ไม่เคยหากินกับคนเจ็บ! หนุ่ม อปพร. ถูกสังคมด่า โต้ส่งคนเจ็บ รพ.เอกชน แค่ลดภาระ จนท. (คลิป)

10 มี.ค. 61
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Kang Bomberman" เผยแพร่ภาพสด ขณะกำลังต่อว่า เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน หรือ อปพร. รายหนึ่ง เนื่องจากนำคนเจ็บมารักษาที่โรงพยาบาลที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ แทนที่จะไปโรงพยาบาลที่ใกล้มากกว่า พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ทำไปเพราะได้รับผลประโยชน์จากโรงพยาบาลดังกล่าวหรือไม่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Kang Bomberman ขณะเผยแพร่ภาพสด
วันนี้ (9 มี.ค.) นายประเสริฐ ผู้ยอดยิ่ง อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เจ้าของเฟซบุ๊กที่โพสต์ข้อความ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกัน 2 คัน บริเวณด้านหน้าโรงเรียนสารศาสตร์ เขตบางบอน กรุงเทพฯ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 3 คน ตนเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือได้ เพราะไม่ได้ขับรถกู้ชีพไป จึงเรียกรถมาสนับสนุน ระหว่างนั้นมีเจ้าหน้าที่ อปพร. รายหนึ่ง เข้ามาในที่เกิดเหตุ จึงร่วมกันช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และพูดคุยกันด้วยดี ไม่มีปัญหาใดๆ โดยผู้บาดเจ็บ 2 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ซึ่งอยู่ห่างจุดเกิดเหตุไม่เกิน 2 กิโลเมตร ขณะที่คนเจ็บอีกราย เจ้าหน้าที่ อปพร. กลับนำตัวส่งอีกโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ห่างออกไป 6-7 กิโลเมตร
นายประเสริฐ ผู้ยอดยิ่ง อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู
จากนั้นตนขับรถตามไปสอบถาม เพราะเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ อปพร. รายดังกล่าว น่าจะได้รับเงินจากโรงพยาบาล เป็นค่านำส่งคนเจ็บที่เข้าไปรักษา เพราะเคยทราบเรื่องมาก่อนจากชาวบ้าน ซึ่งตนมองว่า เป็นการซ้ำเติมคนเจ็บ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ อปพร. ไม่สามารถตอบคำถามตนได้ว่า เหตุใดจึงนำคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาลที่อยู่ไกลกว่า และเป็นโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีค่ารักษาแพงกว่า โดยการนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลที่ไกลกว่า นั้นมีผลต่อชีวิต เพราะหากอาการหนักแล้วนำส่งไม่ทัน คนเจ็บอาจเสียชีวิตได้ นายประเสริฐ ยอมรับว่า โมโหมากที่มาพบกับเหตุการณ์แบบนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งการทำงานของตน โดยปกติจะนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุด แต่หากคนเจ็บสามารถพูดคุยได้ ก่อนนำส่งจะถามว่ามีประกันสังคมอยู่ที่โรงพยาบาลไหน หรืออยากเข้ารักษาที่โรงพยาบาลไหน โดยไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ซึ่งในที่เกิดเหตุ ญาติคนเจ็บแจ้งว่า ขอให้นำส่งโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ทั้ง 3 ราย เพื่อจะได้สะดวกในการพูดคุยกันเรื่องคดีความ ทั้งนี้ตนเข้ามาเป็นอาสาสมัครด้วยใจ ไม่ได้มีเงินเดือนหรือค่าตอบแทน มูลนิธิฯ ดูแลแค่สวัสดิการ สิ่งที่ได้กลับมาเพียงแค่คำว่าขอบคุณ ตนก็รู้สึกดีใจแล้ว แต่อาสาบางกลุ่มที่มาหากินเพื่อผลประโยชน์ก็ยังมีอยู่ ซึ่งตนอยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลง
นายวีระฉัตร แสงจันทร์ อปพร.เขตบางบอน
ด้าน นายวีระฉัตร แสงจันทร์ เจ้าหน้าที่ อปพร. เขตบางบอน เปิดเผยว่า ตนไม่ได้รับเงินจากโรงพยาบาลตามที่ถูกกล่าวหา เหตุที่นำคนเจ็บส่งอีกโรงพยาบาลไกลกว่า เพราะประเมินอาการเบื้องต้น พบว่า คนเจ็บมีอาการบาดเจ็บแค่ในช่องปากเท่านั้น จึงเลือกส่งโรงพยาบาลที่ไกลกว่า เพื่อให้ 2 รายที่เหลือ ซึ่งอาการหนักกว่า ได้รักษาในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ ตนประเมินแล้วว่า มีผู้บาดเจ็บหลายราย ต้องกระจายการรักษาออกไปหลายโรงพยาบาล ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครแจ้งตนว่าต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ และก่อนออกมา ตนแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วว่า จะนำคนเจ็บไปอีกโรงพยาบาล แต่เมื่อมาถึง อาสาสมัครร่วมกตัญญู ได้เข้ามาต่อว่า ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้ตอบโต้ เพราะไม่อยากมีปัญหา และสุดท้าย โรงพยาบาลเห็นว่า มีการถกเถียงกัน จึงไม่รับคนเจ็บ ตนจึงต้องนำคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ แต่เมื่อไปถึง โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ก็ไม่รับคนเจ็บ เพราะกำลังคนไม่เพียงพอ ตนจึงเช็คสิทธิ์การรักษา พบว่า คนเจ็บมีสิทธิ์บัตรทองที่โรงพยาบาลศิริราช จึงนำตัวไปส่งที่โรงพยาบาลศิริราช ส่วนที่อีกฝ่ายกล่าวว่า โรงพยาบาลที่ตนนำส่ง เป็นโรงพยาบาลเอกชนนั้น ขอชี้แจงว่า คนเจ็บมี พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้ว จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลดังกล่าว ขณะเเดียวกันเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ตนต้องถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงแล้ว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ