ษิทรา งง “แผน” ร้องสภาทนายติงการแต่งกาย เชื่อ ควงอุปนายกนั่งแถลงยังไม่ใช่มติ (คลิป)

15 มี.ค. 61
วันนี้ (14 มี.ค.) นายฐนุกร เหลืองใหม่เอี่ยม หรือ "แผน" อายุ 46 ปี พนักงานขับรถธนาคารแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ที่อ้างว่าเห็น ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ก้มเก็บลอตเตอรี่ในตลาดเรดซิตี้ พร้อมด้วย น.ส.กนกพรรณ หมวกไสว หรือ "ฟ้า" คนสนิทครูปรีชา นำเอกสารและหลักฐานเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน ให้เอาผิด บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) นายพุทธ อภิวรรณ พิธีกรรายการ "ต่างคนต่างคิด" ทางช่องอมรินทร์ทีวี 34 และทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา
นายฐนุกร เหลืองใหม่เอี่ยม หรือ "แผน"
โดยนายแผน ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรายละเอียดที่เดินทางมาแจ้งความในวันนี้ ภายหลังจากแจ้งความเสร็จ นายแผน พร้อมด้วย น.ส.กนกพรรณ และผู้ติดตามอีกหนึ่งราย ได้เดินออกมาจากห้องรับแจ้งความ และไม่ได้ตอบคำถามใดๆกับสื่อมวลชนที่รอทำข่าว ก่อนที่จะรีบขึ้นรถแท็กซี่ออกไปทันที
นายพุทธ อภิวรรณ ผู้ดำเนินรายการต่างคนต่างคิด
ด้าน นายพุทธ อภิวรรณ ได้กล่าวชี้แจงว่า พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และไม่หวั่นวิตกแต่อย่างใด เพราะการทำหน้าที่สื่อมวลชน เจออย่างอื่นใหญ่กว่านี้ก็ผ่านมาแล้ว การดำเนินรายการต่างคนต่างคิด หากไปย้อนเทปรายการดู จะพบว่าไม่มีคำไหนที่ตนจะพูดให้ร้าย บอกว่า คนนั้นผิด คนนี้ไม่ดี ไม่มีเลย เพราะตนเป็นผู้ตั้งคำถามในประเด็นที่สังคมสงสัย ถึงแม้นายแผนจะแจ้งความการทำหน้าที่สื่อมวลชน ในการตรวจสอบประเด็นดังกล่าว ก็จะทำหน้าที่สืบเสาะ หาข้อมูลจากทุกฝ่ายอย่างเข้มข้นต่อไป
นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทนายประชาชนฯ
ด้าน นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทนายประชาชนฯ กล่าวว่า กรณีที่มีคนเดินทางไปร้องเรียนเรื่องตน ที่สภาทนายความจะเอาผิดเรื่องอะไร หากเป็นการแต่งกายที่ตนมักสวมเสื้อยืดจะผิด และหากตนใส่สูทถึงจะแสดงว่าตนเป็นคนดี และช่วยเหลือคนได้หรือไม่ ปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ขอให้คนที่ออกมา อย่ามองโลกแคบ ที่ตนสวมเสื้อยืดเช่นนี้ เนื่องจากตนต้องการให้ภาพลักษณ์ของทนายความ สามารถเข้าถึงชาวบ้านได้ไม่จำเป็นต้องหล่อ และคงยืนยันที่จะทำแบบนี้ ในอดีตตน และกลุ่มทนายประชาชน ได้สวมเสื้อตัวนี้ไปสอน และให้ความรู้ทางกฎหมายกับเยาวชน ก็แต่งกายเช่นนี้ ตนอยากถามกลับคนที่ใส่สูท แต่งกายดี เคยทำอะไรเช่นนี้ไหม ส่วนเวลาตนไปขึ้นศาลว่าความ ตนก็ต้องแต่งกายให้เหมาะสมอยู่แล้ว แต่ในชีวิตประจำวัน ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราที่จะแต่งกายอย่างไร ส่วนกรณีพาผู้เสียหายไปออกสื่อ ตนยืนยันว่า การทำแบบนี้ เป็นการพาผู้เสียหายไปร้องขอความเป็นธรรม แล้วสื่อก็สนใจในประเด็น จึงมีการนำเสนอ ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจคนที่ออกมาร้องเรียนตน ระบุว่า หากเป็นทนายความมานาน ก็น่าจะรู้ดีว่าการพาออกสื่อนั้น บางครั้งเป็นการดีกับตัวลูกความ โดยส่วนตัวไม่เข้าใจว่าที่มาร้องเรียนเช่นนี้ ทำไมถึงมีความคิดคับแคบ ซึ่งตนไม่ได้พาออกสื่อ แต่สื่อเชิญมาต่างหาก ส่วนตัวยืนยันว่า หลังจากนี้จะปฏิบัติเหมือนเดิม เพราะตนไม่ได้ทำผิดอะไร แต่ตนเข้าใจว่ากรณีนี้มีขบวนการตั้งแต่ต้น ที่พยายามทำให้คดีนี้ไปในทิศทางที่ต้องการ รวมทั้งทำให้ตน ไม่ได้เป็นทนายอีก เพราะตนไม่ได้ทำตามแบบที่ทนายในอดีตทำกันมา
ทนายษิทรา ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว
ส่วนตัวยอมรับว่าเครียด เพราะหลังจากคู่กรณีเดินทางไปร้องเรียนตนที่สภาทนายความ ก็มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงกรณีนี้ ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการสอบสวนตน หนังสือร้องเรียนก็ยังไม่ได้มาถึงตน ซึ่งการกระทำเช่นนี้ เหมือนมีการนัดกัน หรือมีใครบอกให้กระทำเช่นนี้หรือไม่ ตอนนี้ ตนกังวลภาพลักษณ์ของสภาทนายความมากกว่า ตนเชื่อว่าการแถลงข่าวครั้งนี้ของสภาทนายความ จะต้องไม่ใช่มติของสภาทนายความ แต่เป็นเพียงความคิดเห็นของคนๆ เดียว เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงใดๆ หลังจากนี้ ก็ต้องรับผลกระทบกับสิ่งที่สภาทนายความมีการแถลงออกมา ส่วนกรณีที่นายแผน มีการออกมาพูดว่าอย่าขุดคุ้ยเรื่องของ นายแผน ตนมองว่าสิ่งที่ตนนำข้อมูลออกมา ไม่ใช่เรื่องที่อยู่นอกประเด็น แต่เป็นเรื่องที่ตนสามารถจับข้อเท็จจริงได้ เพราะนายแผนระบุว่า ไม่เคยเจอกับลุงจรูญมาก่อน ซึ่งกรณีที่นายแผน เคยเดินทางไปที่บ้านลุงจรูญนั้น จะเห็นได้ว่าที่นายแผน เคยให้การไว้นั้น ไม่ใช่ความจริง เนื่องจากระบุว่า เห็นลุงจรูญ จากข่าว แต่ความจริง นายแผนเคยเจอลุงจรูญ และทราบเรื่องการอายัตเงินรางวัล เพราะผู้จัดการธนาคารที่นายแผนทำงาน ได้เข้ามาคุยกับลุงจรูญ และแนะนำให้ลุงจรูญ ติดต่อมาที่ตนเพื่อสู้คดี ดังนั้นการที่นายแผน บอกว่าไม่รู้เรื่องมาก่อนนั้นไม่ใช่ความจริง และที่นายแผน ระบุว่า ตนทำให้นายแผน ได้รับความเดือดร้อน ส่วนตัวมองว่า เป็นการทำตัวเอง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นายแผน ต้องรับผิดชอบ หลังจากนี้ ตนพร้อมไปชี้แจ้งกับสภาทนายความ หากมีหนังสือแจ้งเข้ามา ตนพร้อมจะไปชี้แจ้ง แต่ไม่ใช่ไปชี้แจ้งกับอุปนายก ที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว เพราะอุปนายกคนดังกล่าว ไม่ได้มีอำนาจอะไรเลย ส่วนกรณีที่ตนถูกแจ้งความ ตนไม่ได้กังวลพร้อมเดินหน้าสู้คดี และทำตามกระบวนการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ