ร้องไห้โฮ! ปล่อย “แอมมี่” พร้อมแกนนำ เรือนจำกักตัวโควิดแต่ให้กินช้อนคันเดียว (คลิป)

20 ต.ค. 63

วันที่ 19 ต.ค. 63 ศาลอุทธรณ์กลับคำศาลชั้นต้นให้ประกัน น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล, นายณัฐชนน หรือ ณัฐ ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ 3 แกนนำคณะราษฎร 2563

ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี ในความผิดหลายข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีจัดการชุมนุม ที่ลานพญานาค ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และกิจกรรมที่ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. 63 ถึง 10 ส.ค. 63 แต่ติดเงื่อนไขธุรการปล่อยตัวไม่ทัน ขณะที่ตำรวจร้อยเอ็ดยื่นอายัดตัวเพนกวินไปดำเนินคดีที่ จ.ร้อยเอ็ด แล้วนั้น

นอกจากนี้ ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน 19 ผู้ต้องหา ที่มีการจับกุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13- 14 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่ควบคุมตัวนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ พร้อมกับ 18 คน

683963

ล่าสุดเวลา 17.13 น. บริเวณหน้าเรือนจำคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน มีกลุ่มมวลชนเดินทางเข้าพื้นที่ และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นการนัดกินข้าวหน้าเรือนจำคลองเปรม เนื่องจากทราบว่ามีแกนนำบางส่วนถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำแห่งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน "เพนกวิน- รุ้ง-ณัฐชนน-แอมมี่" และ 18 ผู้ชุมนุมคณะราษฎร

194149

เวลา 20.50 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ย่านคลองเปรม มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน มานั่งรอให้กำลังใจผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 19 คนที่กำลังจะถูกปล่อยตัว พร้อมทำกิจกรรมร้องเพลงกันหน้าประตู โดยมีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ตั้งแนวยืนหน้าประตูทางเข้าด้านในเรือนจำ อำนวยความสะดวกให้กับรถที่ผ่านเข้า-ออก

422265173017

เวลา 21.20 น. มีการปล่อยตัว 19 แกนนำชุมนุม โดยทั้งหมดเดินจับมือกันออกมาจากเรือนจำ พร้อมยืนแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว จากนั้นทุกคนโผเข้ากอดกัน บางคนร่ำไห้ออกมาด้วยความดีใจ ท่ามกลางเสียงให้กำลังใจของกลุ่มมวลชนที่มาเฝ้ารอ

227043

แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ เปิดใจว่า ตนต้องขอโทษที่ทำให้คุณแม่เครียด และขอบคุณเพื่อน ๆ แกนนำในเรือนจำที่ต่อสู้ไปด้วยกัน ที่คอยช่วยเหลือ ตนยอมรับว่าก่อนเข้าไปในเรือนจำรู้สึกกลัว แต่น้ำใจพี่น้องนักโทษในเรือนจำนั้นดีมาก นำทั้งอาหารมาให้พวกตน "พวกเขาก็เชื่อว่าพวกตนทั้ง 19 คนมาในฐานะนักสู้ ไม่ใช่นักโทษ" พูดง่าย ๆ เพียงแค่เขารู้ว่าเราเดินไปไหน หรือเดินผ่านห้องขัง เขาก็จะตอบรับด้วยการชู 3 นิ้ว หลังจากนี้ ตนยืนหยัดในกระบวนการของพวกตน แม้ตนจะได้ดูข่าวเพียงแค่ 1 นาที เพราะจะถูกเจ้าหน้าที่เปลี่ยนช่อง และไม่ให้รับรู้ข่าวสาร

282898666620

นอกจากนี้ ตนขอบคุณ ไผ่ ดาวดิน ที่ดูแลพวกตนในเรือนจำทุกอย่าง ตั้งแต่ที่เข้าไปใช้ชีวิตในเรือนจำถือเป็นประสบการณ์ใหม่ ทั้งการกิน การนอน เนื่องจากในห้องขังที่ตนนอนหลับมีผู้ต้องขังกว่า 20 คน และไม่ทราบเหตุการณ์ที่ตำรวจได้ใช้รถฉีดน้ำสลายการชุมนุมในวันที่ 16 ต.ค. 63 และตนคิดว่าตำรวจกระทำเกินกว่าเหตุ

140178

ขณะที่อีกหนึ่งแกนนำที่ถูกจับ ซึ่งเป็นผู้หญิง 1 ใน 3 คนที่ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน บอกว่า ตนก็รอวันว่าวันไหนจะได้ออกจากเรือนจำเสียที และวันนี้ก็ได้ออกมาแล้ว รู้สึกดีใจที่มีมวลชนตั้งใจมาเฝ้ารอให้กำลังใจ ส่วนสิ่งที่ตนเครียดที่สุด เพราะตนเรียนอยู่ชั้นปี 4 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยทางภาคอีสาน ส่วนอีกคนก็ได้พูดเสริมว่า ขณะที่อยู่ในเรือนจำ ช่วงเวลากินข้าวกลับมีช้อนตักข้าวไม่เพียงพอกับจำนวนคน ตนก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไร ทั้ง ๆ อยู่ในช่วงโควิด-19 ทำให้พวกตนต้องใช้ช้อนคันเดียวกันตักข้าวกินร่วมกัน 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส