ตำรวจเคลียร์ม็อบสะพานหัวช้าง เตือนห้ามใกล้พระราชฐาน - จุฬาฯ เปิดช่วยคนเจ็บ (คลิป)

17 ต.ค. 63

วันที่ 16 ต.ค. 63 บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ตั้งแต่ช่วง 17.00 น. ที่นัดหมายรวมตัวกันที่หน้าหอศิลป์ แยกปทุมวัน จนกระทั่งมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมรอบนอกการปราศรัยกับเจ้าหน้าที่ ตชด.ภาค 1 กระทั่งเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมจนเกิดการปะทะกัน และในเวลา 19.59 น. แกนนำประกาศยุติการชุมนุม

555352

ล่าสุด ศาลแขวงปทุมวัน ออกหมายจับ 12 แกนนำเพิ่มอีก ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก อายุ 23 ปี, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ อายุ 22 ปี, นายกรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 27 ปี, น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล อายุ 25 ปี, นายสิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ อายุ 20 ปี, นายณัฐชนน พยัฆพันธ์ อายุ 29 ปี, นายสมบัติ ทองย้อย อายุ 52 ปี

452913838264965236

นายวสันต์ กล่ำถาวร อายุ 48 ปี, นายอรรถพล บัวพัฒน์ อายุ 30 ปี, นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี อายุ อายุ 23 ปี, นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา อายุ 26 ปี, นายชินวิตร จันทร์กระจ่าง อายุ 28 ปี ในความผิดฐานตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9 เมื่อจับกุมได้แล้วให้ส่งกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี

509181

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายชินวิตร จันทร์กระจ่าง มีการไลฟ์เฟซบุ๊กระหว่างถูกคุมตัวบนรถคุมขังไปที่ ตชด. ภาค 1 และกล่าวฝากไปถึงรัฐบาลว่าให้ปล่อยตัวแกนนำและประชาชนทั้งหมด หลังจากนี้จะมี ส.ส.พรรคก้าวไกลเดินทางตามมาเพื่อช่วยยื่นขอประกันตัวต่อไป

517539638072

เวลา 22.09 น. สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่ไม่ใช้โล่ปราบจราจล ยืนเรียงหน้ากระดานบริเวณสะพานหัวช้าง ไม่ไกลจากแยกปทุมวัน เผชิญหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังไม่กลับบ้าน

947489

กลุ่มผู้ชุมนุมยกมือไหว้เจ้าหน้าที่ เจรจาขอผ่านทางเข้าไปยังพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่ไว้ ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เขตพระราชฐาน วังสระปทุม โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้ผ่านไปได้ กลุ่มมวลชนมีการใช้แบริเออร์ขวางทางไว้เพื่อกั้นรถควบคุมฝูงชนฉีดน้ำแรงดันไม่ให้ผ่านไปได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำรถน้ำเข้ามา และประกาศให้กลุ่มมวลชนกลับออกไปทันที จากนั้นบางส่วยทยอยเดินทางออกไป เหลือเพียงบางส่วน

120360

จากนั้นเวลา 22.25 น. เจ้าหน้าที่ใช้โล่ปราบจราจลตรึงกำลังผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่มวลชนพยายามเจรจาไม่ให้ตำรวจเดินหน้า และบีบแตรรถจักรยานยนต์เสียงดัง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดันใส่กลุ่มมวลชนอีกครั้งพร้อมเดินหน้าเต็มกำลัง ด้วยการวิ่งและเคาะโล่ จนมวลชนล่าถอยออกไปจนถึง BTS สถานีราชเทวี กระทั่งถึงแยกราชเทวี เจ้าหน้าที่ตำรวจบรรจบกับเจ้าหน้าที่อีกชุด พร้อมสั่งเข้าควบคุมตัวมวลชนที่ฝ่าฝืนการสลายการชุมนุมทั้งหมด โดยเส้นทางมุ่งหน้าไปสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

840405

 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมว่า หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปยังแยกราชประสงค์แล้ว ปรากฏว่ายังมีการชุมนุมอยู่ในพื้นที่แยกปทุมวัน ซึ่งถือเป็นเรื่องฝ่าฝืนกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภายหลังได้นำรถน้ำเข้าฉีดสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าการกระชับพื้นที่ทำตามยุทธวิธีที่มีความปลอดภัย ไม่ได้ใช้สารเคมีอันตราย หรือแก๊สน้ำตา ตามที่หลายฝ่ายเข้าใจหรือมีการแชร์กันในโลกออนไลน์

330342

ภายหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเคลียร์เพื่อขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกปทุมวัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย รวมกว่า 15 คน ซึ่งได้รับการดูแลจากทีมกู้ชีพกู้ภัย นายจิรัฐฒิกร บรรจงกิจ เจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊ง นำรถพยาบาลและรถกู้ภัยมาจอดรอ 5 คัน เปิดเผยว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊งมีการช่วยเหลือตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการเคลียร์พื้นที่ ตลอดจนประชาชนก็เข้ามาขอรับความช่วยเหลือด้วย

764328

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เคสที่ได้รับบาดเจ็บจากแผลฟกช้ำ โดนของแข็งกระแทกหัวแตก ประชาชนโดนสารเคมีที่ปนมากับน้ำของเจ้าหน้าที่ที่ใช้ฉีดระงับการชุมนุม ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้อาการทุเลา ก่อนให้กลับบ้าน อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมดูแลทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน ไม่มีการแบ่งแยกว่าจะช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

290384

บรรยากาศที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคณะอาจารย์สโมสรนิสิตนักศึกษา อำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม ด้วยการเพิ่มจุดปฐมพยาบาล บริการห้องน้ำ เสื้อผ้า อาหาร และน้ำดื่ม ให้กับผู้ชุมนุมที่เข้ามาหลบฝน

242050

ต่อมาเกิดกระแสข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ามาจับผู้ชุมนุม ภายในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทางคณบดีคณะรัฐศาสตร์ให้เป็นที่ปลอดภัยของผู้ชุมนุม พร้อมการประกาศว่าจะเปิดพื้นที่เพื่อเป็นที่พักให้กับผู้ชุมนุมตลอด ยืนยันว่าจะไม่ยอมให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาในพื้นที่นี้เด็ดขาด โดยตั้งใจให้ผู้ชุมนุมกลับบ้านปลอดภัยทุกคน ซึ่งก็มีกลุ่มจิตอาสา และผู้ชุมนุมบางส่วน อาสารับส่งผู้ชุมนุมไปยังจุดสถานีรถไฟฟ้าและจุดใกล้เคียง และจะระบายผู้ชุมนุมออกทั้งหมดโดยปลอดภัย

751678419549

ด้านคนดังที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง "มารีญา พูลเลิศลาภ" มีการโพสต์ข้อความ "ถึงเพื่อนของฉันทั่วโลก เราหวังว่าคุณจะได้ยินเรา เพราะรัฐบาลของเราไม่ได้ยิน กรุณาช่วยแพร่กระจายคำพูดนี้ ว่าเราพร้อมสำหรับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ และเราจะไม่ทนต่อความอยุติธรรมอีกต่อไป

เรากำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและในท่ามกลางการต่อสู้นี้ ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมามีผู้คนมากมายต้องเจ็บปวด สูญเสีย และถูกฉวยประโยชน์"

805888

"โอปอล์ ปณิสรา" โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมว่า "ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น และขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ"

706680

ล่าสุดเวลา 22.50 น. สถานการณ์โดยรวมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ที่บริเวณแยกราชเทวีและหอศิลป์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนได้เดินทางออกจากพื้นที่แล้ว มีบางส่วนยังคงตรึงกำลังไว้เท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม