ทบ.โต้ไม่มี "ทวิตเตอร์ไอโอ" ยันใช้โซเชียลพีอาร์งานกองทัพเท่านั้น

9 ต.ค. 63

ทบ.แจงปมทวิตเตอร์ลบ "บัญชีไอโอ" โปรกองทัพไทย-โจมตีขั้วตรงข้าม ยืนยันไม่ใช่ของกองทัพ ชี้ใช้โซเชียลพีอาร์งานเท่านั้น

วันนนี้ (9 ต.ค.) พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบกและโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากกรณีทวิตเตอร์ได้รายงานการระงับบัญชีผู้ใช้ แพลตฟอร์มในประเทศไทยจำนวน 926 บัญชี เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับการปฏิบัติด้านข้อมูลข่าวสาร (IO) ในการเผยแพร่เนื้อหาสนับสนุนรัฐบาลและกองทัพไทย และโจมตีบุคคลที่อยู่ขั้วตรงข้ามทางการเมือง ว่า ในสื่อโซเชียลทั้งหมดที่กองทัพบกใช้นั้น ยืนยันว่าใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์งานของกองทัพบก โดยเฉพาะงานช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากพายุ

พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวว่า ขั้นต้นได้ประสานยืนยันกับทางทวิตเตอร์ไปว่าไม่ได้ใช้งานในลักษณะตามที่ถูกกล่าวหา แต่ทั้งนี้จะต้องตรวจสอบรายละเอียดบัญชีผู้ใช้งานทั้งหมดที่ถูกระงับแต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะตรวจสอบได้แค่ไหน ซึ่งในส่วนของทวิตเตอร์ที่เป็นของกองทัพบกยืนยันว่าใช้ประชาสัมพันธ์งานของกองทัพบกเท่านั้น โดยทวิตเตอร์ที่อยู่ในระบบของกองทัพบกมีการใช้งานเปิดเผยชัดเจน มีศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกดูแลควบคุมการใช้สื่อโซเชียลของกองทัพบก หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก รวมถึงหน่วยระดับกองพลและกองพันลงไป มีการควบคุมโดยกองทัพบกทั้งหมด มีการกำหนดชัดเจน ยืนยันว่ากองทัพบกไม่มีนโยบายทำทวิตเตอร์อวตาร เพื่อไอโอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ทวิตเตอร์ลงดาบ แบนบัญชี IO เชื่อมโยงกองทัพบกไทย 926 บัญชี 

ด้านพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ต้องตรวจสอบข้อมูลกับทางทวิตเตอร์ก่อนเพื่อดูรายละเอียด แต่จากที่เห็นในข่าวเป็นไปในลักษณะการเชื่อมโยงข้อมูลจากบัญชีผู้ใช้ซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนได้ การวิเคราะห์สรุปว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพบกนั้นน่าจะเป็นข้อสรุปที่ไม่เป็นธรรมกับกองทัพบก เพราะการประมวลผลภาพรวมขาดการวิเคราะห์เชิงลึก ด้วยบัญชีผู้ใช้ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และไม่ได้มาจากบัญชีที่เป็นทางการของกองทัพบก ประกอบกับเป็นข้อมูลที่เน้นเรื่อง จำนวน, ความถี่, การแฮชแทคต่างๆ ที่บุคคลทั่วไปก็สามารถกระทำได้โดยอิสระ

สำหรับกองทัพบกเองมีการใช้งานทวิตเตอร์เพื่อการสื่อสารสร้างการรับรู้ระหว่างกองทัพบกกับสาธารณะ และกับกำลังพลภายในองค์กร เป็นทวีตเตอร์ในนามหน่วยงาน ทั้งในส่วนกลางและโดยหน่วยทหารที่จัดทำขึ้นเอง เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นความจริง เป็นการสื่อสารที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น การบรรเทาสาธารณภัย และการบริการภาครัฐ ความคืบหน้าในภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพบก ภายใต้ทวิตเตอร์บัญชี “ @armypr_news” ซึ่งผู้ที่ติดตามจะทราบว่าเป็นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์

ผู้ที่ยังไม่เคยเขามาเยี่ยมชมสามารถเข้าไปติดตามและตรวจสอบข้อมูลได้ รวมถึงในแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่างเป็นทางการของกองทัพบกด้วย เช่น เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก”,  เว็บไซต์ www.rta.mi.th, Official line “กองทัพบก” ขอยืนยันว่า การปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ไม่ได้มีการดำเนินการดังกล่าวเพราะไม่ใช่ภารกิจหรือวัตถุประสงค์ในการใช้แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ของกองทัพบก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ