามความเชื่อว่าเป็นที่อยู่ของพญานาคในอดีต และมักมีมนุษย์เดินทางเข้ามากันบ่อยเพื่อพิสูจน์และหาของมงคลเก็บออกไป ซึ่งถ้ำนี้มีทางออกไปโผล่ที่ฝั่งประเทศลาว

113688

พระสมุห์คนอง ปภสสโร รองเจ้าคณะอำเภอโขงเจียม เจ้าอาวาสวัดโขงเจียม เปิดเผยว่า ภายหลังการหายตัวไปของพระถาวร ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดได้มีความเป็นห่วง ให้เฝ้าติดตามความคืบหน้าการค้นหา เบื้องต้นมีความเชื่อเรื่องอาถรรพ์ลี้ลับหรือพญานาค ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล และเป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับชาวอีสานที่อาศัยอยู่ริมน้ำโขง แต่ในทางคดี ก็ให้ว่าไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

346501749680

แต่ถ้าหากวิเคราะห์จากจุดที่พระถาวรทิ้งจีวรเอาไว้ อาจมีความเป็นไปได้ว่ามีการเหยียบพลาด ขณะที่เข้าไปสรงน้ำ หรือกำลังล้างหน้า แล้วเกิดหน้ามืดหรือเหตุการณ์เหยียบพลาด ร่วงตกลงไปภายในน้ำโขง โดยจุดที่เจอรอยเท้ากับจีวร จะสังเกตได้ว่าถ้าหากเป็นช่วงน้ำลดจะเป็นลักษณะหน้าผาสูงชัน ไม่ได้มีเนินดินหรือจุดที่สามารถเหยียบได้ ส่วนกรณีการจะสร้างพญานาค 7 เศียร ของวัดป่าห้วยหมากใต้ทางวัดทำขึ้นเพื่อสถานการณ์ในช่วงนี้ แต่เป็นสิ่งที่พระเจ้าเอาวาดวัดได้มีการขออนุญาตก่อสร้างเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

577418

ด้านมุมวิทยาศาสตร์ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มองว่าลักษณะของเพชรพญานาคที่พระได้มาจากถ้ำ ลักษณะรูปทรงที่มีการตกแต่งมาแล้ว ไม่เหมือนกับเพชรพลอยที่เกิดจากธรรมชาติ ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปในตลาด

708808

ซึ่งวัสดุเหล่านี้เป็นคนละพวกกับสารที่จะเกิดจากสิ่งมีชีวิตได้ ถ้าเป็นพลาสติก โพลิเมอร์ ที่ผ่านการลบเหลี่ยมแล้วเป็นของที่มนุษย์ทำขึ้นอย่างแน่นอน

252641640979

ทีมข่าวเดินทางมาที่ท่าพระจันทร์ แหล่งให้เช่าพระเครื่อง และจำหน่ายวัตถุมงคล พบว่ามีร้านที่จำหน่ายหินสี หรือ หินเพชรพญานาค ซึ่งร้านระบุว่าเป็นพลอยสำเพ็ง ที่คนจะมารับซื้อไปและนำไปปลุกเสกตามความเชื่อ และนำไปปล่อยเช่าเป็นวัตถุมงคล บางคนก็อ้างว่าเป็นเพชรพญานาค บางคนก็อ้างว่าเป็นหินพลอย ซึ่งแล้วแต่การนำไปจำหน่ายต่อ

903263

ทั้งนี้ เพชรพญานาคมีหลายสี มีหลายแบบ หลายขนาด มีราคาค่อนตั้งแต่ ขนาดเล็ก 100 บาท, กลาง 300 บาท, ใหญ่ 500 บาท ทีมข่าวซื้อขนาดเล็กมา 3 อัน ร้านค้ายืนยันว่าเป็นของแท้ เพราะมีลักษณะที่หนักเหมือนหิน โดยความเชื่อเรื่องเพชรพญานาคจะอยู่แถบภาคอีสาน การไปงมหาตามเขตแม่น้ำโขง เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส